Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Web Browser กับ Search Engine ต่างกันอย่างไร

      วันนี้เรามาพูดถึงความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่ใกล้ตัวเรามาก และต้องพึ่งพาเพื่อค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเครื่องมือตัวนี้ คือ Web Browser และ Search Engine ว่ามันต่างกันอย่างไร และทำงานอย่างไร เพื่อไม่ได้สับสนต่อการใช้งาน เรามาดูทีละตัวกัน

Web Browser (เว็บเบราว์เซอร์) คือ เว็บแอปพลิเคชันที่ให้เราสามารถเข้าถึงและดูเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้สะดวก โดยเว็บเบราว์เซอร์จะทำการดึงหน้าเว็บต่าง ๆ ในโลก จากเซิร์ฟเวอร์และแสดงบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือของเรา
เว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมในปัจจุบันได้แก่ Google Chrome, Mozilla Firefox, Apple Safari, Microsoft Edge และ Opera

Search Engine (เสิร์ชเอนจิน) คือ โปรแกรมค้นหา ที่ออกแบบมาให้เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับ ค้นหาข้อมูล ผ่าน Internet ซึ่งโปรแกรมที่ใช้สำหรับค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ เราจะเรียกว่า Web Search Engine ( เว็บเสิร์ชเอนจิน )
ตัวอย่าง Search Engines ที่ใช้กัน Google Search, Microsoft Bing, Yahoo!, Yandex, Baidu, DuckDuckGo เป็นต้น

จะเห็นว่าไม่มี Google Chrome, Firefox, Safari, Microsoft Edge และอื่น ๆ เนื่องจากว่า เว็บเบราว์เซอร์เป็นเว็บแอปพลิเคชันหรือเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น แต่การจะค้นหาข้อมูลต่าง ๆ นั้นต้องผ่าน Search Engine (เสิร์ชเอนจิน) เปรียบเหมือน Web Browser เป็น subset หลักของ Search Engine

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง (Web Browser and Search Engine)

สรุป อย่างไรก็ตามการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์และเสิร์ชเอนจินนั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้งานร่วมกันจำเป็นต้องมีทั้งสอง แต่จะใช้ของตัวไหนนั้นก็แล้วแต่การตัดสินใจของเราได้เลย อย่างเช่น บางคนชอบใช้ตัวเดียวกันทั้งเว็บเบราว์เซอร์และเสิร์ชเอนจิน ก็ทำได้เพราะจำเป็นต้องใช้ทั้งสองอย่าง ปัจจุบัน (ปี 2023) Google Chrome เป็นหนึ่งในเว็บเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 65% ตามมาห่าง ๆ ด้วย Apple Safari และ Microsoft Edge, Firefox, etc ตามลำดับ

Facebook Comments Box