Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

สุขภาพของเด็ก กับการนอนเล่นสมาร์ทโฟน

โดย ผศ.จิตตาภรณ์ มงคลแก่นทราย (สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์)

สมาร์ทโฟน ถือเป็นปัจจัยที่ 5 ที่มีความสำคัญมากๆในสังคมปัจจุบัน เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร ความบันเทิง การสืบค้นข้อมูล และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อย่างมาก จากข้อมูลของของ Digital 2022 Global Overview ของเดือน ม.ค. 2565 พบว่า คนไทยติดอันดับสองของโลกที่ใช้เวลาเฉลี่ยการเล่นอินเทอร์เน็ตจากมือถือที่ 5 ชั่วโมง 28 นาทีต่อวัน (SIMON KEMP,2022) นอกจากนี้ ผลการสำรวจการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ. 2563 พบว่า ในจำนวนประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไปประมาณ 63.8 ล้านคน มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน มากถึง 60.5 ล้านคน (ร้อยละ 94.8) โดยมีอัตราการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ ปี 2555 และเมื่อพิจารณาถึงกลุ่มอายุ พบว่า กลุ่มอายุ 15 – 24 ปี มีการใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุด ร้อยละ 98.4 (สำนักงานสถิติแห่งชาติ,2563) ซึ่งถือได้ว่า เด็กๆใช้สมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ท่าทางการเล่นสมาร์ทโฟนมีความสำคัญต่อสุขภาพ จากการสำรวจเราพบว่าเด็กมีท่าทางในการเล่นสมาร์ทโฟนทั้งท่านั่ง ท่ายืน และ ท่านอน จากศึกษาวิจัยพบว่า ท่านอนมีความเสี่ยงต่ออาการปวดเมื่อย เมื่อยล้า ปวดบริเวณ ศีรษะ/คอ หลัง ไหล่และแขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท่านอนคว่ำ โดยที่ค่าเฉลี่ยของมุมศีรษะ/คอ หลัง ไหล่ และแขนส่วนบนของการนอนเล่นสมาร์ทโฟนในท่านอนคว่ำสูงกว่าในท่านอนหงาย นอกจากนี้ การศึกษายังพบอีกว่า อายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป มีระยะเวลาในการเล่นสมาร์ทโฟนสูงกว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 10 ปี และการที่เด็กเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนนั้นมีผลทำให้ระยะเวลาในการเล่นสมาร์ทโฟนสูงกว่าคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Uraiwan Madardam,2022)ดังนั้น การเล่นสมาร์ทโฟนในท่าทางที่เหมาะสม ระยะเวลาที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เด็ก ผู้ปกครองควรให้ความใส่ใจเพื่อสุขภาพที่ดีต่อไป

อ้างอิง
SIMON KEMP. (2022). DIGITAL 2022: GLOBAL OVERVIEW REPORT. https://datareportal.com/reports/digital-2022-global-overview-report
สำนักงานสถิติแห่งชาติ.(2563). สรุปผลที่สำคัญ สำรวจการมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ.2563. http://www.nso.go.th/sites/2014/2563/Pocketbook63.pdf
Uraiwan Madardam, Siriluk Veerasakul, Shamsul Bahri Mohd Tamrin, Jittaporn Mongkonkansai. THE EFFECT OF LAYING DOWN POSTURE WHILE USING SMARTPHONES AMONG SCHOOL CHILDREN IN NAKHON SI THAMMARAT, THAILAND. [Unpublished Paper].

Facebook Comments Box