Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
การดูดาวเบื้องต้น

        เมื่อเราสนใจจะดูดาว เริ่มต้นด้วยการ หาสถานที่ที่มีแสงรบกวนน้อยที่สุด สภาพพื้นที่โล่งมองเห็นท้องฟ้าได้กว้างทั้งสี่ทิศ (กรณีจำเป็นต้องใช้แสงด้วยเปลี่ยนเป็นแสงสีแดงเพื่อลดการรบกวนสายตา อาจหากระดาษข้าวเหนียวสีแดงมาหุ้มไฟฉาย โทรศัพท์ และอุปกรณ์ให้แสงสว่างทั้งหมด) ซึ่งในปัจจุบัน มีอุปกรณ์ช่วย เช่น แผนที่ฟ้า (เป็นแผ่นกระดาษหรือพลาสติก สามารถหมุนได้ โดยการหมุนเวลาที่กำลังดูบริเวณขอบวงกลมให้ตรงกับวันที่ปัจจุบันขณะนั้น)

การดูดาวเบื้องต้น
การดูดาวเบื้องต้น

Application ดูดาวจากมือถือ

      Application ช่วยในการบอกชื่อดวงดาว กลุ่มดาวบนท้องฟ้าโดยการใช้งานโดยวิธีการสแกนบนท้องฟ้าบอกตำแหน่งตามมุมที่เราส่องโทรศัพย์ไปลักษณะเหมือนกับการยกโทรศัพย์ขึ้นถ่ายรูป 

Sky Map

Sky View

     เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้า กลุ่มดาวที่มองเห็นจะช่วยบอกฤดูกาลและทิศทางบนท้องฟ้าได้ เช่นกลุ่มดาวนายพราน จะขึ้นในช่วงฤดูหนาว หัวนายพรานจะชี้ไปทางทิศเหนือ กลุ่มดาวนายพรานนี้คนไทยจะเรียกว่ากลุ่มดาวเต่า และตรงเข็มขัดนายพราน คนไทยเรียกว่ากลุ่มดาวคันไถ สามเหลี่ยมฤดูหนาวก็สามารถมองหาได้จากกลุ่มดาวนายพรานนี้ ซึ่งจะมี 3 ดวง คือ  ดาวบีเทลจุส ( Betelgeuse) ดาวซิริอุส (Sirius) และProcyon

การดูดาวเบื้องต้น
การดูดาวเบื้องต้น

กลุ่มดาวแมงป่องจะขึ้นช่วงหน้าร้อน เริ่มโผล่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ (บริเวณหางของกลุ่มดาวแมงป่องคือใจกลางกาแลคซ๊ทางช้างเผือก)

การดูดาวเบื้องต้น

กลุ่มดาวแคสซิโอเปียหรือดาวค้างคาว จะขึ้นช่วงหน้าหนาวทางทิศเหนือ

การดูดาวเบื้องต้น

กลุ่มดาวหมีใหญ่จะขึ้นช่วงหน้าร้อนทางทิศเหนือ

การดูดาวเบื้องต้น
การดูดาวเบื้องต้น

เมื่อเริ่มดูดาวในยามค่ำคืนตามช่วงฤดูกาลต่าง ๆ ก็จะเห็นกลุ่มดาวเด่นดังที่กล่าวมา เราสามารถศึกษาได้ต่อไปยังกลุ่มดาวต่าง ๆ โดยใช้กลุ่มดาวเด่นเป็นจุดเริ่มต้น

งั้นเรามาเริ่มต้นดูดาวคืนนี้เลยไหม?

อ้างอิง แหล่งที่มา

https://sites.google.com/site/lookingatsky00/phaenthi-daw/swn-prakxb-1
https://www.narit.or.th/index.php/news/812-milky-way-february-2563
https://ngthai.com/science/24997/scorpius/
https://ngthai.com/science/24851/ursa-major/
http://www.lesa.biz/astronomy/celestial-sphere/constellations

Facebook Comments Box