Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

เมื่อเด็กจบใหม่ตกงานพุ่ง ทักษะ STEM ที่จะได้เรียนในสำนักวิชาการจัดการสำคัญอย่างไร?

เมื่อเด็กจบใหม่ตกงานพุ่ง ทักษะ STEM สำคัญอย่างไร?

เมื่อเด็กจบใหม่ตกงานพุ่ง ทักษะ STEM ที่จะได้เรียนในสำนักวิชาการจัดการสำคัญอย่างไร?

📌 สถานการณ์ปัจจุบัน:

ผลักดันให้นักศึกษามีศักยภาพแข่งขันได้ทั้งในประเทศและระดับโลก
💡อนาคตของคุณ เริ่มต้นที่การศึกษาที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน!
สถานการณ์ตลาดแรงงาน:

ตลาดแรงงานต้องการทักษะเฉพาะมากขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี

เด็กจบใหม่ยังประสบปัญหาตกงาน เนื่องจากทักษะที่ได้เรียนไม่ตรงกับความต้องการของตลาด
📌 STEM คือคำตอบ!

ทักษะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา

16.5% ของตำแหน่งงาน ต้องการทักษะ STEM
📌 บทบาทของสำนักวิชาการจัดการ:

พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน เช่น การใช้เทคโนโลยีในงานบริหาร การวิเคราะห์ข้อมูล และการคิดเชิงสร้างสรรค์

  • ในปี 2567 อัตราการว่างงานของบัณฑิตจบใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากทักษะที่เรียนมาไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
  • ตลาดแรงงานเน้นหาบุคลากรที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลได้
    ความสำคัญของทักษะ STEM:
  • ทักษะ STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน
  • ทักษะนี้ช่วยพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเชิงระบบ และการนำความรู้ไปปรับใช้ในองค์กร
  • 16.5% ของตำแหน่งงานทั้งหมดในตลาดต้องการทักษะ STEM
    บทบาทของสำนักวิชาการจัดการ:
  • สำนักวิชาการจัดการพัฒนาหลักสูตรที่เน้นทักษะ STEM ผสานกับการบริหารจัดการ เช่น การใช้เทคโนโลยีในงานธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูล และการพัฒนานวัตกรรม
  • นักศึกษาจะได้รับความรู้ที่ทันสมัย สามารถนำไปปรับใช้กับงานในภาคอุตสาหกรรมและตลาดโลก

อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/67

  • ผู้ว่างงานทั้งหมด: 410,000 คน
  • ผู้ที่เคยทำงานมาก่อน: 180,000 คน (+2.8%)
  • แสดงให้เห็นถึงปัญหาในตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในกลุ่มที่เคยมีประสบการณ์แต่ยังขาดทักษะที่ทันสมัย

อัตราผู้ว่างงานเพิ่มผู้ว่างงานที่ไม่เคยทำงานมาก่อน

  • จำนวน: 230,000 คน (+3.5%)
  • แบ่งตามระดับการศึกษา:
  • ปริญญาตรี: 150,500 คน (+2.14%)
  • มัธยมปลาย: 65,000 คน (+1.0%)
  • มัธยมต้น: 67,200 คน (+0.91%)

ความสำคัญของทักษะ STEM

  • STEM (วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรม, คณิตศาสตร์) เป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหาและพัฒนาธุรกิจ
  • ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้มีสัดส่วน 16.5% ของตำแหน่งงานทั้งหมด
  • ทักษะ STEM ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานและการเติบโตในสายอาชีพ

สัดส่วนกลุ่มอาชีพ STEM ในอุตสาหกรรม S-Curve

  • หลักสูตรการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ กลุ่มอาชีพ STEM 44.8% ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ STEM 55.2%
  • หลักสูตรศิลปะการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ กลุ่มอาชีพ STEM 49.6% ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ STEM 85.1%
  • หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ กลุ่มอาชีพ STEM 6.7% ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ STEM 93.3%
  • หลักสูตรการท่องเที่ยวและการโรงแรม กลุ่มอาชีพ STEM 6%ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ STEM 94.0%
Facebook Comments Box