Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

4 เรื่องต้องรู้ไว้ ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

นอกจากการเตรียมความรู้สำหรับเรียนมหาวิทยาลัย การเตรียมชุดนักศึกษาที่ถูกระเบียบ การหาเพื่อนใหม่ในคณะเดียวกัน หรือเตรียมใจกับชีวิตเด็กหอ ยังมีอีก 4 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ไว้ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย มีเรื่องอะไรบ้างนะ ไปดูกันเลย!

4 เรื่องต้องรู้ไว้ ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

1. วันและเวลาเข้าเรียนไม่เหมือนกับโรงเรียน
จากปกติต้องเข้าเรียนวันจันทร์ – ศุกร์ ต้องไปถึงโรงเรียนก่อน 8 โมงเช้า เพื่อเข้าแถวเคารพธงชาติ และเลิกเรียนในช่วง 4 โมงบ้าง 5 โมงบ้าง แล้วแต่ละโรงเรียน แต่เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว จะไม่มีการเข้าแถวเคารพธงชาติ และเวลาเข้าเรียนจะเริ่มเป็นคาบ คาบละ 2 – 3 ชั่วโมง ซึ่งแต่ละวันยังแบ่งเรียนไม่เหมือนกัน บางวันเรียนแค่ช่วงเช้า หรือบางวันเรียนแค่ช่วงบ่าย หรือบ้างสำนักวิชาอาจจะมีการเรียนแลป ในการลงมือปฏิบัติจริง ส่วนวันหยุดปกติจะหยุดเสาร์ – อาทิตย์กันใช่ไหมล่ะ แต่พอเรียนมหาลัยในบางเทอมอาจมีเรียนวันเสาร์อาทิตย์ด้วยนะ

2. ข้อสอบเป็นอัตนัย
ส่วนใหญ่ข้อสอบจะเป็นอัตนัย หรือข้อเขียน การฝึกเตรียม Skill ในการเขียนไว้ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำข้อสอบ และในบางวิชาอาจจะมีการให้จดข้อมูลที่ใช้สอบลงในกระดาษนำเข้าห้องสอบได้ แต่เดี๋ยวก่อนอย่าพึ่งดีใจ ข้อมูลที่นำเข้าห้องสอบได้อาจจะแค่แผ่นกระดาษA 5 แต่อย่าลืมว่า บทเรียนที่เรียนมาไม่ใช่แค่กระดาษA 5 น่ะสิ ดังนั้น ต้องเก็งข้อสอบให้ดี

3. รูปแบบการตัดเกรดที่เปลี่ยนไป
เกรดในมหาวิทยาลัยรายวิชาจะออกมาเป็นตัวอักษร ดังนี้ A = 4.00, B+ = 3.5, B = 3.00, C+ = 2.5, C = 2.00, D+ = 1.5, D = 1.00, F = สอบตก (ต้องเรียนใหม่จ้า) นอกจากนี้ ยังมีรายวิชาที่เป็นตัวต่อ คือ ถ้าไม่ผ่านตัวแรก ก็จะไม่สามารถข้ามเรียนอีกตัวนึงได้

4. กิจกรรม “น้องเฟรชชี่ หรือ น้องปี 1”
น้องเฟรชชี่จะมีกิจกรรมเยอะเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ กิจกรรมรับน้อง กิจกรรมดาวเดือน หรือกิจกรรมกีฬาเฟรชชี่เกมส์ นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมสันทนาการ ที่จะให้น้องๆ ออกมาร้อง เล่น เต้นกันกระจาย และบอกเลยว่ายังมีกิจกรรมย่อยๆ อีกเพียบให้น้องๆ ได้ร่วมกิจกรรม

นี่แหละคือ 4 เรื่องที่น้องเฟรชชี่ปี 1 ต้องเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม! สำหรับเรียนการเรียนรู้และปรับตัว ในรั้วมหาวิทยาลัยกัน เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว อาจมีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปบ้าง แต่รับรองเลยว่าน้องๆ จะได้พบกับช่วงเวลาดีๆ ที่สำคัญกับชีวิตมากๆ แน่นอน

Facebook Comments Box