Skip to content
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
หน้าหลัก
หมวดหมู่
การศึกษา
สุขภาพ
บทความไอที
การเงิน
บันเทิง
ท่องเที่ยว
กีฬา
วันสำคัญ
รวมบทความประจำปี
Blog 2024
Blog 2023
Menu
หน้าหลัก
หมวดหมู่
การศึกษา
สุขภาพ
บทความไอที
การเงิน
บันเทิง
ท่องเที่ยว
กีฬา
วันสำคัญ
รวมบทความประจำปี
Blog 2024
Blog 2023
การบริหารงบประมาณคืออะไร
การบริหารงบประมาณ (Budget Management) เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนใช้เงินทรัพยากรทางการเงินขององค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลต่อการดำเนินงานขององค์กรหรือหน่วยงานนั้น ๆ
กระบวนการบริหารงบประมาณมีขั้นตอนหลายขั้นตอน ซึ่งสามารถเรียบเรียงได้ดังนี้:
การกำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์
: การบริหารงบประมาณต้องเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ขององค์กรหรือหน่วยงาน โดยให้คำถามสำคัญคือ “เราต้องการทำอะไร” และ “เราจะทำได้อย่างไร”
การระบุทรัพยากรทางการเงิน
: ต่อจากการกำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์ เราต้องการระบุทรัพยากรทางการเงินที่จำเป็น เช่น รายได้ที่มี (เงินเดือนพนักงาน รายได้จากการขายสินค้า ฯลฯ) และรายจ่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
การวางแผนการใช้ทรัพยากร
: การบริหารงบประมาณต่อไปคือการวางแผนการใช้ทรัพยากรทางการเงินตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่กำหนด เพื่อให้การใช้ทรัพยากรเหล่านั้นเป็นไปตามแผนและมีประสิทธิภาพ
การดำเนินการตามแผน
: หลังจากที่ได้ทำการวางแผนการใช้ทรัพยากรแล้ว ต่อไปคือการดำเนินการตามแผนนั้น ๆ โดยให้คำสั่งและสั่งการให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแผน
การติดตามและประเมินผล
: กระบวนการบริหารงบประมาณไม่จบที่การดำเนินการ แต่ต้องมีการติดตามและประเมินผลการใช้ทรัพยากรตามที่วางแผนไว้ เพื่อทราบว่างบประมาณที่ใช้เป็นไปตามที่วางแผนหรือไม่ และปรับปรุงแก้ไขในกรณีที่ต้องการ
ตัวอย่างการบริหารงบประมาณ:
สมมติว่า บริษัท XYZ ต้องการเพิ่มยอดขายของผลิตภัณฑ์ A ในปีถัดไป โดยมีเป้าหมายเพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว และเพื่อทำได้นี้ ต้องการทำแคมเปญโฆษณาใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังต้องการเพิ่มบุคลากรทีมขายเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 500,000 บาท
จากนั้น บริษัท XYZ ต้องทำการวางแผนการใช้ทรัพยากรทางการเงิน โดยคำนวณรายได้ที่คาดว่าจะได้จากการขายผลิตภัณฑ์ A และกำหนดงบประมาณที่สามารถใช้ได้สำหรับแคมเปญโฆษณาและการเพิ่มบุคลากรทีมขาย และหลังจากนั้น ต้องดำเนินการตามแผนตามที่กำหนดไว้
ในที่นี้ การติดตามและประเมินผลจะเป็นการวัดว่ายอดขายของผลิตภัณฑ์ A เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ และสำรวจผลกระทบของแคมเปญโฆษณาและการเพิ่มบุคลากรทีมขายต่อยอดขาย ถ้าไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง อาจต้องปรับปรุงแผนการใช้ทรัพยากรใหม่ในอนาคต
การบริหารงบประมาณเป็นกระบวนการสำคัญที่ช่วยให้องค์กรหรือหน่วยงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิผล และให้ผลลัพธ์ที่ตรงกับเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้ในเบื้องต้น
เขียนและเรียบเรียงโดย : เสกมนต์ หม่อมวิญญา
Facebook Comments Box