Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

อัตราส่วนภาพคืออะไร?

          จากการทำงานดูแลระบบบริการข่าวของมหาวิทยาลัย โดยมีหน้าที่ในการตรวจสอบ จัดการความเป็นระเบียบของเนื้อหาข่าว และภาพประกอบข่าวให้ดูง่ายและเป็นระเบียบ ก็มีข้อสังเกตในเรื่องของอัตราส่วนรูปภาพที่ผู้ใช้บริการส่งเข้ามา โดยในข่าวเดียวกันรูปภาพประกอบข่าวจะมีความหลากหลายของอัตราส่วน ทำให้การจัดวางรูปภาพได้ไม่สวยงาม คงเป็นเพราะรูปภาพนั้นได้มาจากหลายแหล่ง หลายคนช่วยกันถ่ายและกล้องหรือมือถือแต่ละคนตั้งค่าไม่เหมือนกัน บางกรณีไปครอปภาพโดยไม่คำนึงถึงอัตราส่วนก็ทำให้ขนาดภาพไม่ได้มาตรฐาน เพื่อทำความเข้าใจกับอัตราส่วนภาพเลยได้หาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ นำมาสู่บทความนี้

อัตราส่วนภาพคืออะไร

          อัตราส่วนของรูปภาพคือความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างกับความสูง เป็นตัวเลขสองตัวคั่นด้วยเครื่องหมายทวิภาคในรูปแบบ x:y ตัวอย่างเช่น ภาพขนาด 6×4 นิ้ว มีอัตราส่วนภาพ 3:2 (อ่านว่า สามต่อสอง) และภาพขนาด 1920×1080 พิกเซล มีอัตราส่วนภาพ 16:9 อัตราส่วนภาพจะไม่มีหน่วยกำกับ แต่จะแสดงถึงขนาดของความกว้างเทียบกับความสูง ความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างและความสูงจะเป็นตัวกำหนดอัตราส่วนภาพและรูปร่าง แต่ไม่ใช่ขนาดจริงของรูปภาพ ซึ่งปัจจุบันอัตรส่วนภาพมีความหลากหลายล้อไปตามเครื่องมือสื่อสารที่ผลิตออกมาโดยใช้ขนาดการแสดงผลเป็นจุดขาย ตัวอย่างจอคอมพิวเตอร์ที่เราเห็นกันอยู่ก็จะมีตั้งแต่ 4:3, 5:4, 16:9, 16:10 ไปจนถึง 21:9 และ 32:9 ที่พบในจองานตัดต่อวีดิโอ หรือที่เหล่าเกมเมอร์เขาใช้กัน

          การเลือกอัตราส่วนภาพให้เข้ากับสื่อและอุปกรณ์ที่ต้องการให้สื่อนั้นไปแสดงมีความสำคัญต่องาน การใช้อัตราส่วนภาพที่ไม่ถูกต้องสำหรับงานของคุณอาจส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ชม

อัตราส่วนภาพที่ได้รับความนิยม

          อัตราส่วนภาพที่นิยมใช้กันทั่วไปก็จะมี 1:1, 3:2, 4:3, 5:4, 16:9 อัตราส่วนภาพต่างกันจะให้ความรู้สึกแตกต่างกัน เพราะบางอัตราส่วนภาพจะโดนตัดบางส่วนออกไป การเว้นพื้นที่และองค์ประกอบภาพก็จะต่างกัน

อัตราส่วนภาพ 1:1

          อัตราส่วนภาพ 1:1 หมายความว่าความกว้างและความสูงของรูปภาพเท่ากัน ทำให้เกิดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส นิยมใช้แสดงผลผ่านหน้าจอมือถือ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

อัตราส่วนภาพ 3:2

          มาจากภาพยนตร์ 35 มม. และเป็นสัดส่วนขนาดดั้งเดิมสุดตั้งแต่สมัยกล้องฟิล์ม ซึ่งยังคงถูกใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับขนาดงานพิมพ์ 6 x 4 นิ้วถูกตั้งค่าไว้ในอัตราส่วนภาพนี้

อัตราส่วน 4:3

          สัดส่วนนี้เริ่มเป็นที่นิยมเมื่อถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล เพราะจอภาพคอมพิวเตอร์ช่วงแรกๆ นั้นใช้สัดส่วน 4:3 ก่อนมาเป็นจะพัฒนามาเป็น 16:9

อัตราส่วนภาพ 5:4

          พบได้บ่อยในภาพถ่ายและงานพิมพ์ศิลปะ และกล้องฟิล์มขนาดใหญ่และขนาดกลาง เมื่อพิมพ์ภาพขนาด 8″x10″ และ 16″x20″ คุณจะต้องใช้อัตราส่วนภาพ 5:4

อัตราส่วนภาพ 16:9

          อัตราส่วนภาพ 16:9 หรือ 9:16 ซึ่งนิยมใช้แสดงผลผ่านหน้าจอมือถือเพราะเป็นอัตราส่วนที่ตรงกับขนาดหน้าจอของสมาร์ทโฟนหลายรุ่น และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ขนาดทั่วไปที่นิยมมากที่สุดในอัตราส่วนภาพนี้คือ 1920×1080 หรือ 1080×1920 พิกเซล

อัตราส่วนภาพไหนที่เหมาะที่สุด ?

          ความเหมาะสมของอัตราส่วนภาพคงบอกไม่ได้ว่าอันไหนดีที่สุด ให้เราเลือกใช้ให้เหมาะกับอุปกรณ์จะดีกว่า และถ้าในกรณีที่ต้องใช้หลายๆ ภาพ  ก็ให้ภาพอยู่ในอัตราส่วนเดียวกันจะดูน่ามองและง่ายต่อการจัดระเบียบ

          ในกรณีมีรูปภาพหลายอัตราส่วน ก็ให้ทำการคร๊อปรูปภาพให้เป็นอัตราส่วนเดียวกันก่อน โดยใช้โปรแกรมตกแต่งรูปภาพทั่วไป แล้วบันทึกเป็นไฟล์ใหม่ เพียงเท่านี้สื่อหรือบทความของเราก็จะดูน่าอ่านขึ้นเยอะเลย

อ้างอิง :

Facebook Comments Box