Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Color Trend 2023 ส่อง 7 สีสันมาแรง “Viva Magenta” ขึ้นแท่น Color of the Year

          เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทุกปีที่สำนักเทรนด์ต่าง ๆ จะทำการวิเคราะห์เฉดสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในศักราชใหม่ที่จะถึง ออกมาเป็นแนวทางให้กับบรรดานักออกแบบ นักการตลาด ตลอดจนแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ได้ยึดเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานตลอดทั้งปี รวมถึงการกำหนดเฉดสีแห่งปีของทาง Pantone ที่ถือเป็นทิศทางสำคัญของวงการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ต่าง ๆ ซึ่งสาระสำคัญของการกำหนดสีสันยอดนิยมของปี 2023 สะท้อนถึงความมีชีวิตชีวา ความหวัง และความเปลี่ยนแปลงของโลกในทิศทางที่ดีขึ้นนั่นเอง

Color Trend 2023

          หลังจากที่โลกได้ผ่านวิกฤตการณ์ต่าง ๆ มากมายในปีที่ผ่านมา ศักราชใหม่ 2023 จึงได้นิยามว่าเป็นปีแห่งความเปลี่ยนแปลง การฟื้นฟูและการเริ่มต้นใหม่ สีของปี 2023 จึงสะท้อนบรรยากาศของโลกและผู้คนในลักษณะของความตื่นตัวเสมือนการปลุกให้ตื่น รวมทั้งการปรับตัวของผู้คนในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ข้อมูลจากหนังสือ ‘เจาะเทรนด์โลก 2023’ โดย TCDC ซึ่งได้รวบรวมการวิเคราะห์ของบรรดาสำนักเทรนด์ต่าง ๆ  โดยได้ประกาศ 7 เทรนด์สีแห่งปี Color Trend 2023 ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปีที่จะถึงนี้ ประกอบด้วย

          ELFIN YELLOW (สีเหลืองอ่อน) รหัสสี PANTONE 11-0620 TCX
          เป็นสีให้ความรู้สึกอ่อนโยน สบายตา ออร์แกนิก สื่อถึงความเป็นธรรมชาติได้ดี ที่ผ่านมาสีเหลืองอ่อนเฉดนี้มักปรากฏในชิ้นงานออกแบบควบคู่ไปกับสีอื่น ๆ เสมอ เป็นสีตัวแทนของงานออกแบบที่ได้รับการรีไซเคิลใหม่ เฉดสีนี้จึงกลายเป็นภาพแทนแสดงถึงการรีเซ็ต สร้างสรรค์สิ่งใหม่ และยังเปี่ยมไปด้วยสุนทรียภาพและความผูกพันอย่างมีนัยสำคัญ

          GOLDEN APRICOT (สีส้มแอปริคอต) รหัสสี PANTONE 14-1041 TCX
          สีฮิตแห่งยุค 80 สไตล์เรโทร ให้ความรู้สึกอบอุ่น สนุกสนาน มีอิสระ สื่อถึงการย้อนคืนสู่อดีต เรียกว่าเป็นสีของการเกิดขึ้นของคนรุ่นใหม่ ว่าด้วยความวุ่นวายและอุปสรรคมากมายที่เกิดขึ้นเป็นจุดที่ทำให้ผู้คนโหยหาวันวานและอยากย้อนกลับสู่อดีต ทำให้สีในยุคเรโทรได้กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง

          LIME GREEN (สีเขียวมะนาว) รหัสสี PANTONE 14-0452 TCX
          สีเขียวมะนาวเคยถูกใช้ในงานศิลปะกราฟิตี้ยุค 90 เป็นสีที่สร้างความสดใสและขบถภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำในอดีต เรียกได้ว่าเป็นสีฮิตแห่งยุคก็ว่าได้ ความโดดเด่นของสีนี้อยู่ที่ ความรู้สึกสดใส เจิดจ้า มีชีวิตชีวา เป็นเฉดสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของคนรุ่นใหม่ ที่ท้าทายค่านิยมแบบเดิม ๆ อย่างสิ้นเชิง

          DEEP LAKE (สีเขียวอมฟ้า) รหัสสี PANTONE 18-4834 TCX
          ให้ความรู้สึกถึงการมีพลัง กล้าหาญ สื่อถึงความหวัง การต่อสู้ที่อยากจะเปลี่ยนแปลง หรือจะมองในอีกนัยว่าสีนี้คือ สัญลักษณ์ของนักเคลื่อนไหวที่ไม่ยอมแพ้เพื่อความก้าวหน้า นอกจากนี้สี Deep Lake ยังเป็นสีของธรรมชาติยุคใหม่ที่เข้ากับคนทุกเพศทุกวัยและใช้ได้กับทุกกิจกรรม

          SCARLET SAGE (สีแดงก่ำ) รหัสสี PANTONE 19-1559 TCX
          สีแดงก่ำเฉด Scarlet Sage พัฒนามาจากกลุ่มสี Artisanal Red และคาดว่าจะกลายเป็นเฉดสีหลักในฤดูร้อนปี 2023 เป็นสีที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ปรารถนาการกระตุ้นอารมณ์ด้วยสีสัน การเติมพลัง และความดึงดูดที่น่าหลงใหล  

          PHLOX (สีม่วงเข้ม) รหัสสี PANTONE 19-2820 TCX
          สีม่วงมีบทบาทสำคัญในเทรนด์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สีม่วงเฉด Phlox ถูกนิยามด้วยแนวคิดด้านดิจิทัล ให้เชื่อมโยงกับโลกเมตาเวิร์ส โลกเสมือนที่ถูกสร้างจากความเหนือจริง ให้ความรู้สึกพิศวง ลึกลับ น่าค้นหา และโลกแห่งจิตวิญญาณที่ควบคู่มากับความเป็นดิจิทัล

          MOONLESS NIGHT (สีดำเทา) รหัสสี PANTONE 19-4203
          สีดำเป็นกลุ่มสีคลาสสิกที่ได้รับความนิยมทุกยุคทุกสมัยมักใช้เป็นตัวแทนของความลึกลับ เย้ายวน หรูหรา ตลอดจนให้ความรู้สึกชัดเจน และตรงไปตรงมา สื่อถึงพลังของความเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าท่ามกลางปัญหาและอุปสรรค

Color Trend 2023

          ทางด้าน PANTONE บริษัทผู้นำอุตสาหกรรมการพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างมาตรฐานการเทียบสี ได้ประกาศสีแห่งปี 2023 โดยเลือกสี VIVA MAGENTA (รหัสสี PANTONE 18-1750 TCX) เป็นสีแห่งปี ด้วยลักษณะที่สะท้อนถึงความมีชีวิตชีวา เป็นเฉดสีที่หยั่งรากในธรรมชาติที่สืบเชื้อสายมาจากตระกูลสีแดง อันสื่อถึงความแข็งแกร่ง กล้าหาญ ปราศจากความหวาดกลัว เร้าใจ และสนุกสนาน เป็นสีสันแห่งการเฉลิมฉลองและการมองโลกในแง่ดี

          การเผยโฉมของ 7 เทรนด์สี กับอีก 1 สีสันแห่งปี 2023 เท่ากับเป็นการกำหนดทิศทางการสร้างสรรค์ผลงานของหลายแวดวงธุรกิจ โดยเฉพาะวงการออกแบบตกแต่งภายใน แฟชั่น ความสวยความงาม วงการศิลปะ ตลอดจนการผลิตสื่อดิจิทัล เรียกได้ว่าเฉดสีเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทในชิ้นงานที่รังสรรค์ เป็นธีมหลักที่ถูกหยิบยกมาจัดแสดงของบรรดาศิลปิน นักออกแบบ และแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ซึ่งหากพิจารณาถึงความหมายของสีและความรู้สึกที่เชื่อมโยงมากับการใช้สีด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เฉดสีของปี 2023 สมกับนิยามความเป็นเฉดสีแห่งการเปลี่ยนแปลงอันทรงพลังอย่างแท้จริง

Color Trend 2023

แหล่งข้อมูล:
1. สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์. เจาะเทรนด์โลก 2023: CO-TOPIA .—กรุงเทพ–: สำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน), 2565. 724 หน้า.
2. เว็บไซต์ https://www.pantone.com

Facebook Comments Box