Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เป็นเทรนด์การปลูกผักแบบใหม่ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เนื่องจากมีขั้นตอนที่ไม่ยาก ใช้พื้นที่ไม่มาก ไม่ต้องพึ่งดินหรือออกแรงจับจอบจับเสียมให้เหนื่อยเปล่า แต่ก็ได้ผักที่สด สะอาด อร่อย และปลอดภัย ไร้สารพิษ มากินแบบสะดวก ๆ ได้เลย

ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponic Vegetable) นั้นมีดียังไง ?
การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponic Vegetable Gardening) นั้นเป็น การปลูกผักสวนครัว โดยไม่ใช้ดิน แต่เป็นการให้สารอาหารผ่านน้ำ นี่คือที่มาของคำว่า “Hydroponic” นั่นเอง ซึ่งคำว่า “Hydro” แปลว่า “น้ำ” นั่นเอง ซึ่งข้อดีของการ ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์มีดังนี้
ไม่ใช้ดิน : เป็นที่รู้ๆ กันอยู่ว่า “ดิน” นั้นมีสารเจือปนอยู่มากมาย ไหนจะเป็นแหล่งอยู่อาศัยของสัตว์เล็กๆ ต่างๆ อย่าง ตัวหนอน ฯลฯ
ปลูกง่าย : ไม่ต้องขนย้ายดิน ขึ้นมาปลูกบนคอนโดมิเนียม สกปรก เลอะเทอะ เสียเวลาทำความสะอาดกันอีก
ศัตรูพืชน้อย : แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย ส่วนมากจะเป็น แมลงเพลี้ยตัวเล็กๆ ที่จะคอยมาระราน ผลผลิตของคุณ
ราคาถูก : ลงทุนไม่มาก เพียงแค่ซื้อมล็ดพันธุ์เล็กๆ มาซองละไม่กี่สิบบาท ได้มาหลายเมล็ด รวมไปถึง สารละลายธาตุอาหาร A และ B ในส่วนอุปกรณ์ที่เหลือ
ก็สามารถใช้วัสดุเหลือใช้ อย่าง ขวดน้ำพลาสติก ฟองน้ำ กระดาษ ได้เลย
คาดการณ์ผลผลิตง่าย : การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สามารถคาดเดา ระยะเวลาผลิดอกออกผล ได้ง่าย เนื่องจากเวลาค่อนข้างจะแน่นอน

วิธีปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในขวดน้ำ ขวดพลาสติก บนคอนโดมิเนียม เอาไว้กินเอง
1.วัสดุที่ใช้ในการ ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในขวดน้ำ
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการ ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ในขวดน้ำ ว่าจะต้องใช้อะไรบ้าง ถ้าลองสังเกตดูดีๆ จะพบว่า สิ่งของเหล่านี้ ไม่ใช่สิ่งของหายาก แต่อย่างใดเลย สามารถหาได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเดินเข้า ร้านขายอุปกรณ์การเกษตร ร้านเดียวนี่ แทบจะหาอุปกรณ์เหล่านี้ได้เกือบหมด

  • ขวดน้ำพลาสติก (Plastic Bottle)จริงๆ เป็นขวดพลาสติกอะไรก็ได้เปรียบเสมือนกระถางปลูกใช้ในกรณีที่ต้นกล้า มีความสมบูรณ์แข็งแรงพอแล้ว
  • กระบอกฉีดน้ำ ฟ็อกกี้ (Foggy Spray Bottle)ใช้พ่นน้ำลงในขณะเพาะเมล็ดพันธุ์ ให้เกิดความชุ่มชื้น ในระยะแรก
  • กระดาษทิชชู่ (Tissue Paper)เพื่อให้เมล็ดที่เพาะพันธุ์ เกิดความชุ่มชื้น อยู่ตลอดเวลา และ งอกรากออกมา
  • สารละลายธาตุอาหาร A และ B (หรือ ปุ๋ย A B) (Hydro A&B Nutrients)ช่วยป้อนอาหารที่สำคัญ ให้กับพืชตระกูลผักของเราให้เติบโต และยั่งยืน
  • ภาชนะเพาะเมล็ด (Seed Tray) วัสดุจำพวก กล่องพลาสติกขนาดเล็ก หรือ จานข้าว เพื่อเพาะเมล็ดพันธุ์ให้ เกิดรากแก้วสีขาว และผลิใบเลี้ยงออกมาเป็นต้นกล้า ในช่วงเริ่มต้น
  • เมล็ดพันธุ์* (Seed) เมล็ดพันธุ์ ตามลักษณะ และ ชนิดของพืชที่ต้องการปลูก หาซื้อได้ตาม ร้านขายอุปกรณ์การเกษตร
  • แผ่นฟองน้ำ (Sponge Sheet) แผ่นฟองน้ำ นำมาตัด ให้ได้ขนาดประมาณ 1 x 1 นิ้ว เพื่อใช้ยึดรากแก้วที่งอกออกมา ในขั้นต้นกล้า ให้ยาวขึ้น และ กลายเป็นต้นกล้าในลำดับต่อไป เปรียบเสมือนดิน
  • กรรไกร (Scissor) ใช้ตัดแต่งฟองน้ำ ให้ได้ตามขนาดที่เหมาะสม รวมไปถึง ตัดกระดาษ เพื่อปิดคลุมขวดน้ำพลาสติก เพื่อป้องกันไม่ให้แสงเข้าไปในขวด
  • ไซริงค์ฉีดยา หรือ กระบอกฉีดยา (Syringe) ใช้สำหรับดูดสารละลายธาตุอาหาร A และ B จากขวดที่ซื้อมา ลงไปผสมในขวดที่เราเตรียมเอาไว้ ให้ได้ตามอัตราส่วนที่ทางผลิตภัณฑ์ ได้ระบุไว้
  • กระดาษ A4(A4 Paper) เพื่อใช้ปิดคลุมขวดพลาสติกใส ป้องกันแสงแดดเข้าไปในขวด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดตะไคร่น้ำ
  • เทปใส (Transparent Tape) หรือที่รู้จักกันในนามคำว่า “สก๊อตเทป” ใช้ยึดติดกระดาษ A4 กับขวดน้ำพลาสติกใส

    *หมายเหตุ : เมล็ดพันธุ์พืชผักในแต่ละชนิดนั้นจะมีวิธีการดูแลรักษาและระยะเวลาเจริญเติบโตที่แตกต่างกันออกไปดังนั้นกรุณาศึกษาหาข้อมูลสอบถามผู้ขาย หรืออ่านฉลากคำแนะนำด้านหลังซองเมล็ดพันธุ์และ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องของปริมาณ และคุณภาพของน้ำและออกซิเจน

Facebook Comments Box