Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

วิธีถนอม เครื่องปรับอากาศ ให้อยู่คู่บ้านไปนาน ๆ มีอะไรบ้าง ?
      อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยบ้านเราเป็นเมืองร้อนที่มีอากาศร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี และเมื่อเข้าสู่ช่วงซัมเมอร์อุณหภูมิจะสูงแตะหลัก 40 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ดังนั้น เครื่องปรับอากาศ จึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านจำเป็นต้องมี หลายบ้านมีมากกว่าหนึ่งตัวด้วยซ้ำ

     ในปัจจุบัน แอร์ ถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น มีนวัตกรรมล้ำสมัยหลายอย่างอยู่ในแอร์เครื่องเดียว อาทิ ฟอกอากาศได้ ฟังก์ชั่นทำความสะอาดอัตโนมัติ ตรวจจับอุณหภูมิ ความเคลื่อนไหว ทำความเย็นได้รวดเร็วและตรงจุด ประหยัดพลังงาน และอื่น ๆ อีกมากมาย
เมื่อเครื่องปรับอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จำเป็นและเป็นที่ต้องการในท้องตลาด หลายคนได้ศึกษาข้อดี ข้อเสียของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อจะได้เครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด แต่น้อยคนที่จะรู้จักวิธีดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ เพื่อถนอมเอาไว้ใช้ให้นานที่สุด ซึ่งในวันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ช่วยถนอมเครื่องปรับอากาศให้ใช้งานได้นาน ๆ มาฝากกัน

วิธีดูแลรักษา เครื่องปรับอากาศ มีอะไรบ้าง ?

1. หมั่นทำความสะอาดไส้กรอง/แผ่นกรอง
     ลองสังเกตให้ดีถ้าบ้านใครอยู่ติดถนนที่มีรถวิ่งผ่านตลอดทั้งวัน ไส้กรองหรือแผ่นกรอง อากาศในเครื่องปรับอากาศจะสกปรกเร็วเนื่องจากกรองฝุ่นละอองที่ปะปนอยู่ในอากาศรอบบริเวณบ้านที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันนั่นเอง ดังนั้นควรถอดไส้กรองมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

2. ล้างอัดฉีด (ล้างใหญ่)
     แอร์ เมื่อผ่านการใช้งานมาซัก 4-6 เดือน ควรจ้างช่างแอร์มาล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับเครื่องปรับอากาศ ประหยัดค่าไฟ รวมถึงยืดอายุการใช้งาน

3. เช็คระดับน้ำยาแอร์
     น้ำยาแอร์คือสารทำความเย็น ไม่มีกลิ่น เป็นองค์ประกอบสำคัญของเครื่องปรับอากาศหากใช้ไปนาน ๆ น้ำยาจะพร่องหรือหมดไป ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ แอร์ไม่เย็น หรือเย็นช้า ดังนั้นหลังจากล้างใหญ่ ควรให้ช่างตรวจเช็คระดับน้ำยาแอร์ทุกครั้ง

4. สังเกตเสียงดังผิดปกติ
     เวลาเปิดใช้ เครื่องปรับอากาศ ให้ลองฟังเสียงการทำงานของเครื่อง หากพบเสียงดังผิดปกติควรรีบแจ้งช่างเพื่อทำการแก้ไข ก่อนอาการจะลุกลาม

5. เลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนในห้องแอร์
     เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน อาทิ ไมโครเวฟ หม้อหุ้งข้าว เตาแม่เหล็กไฟฟ้า เตาอบเบเกอรี่ ในห้องแอร์

6. เช็คหน้าต่าง ประตู ว่าปิดสนิทดีแล้ว
     ห้องที่ใช้งานหรือติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ต้องปิดสนิทมิดชิดเพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป หากพบหน้าต่างปิดไม่สนิท ประตูมีช่องว่างกว้างเกินไป ให้รีบแก้ไข

7. เลือกแอร์ ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง
     ถือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกก็ว่าได้ เพราะเราต้องรู้ว่าขนาดพื้นที่ห้อง ควรติดตั้งแอร์ขนาดกี่ BTU ทั้งนี้ก็เพื่อให้แอร์ไม่ทำงานหนักเกินไปทั้งยังเปลืองค่าไฟด้วย

8. แสงแดดต้องไม่ส่องเข้าห้องโดยตรง
     หากห้องอยู่ในตำแหน่งที่รับแสงแดดจากดวงอาทิตย์โดยตรง ควรติดตั้งม่านบังแดดเพื่อกรองแสง เพื่อให้แสงผ่านเข้ามาในห้องให้น้อยที่สุด เพราะจะช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้น ทั้งยังช่วยให้เครื่องปรับอากาศไม่ทำงานหนักจนเกินไปอีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างครับเพียงวิธีง่าย ๆ ไม่กี่วิธีที่นำมาฝากในบทความนี้ สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้เครื่องปรับอากาศที่บ้านคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังประหยัดไฟ อีกด้วย

Facebook Comments Box