Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

AI ปัญญาประดิษฐ์ เรื่องใกล้ตัวเรา

บทความนี้เรามารู้จักกับAI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีส่วนร่วมและส่วนสำคัญในโลกของเทคโนโลยี  ซึ่งเท่ากับว่าโลกแห่งเทคโนโลยีได้ทำให้ AI กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราด้วย ดังนั้น AI จึงมีบทบาทกับการใช้ชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมารู้จักกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ว่าคืออะไร และมีอะไรบ้างที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา มาดูกัน !

AI คืออะไร?

AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence คือ ปัญญาประดิษฐ์ โปรแกรมที่ถูกเขียนและพัฒนาให้มีความฉลาด มีความสามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้ จากการประมวลผลของฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และยังสามารถดัดแปลงการประมวลผล ประยุกต์ ให้เป็นไปตามสถานการณ์ต่างๆ

1. AI เป็นผู้ช่วยเสมือนจริง (ด้วย Siri และ Google Assistant)

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนคงคุ้นเคยกันดีกับ “Siri” ที่เป็นระบบผู้ช่วยเสมือนจริงแบบสั่งงานด้วยเสียงในอุปกรณ์ของ Apple หรือ Google Assistant ซึ่งแน่นอนว่าผู้ช่วยไฮเทคนี้ก็เป็น AI เช่นกัน ขับเคลื่อนด้วยระบบประมวลภาษาธรรมชาติ ที่จะวิเคราะห์คำสั่งหรือความต้องการของผู้ใช้ผ่านภาษาที่พูดกันโดยปกติ ให้ AI สามารถเข้าใจและสร้างประโยคเพื่อตอบคำถามหรือทำในสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2. AI กับการระบุตัวตน

การระบุตัวตนด้วยไบโอเมทริกซ์ ยกตัวอย่าง ม่านตา เสียง ลายนิ้วมือ หน้า ภาษากาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของการนำเทคโนโลยี AI ที่ใช้ไบโอเมทริกซ์ในการจดจำรูปแบบและแยกแยะ มาใช้เพื่อยืนยันตัวตนหรือระบุตัวตนได้ ซึ่งหลาย ๆ อย่างก็อยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว อย่างการสแกนลายนิ้วมือเพื่อบันทึกเวลาแทนการตอกบัตร การสแกนม่านตาเพื่อเข้าใช้งานสมาร์ทโฟน เป็นต้น

3. AI บนโทรศัพท์มือถือ

น่าจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับยุคปัจจุบัน เพราะความสามารถของ AI สามารถเข้ามาช่วยพัฒนาสมาร์ตโฟนได้หลากหลายมากมาย โดยสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจน คงหนีไม่พ้นเรื่องของการใช้ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปที่เพิ่มขึ้น ช่วยจับได้ว่ารูปภาพที่กำลังถ่ายนั้นคืออะไร หรือ การสแกนใบหน้า Face ID ที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือด้วยระบบปฏิบัติบัติกาทั้ง IOS และ Android เป็นต้น

4. AI กับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ

นอกจากนี้ AI ยังถูกนำไปใช้กับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ AI ยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อย่างเช่น เรื่องของการลงทุน ที่ให้ AI เป็นตัวช่วยในการประมวลผล ส่งคำสั่งซื้อ หรือ ช่วยเทรด เป็นต้น นอกจากนี้ในวงการแพทย์ , การเกษตร , ประกันภัย , การขนส่ง , การก่อสร้าง และการผลิต ก็ล้วนนำ AI เข้าไปช่วยทำงาน และอื่นๆ อีกด้วย

สรุป จริงๆ AI ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรามานานแล้ว ดังที่กล่าวมาข้างต้น เพียงแต่เราอาจจะยังไม่ทราบหรืออาจจะยังไม่ได้สังเกต อย่างเช่น นาฬิกาปลุกต้นแบบยุคแรกๆ เราอาจจะมีนาฬิกาปลุกที่ต้องไขลานเพื่อทำให้นาฬิกาปลุกมีเสียงดังขึ้น เหมือนหุ่นยนต์ที่ต้องไขลานให้กลไกทำงาน  นี่แหละคือ AI ที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดและมีมานานแล้ว

อ้างอิง :

https://www.tnnthailand.com/news/tech/12718/

https://www.tnnthailand.com/news/tech/12718/

Facebook Comments Box