Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

จะสร้าง VDO CONTENT ของคุณเริ่มยังไงดี?

จะสร้าง VDO CONTENT ของคุณเริ่มยังไงดี?

วันนี้ Walailak Channel จะพาคุณผู้อ่านมาลองคิดไอเดียการสร้างงานวีดีโอคอนเทนต์ที่เริ่มต้นที่ตัวเราเองกันก่อนว่าจริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่จะเริ่มต้นลองอัพวีดีโอของคุณ จากสมาร์ทโฟนในมือ แค่เพื่อเปิดโหมดถ่ายวีดีโอ กดบันทึกแล้วเผยแพร่ในโซเซียลมีเดียได้เลยในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที แต่ว่าจะถ่ายวีดีโออะไร ยังไงดีล่ะ Walailak Channel เลยมีประสบการณ์มาแชร์ให้เพื่อนๆ ลองทำกันว่าไอเดียที่มาจากตัวเราเองเกิดมาจากอะไรได้บ้าง อันดับแรกเช่น

  • เริ่มจากสิ่งที่ตนเองรัก

         ไอเดียต่อมาคือเริ่มจากสิ่งที่ตนเองรัก เช่นเรารักสัตว์ น้องหมา น้องแมว เราเลี้ยงปลา เรารักการปลูกต้นไม้สวยๆ หรืออาจเป็นชอบออกกำลังกาย กีฬา เราสามารถบันทึกวีดีโอการสาธิตการเลี้ยง หรือเทคนิคการปลูกต้นไม้ การออกกำลังกาย มาแบ่งปันกับเพื่อนๆได้ในโซเซียลมีเดียที่เป็นแฟนเพจของเราเอง

  • เริ่มจากสิ่งที่ตนเองถนัด

         ไอเดียแรกเลยคือสิ่งที่ตนเองถนัดคืออะไร ลองประเมินดูว่าเราถนัดอะไร เช่นเราเป็นคุณครู เราถนัดการสอน คุณก็สามารถให้ความรู้กับผู้อื่นได้ดี เรามาลองอัดวีดีโอรีวิว หรือให้ความรู้ที่เราสอนเพิ่มเติมกับนักเรียนไหมเช่นสอนการคิดสูตร สอนภาษา เผยแพร่ในโซเซียลมีเดียก็น่าจะลอง

  • เริ่มจากสิ่งที่ทำแล้วมีคนยอมจ่าย

         ไอเดียต่อมาเป็นสิ่งที่มัดรวมระหว่างการทำจากสิ่งที่ตนเองถนัดกกับสิ่งที่เรารัก เกิดมาเป็นทำแล้วมีรายได้เข้ามาหาเราด้วยเช่นคุณทำคอนเทนต์รีวิวการเลี้ยงน้องแมว อาจทำมีสปอนเซอร์ที่เป็นอาหารน้องแมวมาช่วยให้เป็นพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงของเราเมื่อมีคนติดตามคอนเทนต์ของเราเพิ่มขึ้น

  • เริ่มจากสิ่งที่สังคมต้องการ

       ไอเดียที่เกิดจากสิ่งที่สังคมต้องการและเป็นประโยชน์ต่อโลก เช่นการสร้างคอนเทนต์ด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แบ่งปันในสิ่งที่ผู้คนต้องการความช่วยเหลือ ที่สังคมจะดีขึ้นได้ด้วยวีดีโอของเรา

      ไอเดียเริ่มต้นได้ที่ตัวเราเอง เห็นไหมละครับว่ามันไม่ได้ยากมากกว่าที่คิด เป็นสมดุลชีวิตที่ ประยุกต์ใช้จากหลักทฤษฎีของอิคิไก ikigai ที่ประยุกต์ใช้กับการคิดหาไอเดียในการทำวีดีโอคอนเทนต์ที่สามารถผสมกันได้อย่างลงตัว ตอนนี้คุณคิดคอนเทนต์วีดีโอได้แล้วกันใช่ไหมล่ะ งั้นลองหยิบสมาร์โฟนของคุณลองลงมือรีวิวในสิ่งที่ตนเองรักและถนัดกันก่อนกันดูนะครับ

                 

เขียนโดย: โกศล ช่วยอุปการ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ส่วนสื่อสารองค์กร ม.วลัยลักษณ์

อ้างอิง: ประยุกต์ใช้จากหลักทฤษฎีของอิคิไก ikigai

Facebook Comments Box