Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

คำคมนักกฎหมาย กับความ “ยุติธรรม” ในสังคม

ส่วนนิติการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

โดยพื้นฐานของการดำเนินชีวิตนั้นจะเป็นที่จะต้องมีเส้นทางในการใช้ชีวิตของตัวเอง หรือมีหลักในการดำเนินเป็นของตัวเอง หรือมีการยึดหลักในการดำเนินชีวิตจากหลักธรรม คำสอนของผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน ซึ่งจะทำให้ชีวิตนั้นมีการดำเนินประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้อง มีแบบแผนที่จะดำเนินได้

ซึ่งเราจะกล่าวถึงวิชาชีพที่ควรจะได้มีแนวคิดหรือหลักที่จะช่วยในการประกอบอาชีพ นั่นคือนักนิติศาสตร์ หรือนักกฎหมายนั่นเอง ซึ่งจะกล่าวรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่นๆอีกด้วย

NO law can be unjust “ไม่มีกฎหมายใดที่ไร้ความยุติธรรม”

Justice is what the right-minded members of community those who have the right within them believe to be fair. “ความยุติธรรม คือ เรื่องของบุคคลในสังคม ซึ่งบุคคลนั้นมีความชอบธรรม ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ชอบธรรม”

Lawyer as a social engineer/ Lawyer as a social architects.  “นักกฎหมายหมายเสมือนเป็นวิศวกรของสังคม/นักกฎหมายเสมือนเป็นสถาปนิกของสังคม”

Where the meaning of law is doubtful or ambiguous, the interperetation is preferred which makes it equitable on valid.  “เมื่อกฎหมายใดมีข้อความเป็นที่สงสัยหรือคลุมเคลือ พึงตีความในทางที่กฎหมายนั้นมีความเป็นธรรม”

คำคมควรคิดทางกฎหมาย.คำคม ข้อคิดของนักกฎหมาย [ออนไลน์].2556 แหลง่ที่มา: http://epigramlaw.blogspot.com/2013/09/blog-post_12.html

ชื่อภาพ : ความคิดของกระบวนการยุติธรรมไทยต่อปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม
ที่มาของรูปภาพ : https://www.knowledgefarm.in.th/justice-and-inequality/

Facebook Comments Box