Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

แอนิเมชันในรูปแบบสต็อปโมชัน (Animation Stop Motion)

Stop Motion คืออะไร ?

Stop Motion คือ การสร้างภาพเคลื่อนไหวจากส่วนประกอบต่างๆของหุ่นตจำลองที่ถูกสร้างขึ้น โดยการขยับรูปร่าง ขา แขน สีหน้าให้เกิดท่าทางของส่วนประกอบเหล่านั้นทีละนิดๆ แล้วใช้กล้องถ่ายไว้ทีละเฟรมๆ จากนั้นนำภาพมาเรียงต่อๆกันจนเกิดเป็นภาพหุ่นจำลองที่ค่อย ๆ ขยับ หรือเรียกว่า “ภาพเคลื่อนไหวแบบการเคลื่อนที่หยุด”

Stop Motion มีดียังไง

1. มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ จากการสร้างการเคลื่อนไหวของวัตถุ สต็อปโมชันยังเป็นการผสมผสานระหว่างความสมจริง (วัตถุเป็นของจริง) กับการเคลื่อนไหวที่สร้างขึ้น (ด้วยการขยับ)

2.เป็นเทคนิคที่ใครก็สามรถทำได้ด้วยตนเอง สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปในงานได้ตลอด

3. สต็อปโมชันเป็นงานขยับด้วยมือเพื่อสร้างการเคลื่อนไหวไม่พึ่งพาคอมพิวเตอร์ซึ่งแตกต่างจากภาพเคลื่อนไหวสามมิติที่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้น และรวมถึงเครื่องมือต่างๆ ในสต็อปโมชันถูกผลิตขึ้นโดยใช้ของจริงติดตั้งแสงจริงและใช้กล้องในการถ่ายทำ ซึ่งเราจะไม่ได้รับความรู้สึกเหล่านี้จากแอนิเมชัน 3มิติ

เหตุผลที่ยังมี Animation Stop motion ในยุคปัจจุบัน

ผู้อำนวยการสร้างต้องการที่จะเลือกเทคนิคการนำเสนอที่น่าสนใจไม่ซ้ำใครเพื่อดึงดูดผู้ชม ยกตัวอย่างเช่น แอนิเมชัน Stop Motion เรื่อง Anomalisa เป็นแอนิเมชันสต็อปโมชันที่ทำออกมาคล้ายกับคนแสดงเลย ทั้งฉาก บรรยากาศต่างๆ บทพูดต่างๆ(เรท20+ ) แต่เทคนิคที่ใช้นั้นคือเทคนิค Stop Motion ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ดูน่าสนใจและแปลกแตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่น และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัล Grand Jury Prize จากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิซครั้งที่ 72 และยังได้คะแนนนักวิจารณ์จาก rotten tomatoes ไปถึง 100% (คะแนนรีวิวหนังเชิงบวก) ดังนั้น การที่เทคนิค Stop Motion สามารถอยู่ในวงการภาพยนตร์แอนิเมชันนี้ได้นั้น  เป็นเพราะเนื้อหาของภาพยนตร์ส่วนหนึ่งและ เทคนิค Stop Motion ที่มีความพิเศษชวนสะดุดใจให้ดูให้สนใจในตัวของภาพยนตร์เพราะหนังแอนิเมชันสต็อปโมชันส่วนใหญ่จะไม่มีเรท20+เลย แต่ความพิเศษของเรื่องนี้เค้าใช้เทคนิคสต็อปโมชันในการทำ ทำให้รู้สึกอยากดูว่าในหนังนั้นจะเป็นอย่างไร

1. เหตุผลทางศิลปะและความหลงใหล

สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือไม่ว่าจะเป็นสไตล์ไหน (Stop Motion/ 2D / 3D) ทีมผู้สร้างมักจะหลงใหลเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำงานฝีมือเสมอ ดังนั้นหากเราเห็นภาพยนตร์ที่ Stop Motion หรือ 2D หรือ 3D แน่นอนว่าผู้กำกับผู้ผลิตผู้สร้างแอนิเมชันทุกคนตัดสินใจแล้วว่า“ นี่เป็นรูปแบบศิลปะที่ดีที่สุดในการเล่าเรื่องนี้” ความหลงใหลคือสิ่งที่ทำให้หนังยอดเยี่ยม ในบางครั้งมันเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ เพราะพวกเขารู้ว่านักวิจารณ์ภาพยนตร์ในงานเทศกาล รักความเป็นสต็อปโมชันและพิจารณาว่าเป็นแอนิเมชันรูปแบบที่บริสุทธิ์ที่สุด ดังนั้นสต็อปโมชันอาจได้รับรางวัลมากกว่าในแบบ 2D หรือ 3D

2. เหตุผลทางการเงิน

การว่าจ้างออกเงินเดือนและพิจารณาค่าวัสดุและเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้สำหรับการสร้างแอนิเมชัน ดังนั้นก่อนที่เราจะเพิ่มเงินเดือนเรามีค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับแต่ละคนในทีมมากน้อยแค่ไหนเป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกรูปแบบนำเสนอเรื่องราว มีอนิเมเตอร์มากมายที่ไม่เคยเปลี่ยนจากการทำ 2D หรือ Stop Motion เป็น 3D ด้วยเหตุผลหลายประการ อาจเป็นเพราะพวกเขามักจะมองว่าภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ใช้ทุนในการสร้างเยอะและแพงมาก แต่ท้ายที่สุดผู้ผลิตที่ดีก็สามารถสร้างภาพยนตร์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นได้โดยไม่จำต้องใช้เทคนิคสต็อปโมชันเสมอไป

Facebook Comments Box