Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

การใช้ Line Chatbot เพื่อการแพทย์

ปัจจุบันการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญและในสภาวะโรคระบาดโควิด-19 ทำให้การเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ได้ล่าช้า การนำ Line Chatbot มาประยุกต์ใช้ในการให้ข้อมูลหรือตอบข้อมูลผู้ป่วยถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเรามาทำความรู้จัก Line chatbot เพิ่มเติมกันดีกว่า

ChatBot Line  คือ บัญชีไลน์ที่ถูกสร้างมาเพื่อสามารถตอบโต้กับผู้ใช้ได้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องมานั่งตอบให้เมี่อยมือ เพราะไม่ต้องมาตอบคำถามซ้ำๆวันละหลายๆรอบ แต่หลายท่านที่เป็นมือใหม่ก็ไม่ถนัดแถมยังกังวลว่าจะต้องเขียนโค้ดหรือว่าเขียนโปรแกรมไหม ต้องบอกเลยว่าทำได้ง่ายมากด้วย Line Messaging API และDialogflow ที่ใช้งานง่ายแต่ถ้าใครไม่สะดวกก็สามารถสร้างตามที่ตัวเองถนัดได้ แต่ในวันนี้เราจะมานำเสนอ ออกแบบ Chat Bot Line ด้วย Line Messaging API และ Dialogflow ซึ่งวิธีการก็ไม่ยุ่งยากให้ต้องปวดหัว

โดยพ่อค้าแม่ค้าคุณสามารถสร้าง ChatBot Line  ให้มีความสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ของลูกค้า หรือจะสร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารได้  ยิ่งโดยเฉพาะกับธุรกิจหรือบริษัทใหญ่ๆ ที่จะมีลูกค้าติดต่อเข้ามาตลอดเวลาในส่วนของ ChatBot Line จะช่วยให้มีความสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่งจะมีประโยชน์สำหรับต่อพ่อค้าแม่ค้ามากเพราะมือใหม่ก็ทำได้ แถม Line Messaging API ก็เข้าใจง่ายเหมาะกับมือใหม่ที่สุด แถมยังมีเครื่องช่วยสุดเจ๋งที่ใช้งานฟรีอย่าง Dialogflow เป็น platform ที่มีความยืดหยุ่นสำหรับสร้าง ChatBot Line ของ Google และสามารถ integrate เข้ากับโปรแกรม chat ต่าง ๆ ได้หลากหลาย แถมเราสามารถเพิ่ม แก้ไข หรือลบข้อความตอบกลับผู้ใช้งานได้ ส่วนเรื่องการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายก็เเสนจะง่ายดาย เพราะเป็นการทำการตลาดออนไลน์ บน Line ที่เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมของคนไทยที่บอกได้เลยว่าตอบโจทย์สุดๆ เพื่อเพิ่มยอดขายแบบสุดๆ เพราะแต่ก่อนที่จะทำการตลาดออนไลน์ มักจะทำผ่าน Google และ Facebook ซะส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำได้ผ่าน LINE ได้แล้วแต่จำเป็นต้องมี Line Official Account ซะก่อน ซึ่งวิธีการสร้าง Line Official Account ก็ไม่ได้ยาก โดยมีขั้นตอนง่ายๆคือ

  • สามารถสร้างผ่านทางเว็บไซต์และเเอปพลิเคชั่น 
  • เมื่อเข้าผ่านทางเว็บไซต์หรือเเอปพลิเคชั่นแล้วให้เลือก ประเภทบัญชีที่เราต้องการได้ว่าเป็น โดยมีสองแบบคือ บัญชีรับรอง (Verified Account) หรือบัญชีทั่วไป (Unverified Account)
  •  จากนั้นให้กรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนข้อมูลบริษัท/ร้านค้า เป็นอันเสร็จสิ้นการสร้างบัญชี Line Official Account 

จากนั้น Line Official Account ของเราก็สามารถทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มการขายได้เเล้ว

ถ้าเป็นมือใหม่จะใช้ Line Messaging APIได้หรอ?

นับว่าไม่ใช่เรื่องยากในการสร้าง Chat Bot Line ถึงเเม้จะเป็นมือใหม่ก็ยังสามารถสร้างได้เลย สำหรับการใช้ Line Messaging API กับ Dialogflow ที่สามารถนำ LINE Official Account ให้มีความสามารถในการโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ตลอดเวลา โดยถ้าทำงานผ่าน LINE Messaging API มี 2 รูปแบบ คือ

Push Message : เป็นข้อความที่ส่งให้ผู้ใช้ได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องรอ request จากทางผู้ใช้งานส่งข้อมูลมา 

Reply Message : Message ที่ส่งกลับไปให้กับผู้ใช้หลังจากผู้ใช้ส่งข้อความมายัง Bot หรือเพิ่ม Bot เป็นเพื่อน

โดยจะใช้สองครื่องมือหลักๆอย่าง Line Messaging API กับ Dialogflow ที่ใช้งานง่ายอีกทั้งรองรับการสร้างแชทบอทหลายแพลตฟอร์ม หมายความว่าสร้างเพียงครั้งเดียวแต่นำไปใช้ได้หลายแพลตฟอร์ม

แน่นอนว่ายังมีอีกหลายโปรแกรมที่สามารถสร้าง Chat Bot Line ได้แต่ละโปรแกรมก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันออกไปโดยในวันนี้จะมาเเนะนำให้มือใหม่หลายๆท่านลองดูกันก่อนว่าไอ้เจ้าโปรแกรมสองตัวนี้มีจุดเด่นจุดด้อยอะไรกันบ้างเเละการใช้งาน Line Messaging API กับ Dialogflow จะใช้งานยากง่ายกันแค่ไหน

จุดเด่นของ Dialogflow

  • นำไปใช้ได้หลาย Platform ไม่ว่าจะเป็น Line,messenger ,web ฯลฯ 
  • รองรับการทำ Natural Language understanding
  • ไม่จำเป็นที่จะต้องเขียนโปรแกรม
  • รองรับจำนวนข้อความในช่วงพีคๆได้ 600 ข้อความต่อนาที

หน้าที่หลักของมันก็คือตอบคำถามโดยจับใจความและสื่อสารแบบง่ายๆ ดังนั้นจะตอบโจทย์มากสำหรับคนที่ทำธุรกิจ การใช้งานค่อนข้างตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญฟรีด้วย

จุดเด่นของ Line Messaging API

  • โต้ตอบลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องมี admin คอยตอบคำถาม
  • สามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ข้อความอย่างเดียว
  • สามารถดึงข้อมูลสินค้าจาก API หรือ Database ได้
  • สามารถเข้าใจภาษามนุษย์ได้ (ทำงานร่วมกับ NLP เช่น Dialogflow)

หน้าที่หลักของ LINE Messaging API ก็คือตัวกลางที่เอาไว้เชื่อมต่อเรากับผู้ใช้ LINE Chat ทำให้เราสามารถส่ง message หา user คนอื่นๆ ที่ add account เราเป็นเพื่อน แต่ก็ต้องอาจจะใช้พื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมด้วย ในโปรแกรมทั้งสองตัวสามารถส่งข้อความไปยังผู้ใช้ได้ ส่งข้อความโต้ตอบผู้ใช้ rich content ได้ เช่น image, audio, video, button, carousel เป็นต้น โดยเราสามารถตั้งค่าไว้ได้เลย ข้อดีของการสร้าง Chat Bot Line คือ

  • เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า เพราะการตอบคำถามที่สงสัยได้ทันที จะช่วยให้การตัดสินใจซื้อนั้นเร็วขึ้น
  • เก็บข้อมูลลูกค้าได้อัตโนมัติ สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าแบบรายคนได้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคนได้ดีมากขึ้น
  • ค่าใช้จ่ายลดลงแต่กำไรมากขึ้น
  • อเนกประสงค์ ใช้สำหรับการบริการลูกค้าหลังการขาย การทำการตลาดหรือการทำโฆษณา

ดังนั้น Chat Bot Line จึงถือเป็นการทำการตลาดที่สำคัญมากในไทยโดยต้องทำผ่าน Line Official Account ซึ่งจะแตกต่างกับการทำการตลาดบน line@ หรือ LINE OA ซึ่งตัว line@ หรือ LINE OA ก็จะมีฟีเจอร์ (Feature) มากมายที่จะช่วยส่งเสริมการทำ Line Marketing ที่จะช่วยให้ลูกค้ารู้จักและเอื้อประโยชน์ให้กับเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มีคนใช้ LINE เยอะอันดับสองของโลก ทำโน่นทำนี่ได้มากมายโดยไม่ต้องโหลดแอปเพิ่มแม้แต่ตัวเดียวแต่ถ้าเราอ่านแล้วก็ยังงงๆจนไม่เข้าใจคุณก็สามารถเลือกใช้บริการที่ปรึกษา บริการ Chat Bot Line Official ที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง Advanced iService คอยให้คำปรึกษา ที่มีบริการChatbot Line Official ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นผู้ช่วยใน การสร้างบริการChatbot Line Official สร้างข้อความทั่วไป สติกเกอร์ และมีความพิเศษที่เราสามารถส่งข้อมูลในรูปแบบอื่นได้ ทั้ง คูปอง ริชเมนู ริชเมสเซจ บรอดแคส และยังรองรับบริการเสริมดีๆ ต่างๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นหากคุณอยากมี Chatbot Line เป็นของตัวเอง Advanced iService ก็มี บริการรับทำ Chatbot และ รับทำ Line Official ควบคู่กันไปด้วยฉะนั้นอย่ารอช้ามาสร้างChatbot Lineของตัวเองกันได้เลย

ที่มาของข้อมูล

Advanced iservice

Facebook Comments Box