IF สักที มีดีกว่าที่คิด

บทความโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ สมศักดิ์
รองคณบดีสำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คุณกำลังประสบปัญหานี้อยู่หรือไม่ “ออกกำลังกายทุกวัน…แต่ก็ยังไม่ผอม” “ควบคุมอาหารก็แล้ว…แต่ก็ยังอ้วน” “นั่งทำงานทั้งวันไม่มีเวลาไปยิม” “ทำงานหนัก เหนื่อย เครียด….กิน กิน กิน และอ้วนลงพุง” “ยาที่ว่าดีลองมาหมดก็ไม่ลดสักที แถมยังเกิดโยโย่” หากวันนี้เรามีวิธีที่ทำให้ผอมโดยไม่ต้องออกกำลังกาย ไม่ต้องเสียเวลา ผอมจริงแถมสุขภาพดี อ่อนเยาว์กว่าวัย และยังมีงานวิจัยที่รองรับเชื่อถือได้จากนานาชาติ เราขอเสนอ “IF สักที มีดีกว่าที่คิด”

Intermittent Fasting (IF) หรือการอดอาหารเป็นช่วง ๆ เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งการลดน้ำหนักแบบ IF เป็นการกำหนดช่วงเวลาในการอดอาหารและรับประทานอาหาร โดยไม่ได้เน้นที่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริโภคอาหาร แต่การกำหนดเวลาในการรับประทานอาหารจะทำให้ลดปริมาณการกินอาหารและลดพลังงานจากอาหารที่ได้รับ และในช่วงเวลาที่อดอาหารร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลินลดลง ส่งผลให้การเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดไปเป็นไขมันลดลง ทำให้การกักเก็บไขมันใต้ผิวหนังและน้ำหนักลดลง และช่วงที่ระดับอินซูลินลดลง ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมนเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันและเพิ่มการเผาผลาญพลังงานให้สูงขึ้น โดยไม่ทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลงเหมือนการอดอาหารอย่างต่อเนื่อง

รูปแบบของการทำ IF มีหลายรูปแบบแต่ที่นิยม ได้แก่ สูตร IF 16/8 เป็นการอดอาหารในช่วงเวลา 16 ชั่วโมง และกินอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง โดยเป็นสูตรที่แนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มทำ IF เพราะทำได้ง่าย ทำได้ต่อเนื่อง และไม่กระทบการใช้ชีวิตประจำวันมากจนเกินไป หรืออาจจะเพิ่มเป็น 18/6 หรือ 20/4 ได้ตามเหมาะสม โดย IF มีประโยชน์มากมาย เมื่อน้ำหนักและปริมาณไขมันในร่างกายลดลง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังแบบไม่ติดต่อต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ มีผลการวิจัยพบว่า การทำ IF ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ และยังแสดงให้เห็นว่าการอดอาหารมีแนวโน้มทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้น โดย IF จะกระตุ้นการกลืนกินตัวเองของเซลล์ซึ่งเป็นกลไกที่ช่วยให้เกิดการซ่อมแซมระดับเซลล์และมีการสร้างเซลล์ใหม่ที่แข็งแรงมาแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพไป

อย่างไรก็ตามแม้การทำ IF จะสามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จมากมาย ก็ไม่ได้หมายความว่า IF จะเป็นวิธีที่เหมาะกับทุกคน ด้วยสภาพร่างกายของแต่ละคนที่มีการตอบสนองไม่เหมือนกัน จึงเกิดผลลัพธ์ได้มากมายกับสุขภาพ ควรศึกษาข้อมูลและเช็กสภาพร่างกายของตนเองก่อนทำ ระหว่างทำ และหลังการทำ IF นอกจากนี้ควรปรึกษาและอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์ที่มีความชำนาญ โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เพื่อช่วยวางแผนโภชนาการสำหรับการทำ IF ให้ถูกต้องในระยะเวลาที่เหมาะสม

Facebook Comments Box