Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Month: May 2023

chatgpt
Nirada Petchkongtong

ChatGPT เทคโนโลยีอัจฉริยะสุดเจ๋ง !!!

ChatGPT เทคโนโลยีอัจฉริยะที่มาแรงในวินาทีนี้ เพราะหลังจากเปิดตัวสู่สาธารณะชนครั้งแรก วันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 (พ.ศ. 2565) เพื่อให้ทดลองใช้ ก็เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งอัตราการเติบโตไวยิ่งกว่า Instagram หรือ Tiktok เสียอีก โดยใช้เวลาแค่เพียงเดือนเดียวหลังเปิดตัว มีผู้เข้าใช้งาน ChatGPT ในเดือนมกราคมของปี 2023 มากกว่า 13,000,000 คนต่อวัน ทำสถิติมีผู้ใช้เกิน

Read More »
Bell Chanopensiri

มาขยายพันธุ์กฤษณาไม้หอมด้วยใบกันเถอะ!!!

          ต้นกฤษณาเพาะเมล็ดยาก ปีนึงเก็บเมล็ดได้ไม่มากนัก อัตรารอดแค่ 40% ส่วนมากจะรอถอนกล้าใต้โคนต้นในเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน แต่พอเอามาลงเพาะก็มีอัตรารอด 70% อีกทั้งเมล็ดกฤษณามีราคาแพง กิโลกรัมละ 3,000-5,000 บาท ดังนั้นการชำใบจึงเป็นอีกทางเลือกที่ประหยัดกว่า ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งหาเมล็ดพันธุ์หรือต้นพันธุ์ที่ไหนให้ยุ่งยากกันแล้ว แต่ใช้ใบที่แข็งแรงมาขยายพันธุ์แทนได้เลยค่ะ วิธีง่ายๆ ในการขยายพันธุ์ต้นกฤษณาด้วยใบกฤษณา เอาใบกฤษณาที่สมบูรณ์มีสีเขียวเข้มเป็นมัน มีความหนาพอ เอาขั้วใบมาจุ่มในน้ำยาเร่งรากแล้ววางเอียงในกระถางที่ใส่ทรายเอาไว้แล้วเอาทรายกลบ

Read More »
10 ท่าบริหารมืออย่างง่ายๆ ที่ทำเองได้ที่บ้าน
Chamatorn Chuchuaysuwan

มาเปลี่ยนนิ้วล็อก ให้เป็นนิ้วเลิฟ

โดย นายแพทย์คณาพจน์ เพ็งเกตุ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ออร์โธปิดิกส์แพทย์ คลินิกกระดูและข้อ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ๐ โรคนิ้วล็อกคือ ภาวะนิ้วสะดุดเวลางอเหยียด จากการอักเสบที่ปลอกหุ้มเอ็นบริเวณข้อโคนนิ้ว๐ สาเหตุเกิดมาจากการใช้งานออกแรงกำมือบ่อยๆ หรือกำนิ้วมือแน่นมากๆเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างเอ็นนิ้วมือกับปลอกหุ้มเอ็น ส่งผลให้ปลอกหุ้มเอ็นบวม เอ็นหนาตัวขึ้น นำไปสู่อาการปวดนิ้วมือและไม่สามารถงอ หรือเหยียดนิ้วได้อย่างปกติ อาจเป็นนิ้วเดียวหรือหลายนิ้ว มักเป็นในวัยทำงาน พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย๐ อาการแบ่งเป็น 4 ระยะระยะที่ 1:

Read More »
Krittayot Ritthijak

การขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (สินค้า GI)

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อันพึงรับขึ้นทะเบียนได้ ต้องประกอบด้วยลักษณะดังต่อไปนี้ 1. ไม่เป็นชื่อสามัญของสินค้าที่จะใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ 2. ไม่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือนโยบายแห่งรัฐ 3. สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของต่างประเทศที่จะได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัตินี้ จะต้องแสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่าเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศนั้นและมีการใช้สืบเนื่องตลอดมาจนถึงวันที่ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนในประเทศไทย 4. ต้องเป็นผู้มีสิทธิขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.นี้ 5. คำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จะต้องประกอบด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับคุณภาพ ชื่อเสียง หรือคุณลักษณะอื่นของสินค้าแหล่งภูมิศาสตร์และรายละเอียดอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง (พ.ร.บ. คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มาตรา 5 – 10) 6. ในกรณีคำขอมีข้อบกพร่องหรือเอกสารประกอบคำขอไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่รับคำขอจะแจ้งให้ผู้ขอแก้ไขให้ถูกต้องหรือยื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมในทันที

Read More »
Nureehah Bula

ChatGPT บนสมาร์ทโฟน IOS และ Android

     อย่างที่เราทราบกันดีในช่วงนี้ว่า ChatGPT มาแรงเพราะตอนนี้โลกกำลังเข้าสู่ยุค AI ChatGPT นั้นทุกคนต่างได้รับความสนใจ และสามารถใช้บริการจากเว็บไซต์นี้ https://chat.openai.com/auth/login แต่เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานง่ายขึ้น ChatGPT ก็ออกเป็นแอปพลิเคชัน บนสมาร์ทโพนให้ติดตั้งและใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชันอีกด้วย ก่อนจะติดตั้งแอพทั้งบนสมาร์ทโพน IOS และ Android นั้น เรามารู้จัก ChatGPT กันเบื้องต้นก่อนว่ามันคืออะไร ChatGPT นั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในบอท

Read More »
ม้าลักษณะดี
Sumetta Urarot

ส่อง “ม้าลักษณะดี” อย่างนักเลงอาชา

คุณลักษณะและประวัติของม้ากีฬาเด่น ๆ จะมีการบันทึกเอาไว้เสมอ ศาสตร์การดูม้าลักษณะดี จะมีข้อระบุคุณลักษณะหลายประการ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการคัดเลือกม้าจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการจะจำแนกว่า ม้าตัวนั้นจะเป็นม้ากีฬา เป็นม้าพาหนะ หรือเป็นม้าใช้แรงงาน ในโลกตะวันตกมีบทประพันธ์เกี่ยวกับม้ามากมายที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เอาไว้อย่างน่าสนใจ เช่น เรื่อง Black beauty, War horse, Dreamer และอีกหลาย ๆ เรื่อง ที่จะทำให้รู้ว่าม้ามีบทบาทสำคัญยิ่งต่อสังคมในภูมิภาคต่าง ๆ มาช้านาน

Read More »
Sukanda Kidtarak

“เอาผมไปฆ่าให้ตาย ผมก็รักคุณ” : ตัวตนคนใต้ จาก “มหา’ลัยเหมืองแร่” ถึง “ผลการเลือกตั้งทั่วไป 2566” ในพื้นที่ภาคใต้

“เอาผมไปฆ่าให้ตาย ผมก็รักคุณ”.ประโยคเรียกน้ำตาจากตัวละครคนใต้อย่าง “พี่ก้อง” ซึ่งสะท้อนความศรัทธาและจริงใจอย่างเปี่ยมล้นต่อคนที่เขารัก ในที่นี้ก็คือ “อาจินต์” ตัวละครเอกในภาพยนตร์เรื่อง “มหา’ลัยเหมืองแร่” (2548) กำกับโดย จิระ มะลิกุล สร้างจากเรื่องสั้นกว่าสองร้อยเรื่องในหนังสือชุด “เหมืองแร่” ของ “อาจินต์ ปัญจพรรค์” โดยเขียนจากประสบการณ์ช่วงหนึ่งที่เขาได้ใช้ชีวิตอยู่กับคนใต้หลายปี.นี่เป็นภาพสะท้อนของคนใต้หรือเปล่า ผมเองก็เป็นคนใต้ ถ้าจะให้อธิบายว่าคนใต้มีลักษณะอย่างไร ก็เกรงจะเข้าลักษณะ “นกอยู่ฟ้านกหากไม่เห็นฟ้า ปลาอยู่น้ำย่อมปลาเห็นน้ำไม่” (เพียงความเคลื่อนไหว, เนาวรัตน์

Read More »
photography
Thananya Nakpang

17 เทคนิคถ่ายรูปให้ปังด้วย iPhone

เราเชื่อว่าช่างภาพหรือคนที่รักการถ่ายรูปทุกคนเห็นตรงกันว่ามันคือ สัจธรรม ถ้าเราอยากถ่ายรูปแต่ตอนนั้นไม่มีกล้องก็เปล่าประโยชน์      เป็นความโชคดีของคนยุคนี้ ที่สมาร์ทโฟนสามารถเก็บความทรงจำและรูปภาพสวยๆ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อเพียงแค่กดปุ่ม ซึ่ง iPhone ถือเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ขึ้นชื่อว่าถ่ายรูปออกมาได้สวยไม่แพ้กล้องระดับโปร เรามาดูเทคนิคที่จะช่วยทำให้ภาพสวยๆ ของคุณ สวยมากขึ้นไปอีก 1. ใช้ Grid (ตาราง) เพื่อช่วยวางองค์ประกอบของภาพถ่าย      เราทุกคนรู้ดีว่าภาพที่จัดองค์ประกอบดีๆ นั้นทำให้รูปออกมาดึงดูดมากขนาดไหน ใน iPhone

Read More »
Khundee Lamsub

เรื่องควรรู้เมื่อคิดเกษียณเร็ว

ปัจจุบันคนหนุ่มสาวมีแนวคิดเกษียณจากการทำงานเร็วขึ้น ทำให้มีอิสรภาพทางการเงินเพื่อเกษียณได้อย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่า F.I.R.E (Financial Independence, Retire Early) คือการมีอิสรภาพทางการเงินจนสามารถหยุดทำงานตั้งแต่อายุไม่มาก ซึ่งเป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่ปรารถนาความเป็นอิสระ ต้องการเวลาไปทำสิ่งที่อยากทำตั้งแต่ในวัยหนุ่มสาวที่ยังมีพละกำลังมากมาย และไม่อยากทำงานไปจนแก่เฒ่า    แต่การเกษียณเร็วไปก็อาจมีผลเสียตามมาได้เหมือนกัน ดังนั้น มาสำรวจความเป็นไปได้ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ที่ต้องการจะเกษียณเร็ว และเมื่อรู้ถึงปัญหาก็สามารถนำไปใช้ในการวางแผนให้รัดกุมและรอบคอบยิ่งขึ้น ก่อนตัดสินใจเกษียณเร็ว ดังนี้   1.ระยะเวลาที่ใช้เตรียมเกษียณไม่มากส่งผลให้การเตรียมเกษียณยาก   การวางแผนเกษียณเร็วขึ้นเท่าใด

Read More »
น้ำมันหอมระเหย
Khorseemah Mamang

Essential Oil คืออะไร??

น้ำมันหอมระเหยคืออะไร? มีผลกระทบต่อเราอย่างไรและนำไปใช้ที่ไหน? คนที่มีสุขภาพดีหายใจเข้าออกประมาณ 23,000 ครั้งต่อวัน เหนือสิ่งอื่นใดที่ปะปนกับอากาศ ระบบทางเดินหายใจของเรายังได้รับกลิ่นหอมอีกด้วย ความรู้สึกของกลิ่นช่วยให้เราตีความและอ่านสภาพแวดล้อมของเราได้ ทำไมเราถึงได้กลิ่น? กลิ่นเป็นความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนที่สุดของมนุษย์ ช่วยให้มนุษย์ได้รับกลิ่นที่สามารถบันทึกได้โดยไม่รู้ตัว กลิ่นสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้คนตลอดจนสภาพร่างกายและจิตใจ สิ่งนี้ถูกกล่าวถึงในปาปิรุสอียิปต์และตำราฮินดูตั้งแต่สมัยโบราณและในพระคัมภีร์และคัมภีร์กุรอาน ข้อสังเกตที่เป็นลายลักษณ์อักษรมากมายเกี่ยวกับกลิ่นแสดงให้เห็นว่าบทบาทของพวกเขามีความสำคัญเพียงใดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลิ่นสามารถสัมผัสได้โดยการหายใจในอากาศ ที่มีกลิ่นตั้งแต่หนึ่งกลิ่นขึ้นไป ในการตรวจจับกลิ่น เนื้อหาในอากาศต้องสูงกว่าความเข้มข้นขั้นต่ำ นอกจากนี้ ธาตุหรือสารประกอบทางเคมีจะปล่อยกลิ่นหอมหากมีความผันผวนเฉพาะและความดันไอสูง นอกจากนี้ยังควรมีคุณสมบัติในการเจาะเยื่อเมือก อวัยวะรับกลิ่นของเรา (‘การดมกลิ่น’) และเพื่อสร้างสารเชิงซ้อนพิเศษที่เชื่อมโยงกับโปรตีนตัวรับที่อยู่ในเยื่อหุ้มเซลล์รับของเยื่อบุผิว เซลล์เหล่านี้ถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับการได้รับการกระตุ้นไปยังไรน์เซฟาลอนและต่อไปยังโครงสร้างที่สูงขึ้นของระบบประสาทส่วนกลาง Essential Oil คืออะไร Essential Oil

Read More »
May 2023
M T W T F S S
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

บทความยอดนิยม

Auction Online Computer Concept
สรุปครบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 [ฉบับล่าสุด] : มีกี่หมวด กี่มาตรา ตัวอย่างการกระทำผิด พร้อมบทลงโทษ
 (4)
6 พันธุ์แมวยอดฮิต น่ารัก น่าเลี้ยง
aspect ratio
อัตราส่วนภาพคืออะไร?
Copy of Add a subheading
"มันหนึบ" ของกินเล่น...ที่ไม่ใช่เล่น ๆ
ตั้งค่าปุ่มเปลี่ยนภาษาใน Windows11
เปลี่ยนภาษาใน Windows 11 ไม่ได้เหรอ!!! ตามเรามาสิ