แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดย
รองศาสตราจารย์ ดร.อรอนงค์ เฉียบแหลม
อาจารย์สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ สำนักวิชาการจัดการ
การจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาขาที่รับผิดชอบคือ กลุ่มสาขาการท่องเที่ยว จะเน้นเรื่องการจัดการทรัพยากร การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รับผิดชอบสอนนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 ในภาคการศึกษาที่ 1/2565 สอนรายวิชา THM65-102 ภูมิศาสตร์และทรัพยากรการท่องเที่ยว และมีการเรียนรู้นอกสถานที่โดยจะพานักศึกษาไปดูแหล่งท่องเที่ยวใกล้มหาวิทยาลัยซึ่งจุดนี้จะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดี พบว่านักศึกษากลุ่มสาขานี้จะมีบุคลิกภาพที่แตกต่างออกไปจากกลุ่มสาขาวิชาอื่น จะต้องมีการเตรียมการสอนก่อนให้พร้อมก่อนโดยให้มี material ที่เป็นภาษาอังกฤษ สื่อการสอนจะอัปโหลดไว้ใน e-Learning สำหรับนักศึกษาโดยจะสร้างเป็นรายสัปดาห์ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือควรชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนสอนจริงว่ามีการเก็บคะแนนอย่างไรบ้าง เก็บคะแนนเท่าไร ใช้เกณฑ์อะไร การส่งชิ้นงานจะมีการพูดคุยรายละเอียดกับนักศึกษาก่อนมีการกำหนดช่วงเวลาการส่งงาน
เทคนิคการสอน
- รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบรรยายจะเน้นกิจกรรม Active Leaning ในห้องเรียน โดยจะมีการแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าเป็นรายสัปดาห์ มีการฝึกให้นักศึกษานำเสนอหน้าชั้นเรียน
- มีการนำแอปพลิเคชัน Padlet มาช่วยการสอนในห้องเรียนเพื่อระดมความคิดของนักศึกษา โดยจะมีการแบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มจังหวัดเพื่อจะนำเสนอแนะนำตัวเอง แหล่งท่องเที่ยวให้เพื่อนๆ จะทำให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้รู้จักกัน
- มีการเล่นเกมที่เกี่ยวกับเนื้อหาการเรียน หลังจากได้ทำกิจกรรมเสร็จจะมีการมา discussion ร่วมกัน
- จัดการเรียนการสอนแบบภาคสนาม จะพานักศึกษาไปเรียนรู้จากสถานที่จริง
- เชิญวิทยากรที่เชี่ยวชาญเรื่องนั้นๆ มาบรรยายให้นักศึกษาฟัง เพื่อจะทำให้นักศึกษาได้หลายมุมมอง สร้างแรงบันดาลใจ
- การให้คะแนน จะมีการให้ feedback กับนักศึกษาเพื่อจะได้ข้อมูลไปพัฒนาตัวเองต่อไป
- นักศึกษาชั้นปีสูง จะมีการสนับสนุนให้นักศึกษาทำวิจัย โดยถ้านักศึกษามีศักยภาพถึงก็จะให้ส่ง processing นำเสนอเวทีงานประชุมวิชาการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดย
อาจารย์ ดร.กุลวดี หนูหนอง
อาจารย์สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ สำนักวิชาสหเวชศาสตร์
การจัดการเรียนการสอน สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ ภาคการศึกษาที่ 1/2565 เป็นผู้ประสานงานรายวิชา PTP60-201 และ PTH64-201E กายวิภาคศาสตร์มนุษย์ ซึ่งรายวิชานี้เนื้อหาค่อนข้างเยอะจึงทำให้นักศึกษาจำเนื้อหาไม่ค่อยได้ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนจะสอนแบบบรรยาย ให้ความรู้พื้นฐานก่อน หลังจากนั้นจะได้เรียนรู้จากของจริงในรูปแบบการปฏิบัติการแบบ Active Learning ดังนั้นจึงมีทิปในการจัดการเรียนการสอนดังนี้
- Get to grips with the basics
- Make the most of dissection and anatomy tutorials
- Learn to speak the “anatomy language”
- Study in groups
- Link structure to function
- Learn in sections
- Utilize a variety of method; Ex. Online software
- Practice using real images
เทคนิคการสอน
- นักศึกษาทุกคนจะได้เรียนแบบบรรยายก่อน แล้วจึงจะได้เรียนรู้แบบ Lab เพื่อให้นักศึกษาได้เชื่อมโยงได้เห็นโครงสร้างทั้งหมดจะทำให้ลิ้งค์ข้อมูลกันง่าย
- การวัดและประเมินผลจะมีการแจ้งนักศึกษาก่อนว่าจะเกณฑ์การประเมินอย่างไร
- มีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ คือมีการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยจัดเป็นกลุ่ม ๆ
- มีการจัดการเรียนรู้แบบทบทวนโดยผู้เรียน คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทบทวนความรู้และพิจารณาข้อสงสัยต่างๆ ในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้โดยอาจารย์จะคอยช่วยเหลือกรณีที่มีปัญหา ดังภาพที่ 1 และ 2
- มีการจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนสร้างแบบทดสอบ คือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสร้างแบบทดสอบจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว
- มีการประเมินโดยอาจารย์ประจำกลุ่ม/มีการประเมินโดยนักศึกษา (เพื่อนประเมินเพื่อน)
- หลังเสร็จสิ้น Active Learning จะมีการสรุปเนื้อหาโดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหัวข้อพร้อมทั้ง Posttest
- มีเกณฑ์การวัดและประเมินผลให้นักศึกษาได้ทราบก่อน ดังภาพที่ 3
ภาพการจัดการเรียนรู้
ภาพการจัดการเรียนรู้
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
บทบาทของอาจารย์ผู้สอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning
- สร้างบรรยาการของการมีส่วนร่วม
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
- ส่งเสริมให้เกิดการร่วมมือในกลุ่มผู้เรียน
- ให้โอกาสผู้เรียนได้รับวิธีการสอนที่หลากหลาย
- วางแผนเกี่ยวกับเวลา
- ผู้สอนต้องใจกว้าง ยอมรับในความสามารถในการแสดงออกและความคิดของผู้เรียน
แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประถมจิต ขจรเจริญกุล
อาจารย์สาขาวิชาคณิตศาสตร์และสถิติ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์
ลักษณะรายวิชาที่ได้รับมอบหมาย รายวิชาคณิตศาสตร์ทั่วไป รายวิชาในสำนักวิชาชั้นปีที่ 2 และรายวิชาเฉพาะชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ก่อนเปิดสอนอาจารย์ผู้สอนจะมีการประชุมรายละเอียดของรายวิชา ( มคอ.3 ) โดยจัดทำแผนการสอน และการประเมินผล
เทคนิคการสอน
- แนะนำให้นักศึกษารู้จัก e-Learning ของรายวิชาที่สอนก่อน
- ผู้สอนจะแนะนำอธิบายรายละเอียดของรายวิชาให้ชัดเจน
- คุยข้อตกลงร่วมกับนักศึกษาในการเข้าห้องเรียน เพื่อฝึกเรื่องการตรงต่อเวลา
- ผู้สอนจะแสดงตัวอย่างให้ผู้เรียนดูก่อน หลังจากนั้นจะให้ผู้เรียนฝึกทดลองเรียนรู้ด้วยตัวเอง
- มีการกระตุ้นให้นักศึกษาตอบคำถาม โดยมีการโน้มน้าวให้นักศึกษาได้ตอบคำถามให้มากที่สุด การตอบคำถามจะไม่มีถูกไม่มีผิด
- นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ขึ้นไปจะเริ่มให้อ่านบทความเพื่อให้ทราบทฤษฏีต่างๆ หากเห็นว่านักศึกษาคนไหนสามารถเขียนบทความได้ก็จะส่งเสริมให้นักศึกษาได้เขียนบทความวิจัย และให้โอกาสให้นักศึกษาได้นำเสนอเวทีงานประชุมวิชาการระดับชาติ ระดับนานาชาติ เพื่อสร้างบรรยากาศให้นักศึกษาได้เรียนรู้
- การเรียนการสอนจะมีการบันทึกการสอน นักศึกษาสามารถเรียนรู้ย้อนหลังได้
- มีการ feedback นักศึกษาทุกครั้งที่สอนเสร็จ
เรียบเรียงโดย ศูนย์ความเป็นเลิศการเรียนการสอน