การได้ก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่โลกของการฝึกปฏิบัติงาน ถือเป็นประสบการณ์ที่นักศึกษาทุกคนต่างตั้งตารอคอย มันคือโอกาสทองในการเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ และค้นหาตัวเอง แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องหลังภาพลักษณ์ที่สวยงามนั้น เต็มไปด้วยความท้าทายและความกดดันที่หลายคนคาดไม่ถึง
บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเบื้องลึกเบื้องหลังชีวิตของนักศึกษาฝึกงาน ผ่านผลการวิจัยล่าสุดจากวารสารนานาชาติ International Journal of Work-Integrated Learning ที่ได้ศึกษาแหล่งที่มาของความเครียดและการรับรู้สุขภาวะของนักศึกษาในระหว่างการฝึกงานภาคปฏิบัติ
เปิดลิสต์ “ตัวการร้าย” ที่สร้างความเครียดให้เด็กฝึกงาน
ผลการวิจัยจากการสำรวจนักศึกษา 146 คนที่เพิ่งจบการฝึกงานในนิวซีแลนด์ พบว่านักศึกษาเกือบทุกคนต้องเผชิญกับความเครียด โดยมีสาเหตุหลักๆ ดังนี้
เมื่อความเครียดถาโถม…พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป (และน่าเป็นห่วง)
เมื่อต้องเผชิญกับความกดดันอย่างหนัก นักศึกษาหลายคนเลือกที่จะรับมือด้วยพฤติกรรมที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาวะในระยะยาว:
ต้องการคนเข้าใจ…แต่ใครจะช่วย? ช่องว่างของการสนับสนุน
แม้จะต้องการการสนับสนุน แต่ความจริงกลับน่าเศร้า นักศึกษาประมาณ 30% ยอมรับว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือด้านสุขภาวะ แต่ในจำนวนนี้ มีถึง 57% ที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือที่ต้องการเลย
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
ผลวิจัยยังพบว่านักศึกษาต้องการการสนับสนุนจาก นายจ้าง, มหาวิทยาลัย, และเจ้าหน้าที่ประสานงาน มากกว่าที่ได้รับจริง ซึ่งชี้ให้เห็นถึงช่องว่างที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไข
ในความมืดมิดยังมีแสงสว่าง: ข้อดีที่ได้จากการฝึกงาน
แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย แต่การฝึกงานก็มอบบทเรียนและประสบการณ์ล้ำค่าที่หาไม่ได้ในห้องเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่ยังคงมองเห็นข้อดีและรู้สึกพึงพอใจกับสิ่งที่ได้รับอย่างมาก:
การเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ได้ช่วยสร้าง ความเข้มแข็งทางใจ (Resilience) และความมั่นใจที่จะเผชิญกับความท้าทายในอนาคต
บทสรุปและทางออก
การฝึกงานเปรียบเสมือนดาบสองคม ด้านหนึ่งคือประสบการณ์อันล้ำค่า แต่อีกด้านหนึ่งคือความเครียดและความกดดันที่อาจบั่นทอนสุขภาวะของนักศึกษาได้
ทางออกคืออะไร?
การฝึกงานควรเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้และเติบโตอย่างมีความสุข หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน เราสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุนให้นักศึกษาสามารถก้าวสู่โลกการทำงานได้อย่างมั่นคงและแข็งแกร่งทั้งกายและใจ
อ้างอิงจากงานวิจัย:
Kandiko Howson, C., & Buckley, A. (2024). Sources of stress and students’ perceptions of their wellbeing during work–integrated learning placements. International Journal of Work-Integrated Learning, 25(4), 459–470.
แปลโดย
นางสาวอิงจันทร์ วัตรุจีกฤต
ศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ
222 ต.ไทยบุรี อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 80160