Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

สุขภาพที่ดีสร้างได้ที่ “สวนวลัยลักษณ์”

14 มีนาคม 2565

บทความโดย ดร. ปรเมท เหมรชตนนท์
อาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย
สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ขอบคุณภาพจาก: ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

จากธรรมชาติของร่างกายรวมกับธรรมชาติของสภาพแวดล้อม เราสามารถผสมผสานร่วมกันให้เกิดความกลมกลืนเพื่อให้ก่อเกิดความสมดุลทางสุขภาพร่างกายได้ และความกว้างขวางของพื้นที่ และบรรยากาศที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะต่อการเสริมสร้างสุขภาพ และเป็นคำตอบที่ทุกท่านควรเข้ามาเยี่ยมชม

สวนวลัยลักษณ์ เป็นพื้นที่อยู่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และอยู่ตรงข้ามกับ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งพื้นที่นี้จะมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติ และมีเส้นทางเดินอยู่โดยรอบ เส้นทางเดินที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร จึงเหมาะกับกิจกรรมการเดิน /วิ่ง เป็นอย่างมาก ซึ่งให้ประโยชน์ต่อร่างกายในการเผาผลาญไขมัน หรือพัฒนาความทนทานระบบหมุนเวียนโลหิต (Cardiorespiratory endurance) โดยระยะทางดังกล่าวเพียงพอต่อการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ได้ตามระดับเป้าหมายที่ต้องการ (เช่น เป้าหมายเผาผลาญไขมัน ระดับ 60-70% ของอัตราการเต้นชีพจรสูงสุด) โดยรวมแล้วทั้งบรรยากาศและความพร้อมของธรรมชาติ จะมีประโยชน์ด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกายก็ต่อเมื่อ ทุกท่านจะต้องได้เข้ามาสัมผัสด้วยตนเองเท่านั้นที่ สวนวลัยลักษณ์

ขอบคุณภาพจาก: ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

พื้นที่ระเบียงน้ำ เมื่อได้ไปยืนจะเปรียบเสมือนยืนอยู่บนผืนพื้นผิวน้ำ ซึ่งจะเป็นพื้นที่โล่ง ปลอดโปร่ง หายใจได้เต็มปอด และเหมาะสำหรับการยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายร่างกาย หรือการรวมกลุ่มสมาชิกทุกเพศ ทุกวัย ในกิจกรรมโยคะ เพราะเป็นกิจกรรมที่ใช้พื้นที่น้อยและสร้างความยืดหยุ่น (Flexibility) ให้กับข้อต่อของร่างกายได้ทุกส่วน

ขอบคุณภาพจาก: ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

กิจกรรมเรือถีบ กิจกรรมในการสร้างการผ่อนคลาย อารมณ์และจิตใจ ซึ่งจะให้บริการกับนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไป โดยจะมาเดี่ยวหรือมาคู่ได้เสมอ โดยต้องอาศัยแรงถีบ พาเรือเที่ยวชมธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำ ในบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกดิน กิจกรรมนี้ให้ประโยชน์ด้านส่งเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อต้นขาได้ (Muscular strength) อย่างดี