Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

หลักสูตรการจัดการธุรกิจและการเงินยุคดิจิทัล ภูมิใจนำเสนอรายการ “BUS&FIN สาระน่า Like”

รายการนี้จะนำเสนอสาระความรู้ดีๆที่น่าสนใจจากเหล่ากูรูด้านการประกอบธุรกิจ และการเงินการลงทุนในแง่มุมต่างๆให้แก่ผู้สนใจ

ครั้งที่ 2 แล้วนะคะที่เรานำสาระดีๆมาเสิร์ฟแก่ทุกคน ครั้งนี้จะเสิร์ฟความรู้เรื่องการลงทุนให้แก่ทุกคนค่ะ

อาจารย์นลินี ทินนาม อาจารย์ด้านการเงินของหลักสูตรเรา จะนำความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นมาฝากกันค่ะ

การซื้อหุ้นเหมือนการประมูลราคาสินค้า

เคยมั๊ยที่เราและคนอื่นๆต่างก็ชอบของชิ้นเดียวกัน ของอะไรก็ตามที่มันดี มีประโยชน์ ใครๆก็อยากเป็นเจ้าของ

เช่นเดียวกับธุรกิจเลยจ้า ธุรกิจที่ทำแล้วรุ่ง ยอดขายโตวันโตคืน กำไรดี ย่อมเป็นที่หมายตาของใครๆ พูดง่ายๆคือใครๆอยากจะเข้าไปเป็นเจ้าของธุรกิจนั้น เพราะอะไรน่ะเหรอ ก็เพราะว่าถ้าธุรกิจมีกำไร ก็จะแบ่งกำไรให้กับเจ้าของ หรือเรียกว่าการจ่ายเงินปันผล นอกจากนั้น ธุรกิจที่ดี ย่อมมีคนจำนวนมากอยากเป็นเจ้าของ ด้วยการเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัท เมื่อหุ้นของบริษัทมีคนต้องการมาก ราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้น ตามหลักดีมานด์และซัพพลาย คนที่ขายหุ้นไปในราคาที่สูงกว่าตอนซื้อมา ก็จะได้กำไรจากส่วนต่างของราคาอีกด้วย

การเข้าไปเป็นเจ้าของธุรกิจหนึ่งๆทำได้โดยการเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทนั้น ซึ่งปัจจุบันทำได้ง่ายมาก เพราะหุ้นของบริษัทต่างๆจะซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ เหมือนกับสินค้าต่างๆที่วางขายอยู่ในตลาดสดนั่นแหล่ะ

แต่ของดี ไม่ได้มีมาก จึงต้องแข่งกันซื้อ โดยใช้ราคาเป็นตัวตัดสิน

สำหรับคนที่อยากได้หุ้นของบริษัทดีๆมาครอบครอง ก็จะต้องแข่งกันเสนอราคาซื้อหุ้นสูงๆ เพื่อให้คนที่มีหุ้นนั้นอยู่อยากขายหุ้นให้ ใครเสนอซื้อที่ราคาสูงสุด คนขายก็เลือกที่จะขายให้กับคนนั้น แปลว่า ถ้าอยากซื้อหุ้น ต้องตั้งราคาเสนอซื้อให้สูง

แต่หากถ้าคนที่ไปซื้อหุ้นของบริษัทหนึ่ง ตั้งราคาเสนอซื้อเท่ากันหลายๆคนล่ะ ทำไงล่ะ ไม่ยากเลย ใครแจ้งว่าจะเสนอซื้อก่อน ก็จะได้รับเลือกก่อนไงล่ะ

ในทางกลับกัน หากเราก็มีหุ้นอยู่จำนวนหนึ่งแล้ว และอยากได้เงินมาใช้มากๆ ก็สามารถนำหุ้นที่มีอยู่ไปขายในตลาดได้ โดยต้องตั้งราคาขายให้ถูกเข้าไว้ เพราะคนซื้อจะเลือกซื้อหุ้นที่ตั้งราคาขายที่ถูกที่สุดก่อน แปลว่า ถ้าอยากขายหุ้น ต้องตั้งราคาเสนอขายให้ต่ำ และถ้ามีคนตั้งราคาเสนอขายเท่ากันหลายๆคน ผู้ซื้อก็จะเลือกซื้อจากผู้ที่แจ้งการเสนอขายก่อนนั่นเอง

เห็นมั๊ยล่ะว่า ทั้งคนซื้อและคนขายต้องเสนอราคามาแข่งกัน แบบนี้ไง ที่เรียกว่าการประมูล

และหลักการทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือหลักการที่ตลาดหลักทรัพย์นำไปใช้ในการออกแบบระบบซื้อขายหุ้นนั่นเอง เราเรียกหลักการนี้ว่า หลักราคาและเวลาที่ดีที่สุด หรือ Price then Time Priority

บอกอีกนิดนึงเนาะ ราคาเสนอซื้อหุ้น เราเรียก BID ส่วนราคาเสนอขายหุ้น เราเรียก OFFER จ้าทุกคน

เรียน BUS&FIN ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เราสอนซื้อขายหุ้นจริงด้วยระบบ real time ของตลาดหลักทรัพย์เลยนะขอบอก ตลาดเป็นยังไง เราก็เจอแบบนั่นเลย

“…แดงทั้งกระดาน เขียวทั้งกระดาน ติดดอย แมงเม่า” คำศัพท์ทั้งหลายที่พวกนักลงทุนพูดกัน เราได้เจอแน่ๆจ้า ว้าว…เหมือนนักลงทุนตัวจริงเสียงจริงเลยนะนักศึกษา BUS&FIN ม.วลัยลักษณ์

Facebook Comments Box