Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

EVALUATION OF THE EFFECT OF RAINFALL ON COVID-19 TRANSMISSION IN TERENGGANU, MALAYSIA

งานวิจัยภายใต้เรือง EVALUATION OF THE EFFECT OF RAINFALL ON COVID-19 TRANSMISSION IN TERENGGANU, MALAYSIA
EVALUATION OF THE EFFECT OF RAINFALL ON COVID-19 TRANSMISSION IN TERENGGANU, MALAYSIA
EVALUATION OF THE EFFECT OF RAINFALL ON COVID-19 TRANSMISSION IN TERENGGANU, MALAYSIA

ผลงานวิจัยร่วมของอาจารย์นพดล ปรีชา ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร
Journal of Sustainability Science and Management (Q3), Volume 17, Issue 12, Pages 2-12

มีรายละเอียดสำคัญของงานวิจัยดังนี้

หนึ่งในตัวแปรที่นำไปสู่การแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกคือสภาพอากาศ ซึ่งรวมถึงอุณหภูมิและคุณภาพอากาศ ในการศึกษานี้ มีการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณน้ำฝนและจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพื่อให้ข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของปัจจัยภูมิอากาศนี้ (น้ำฝน) ต่อความก้าวหน้าของกรณี COVID-19 สำหรับยุทธศาสตร์การจัดการที่เหมาะสม ข้อมูล COVID-19 และปริมาณน้ำฝนที่ได้รับจากกระทรวงสาธารณสุขและกรมอุตุนิยมวิทยาในมาเลเซียถูกนำมาใช้ในการศึกษา ข้อมูลที่สะสมเข้าไปถูกนำไปวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเปียร์สัน ผลของการศึกษานี้แสดงว่าทั้งวันที่มีน้ำฝนและปริมาณน้ำฝนไม่มีความสำคัญต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งบ่งชี้ว่าปริมาณน้ำฝนไม่สัมพันธ์กับการแพร่กระจายของ COVID-19 ในเตร็งกานู มาเลเซีย ดังนั้น ค้นพบนี้สามารถนำไปใช้เพื่อแจ้งความรู้แก่บุคคลและผู้ดูแล COVID-19 รวมถึงรัฐบาลในการเตรียมตัวสำหรับฤดูกาลอากาศใหม่

 

การค้นพบที่สำคัญ

  1. การศึกษาสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณน้ำฝนและการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของปัจจัยภูมิอากาศนี้ต่อความก้าวหน้าของกรณี COVID-19
  2. ข้อมูล COVID-19 และน้ำฝนที่ได้จากกระทรวงสาธารณสุขและกรมอุตุนิยมวิทยาในมาเลเซียถูกนำมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์แบบเปียร์สัน
  3. ผลการศึกษาพบว่าวันที่มีน้ำฝนและปริมาณน้ำฝนไม่สำคัญต่อการติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งบ่งชี้ว่าปริมาณน้ำฝนไม่สัมพันธ์กับการแพร่กระจาย COVID-19 ในเตร็งกานู มาเลเซีย

 

อ่านเพิ่มเติม https://doi.org/10.46754/jssm.2022.12.002

Facebook Comments Box