Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

10 ข้อที่คนรักแมวควรรู้ แล้วคุณจะเป็นทาสแมวตลอดไป

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวทาสแมวทั้งหลายวันนี้เราจะพามารู้จัก 10 ข้อที่คนรักแมวควรรู้ เรียกได้ว่าเจ้าเหมียวน้อย สิ่งมีชีวิตที่น่ารักขี้อ้อนที่ทำให้หลายคนหลงใหลตกเป็นทาสจำเลยรัก จนอยากจะพาเจ้าแมวน้อยเข้ามาเลี้ียงภายในบ้านให้กลายเป็นสมาชิกของครอบครัว แต่การที่เราจะตัดสินใจนำเจ้าเหมียวมาเลี้ยงโดยที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลและไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือสำหรับการเลี้ยงดูก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างตามมาได้ วันนี้แอดมินจึงมาแนะนำสิ่งที่คนเลี้ยงแมวควรรู้มาฝากกัน ตามไปดูแล้วเตรียมรับมือกันน้องแมวกันเลย

1. แมวมีเก้ามีชีวิต

ทุกคนคงเคยได้ยินกันใช้มั้ยค่ะว่าเจ้าแมวเหมียวนั้นมีถึง 9 ชีวิต ซึ่งหมายความว่าอายุโดยเฉลี่ยของแมวจะอยู่ประมาณ 20 ปี ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานมาก ดังนั้นต้องลองถามตัวเองก่อนว่าเลี้ยงเพราะรักแมวจริงๆ และพร้อมที่จะเผชิญปัญหา พร้อมดูแลเจ้าเหมียวเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ พร้อมดูแลไปจนหมดอายุขัยหรือไม่ ไม่ใช่พอหมดความน่ารัก เกิดเบื่อแล้วจะมาทิ้งขว้างไว้กลางทางไม่ได้นะ ถ้าเป็นแบบนั้นอย่าได้คิดที่จะเลี้ยงเลยดีกว่า หากอยากเลี้ยงจริงๆ ก็ต้องดูแลกันไปนานๆให้ตลอดรอดฝั่งนะ

เครดิตภาพ : https://www.pinterest.com/

2. ค่าใช้จ่ายของแมว

หลายครั้งเราอาจจะได้ยินใครบางคนพูดว่า “การเลี้ยงดูแมวก็เหมือนการเลี้ยงลูก” ในเมื่อรับเจ้าแมวเหมียวมาเลี้ยงแล้วก็คงไม่อยากปล่อยให้เจ้าแมวเหมียวถูกทิ้งขว้างอยู่แบบอดอยาก เพราะงั้นแล้วเหล่าทาสทั้งหลายจึงกลายเป็นทาสแมวสายเปย์เลี้ยงดูเจ้าแมวเหมียวอย่างดี ซึ่งขอบอกไว้เลยว่าค่าใช้จ่ายต่างๆของเจ้าแมวเหมียวก็หนักเอาการอยู่ ไม่ว่าเป็นเรื่องอาหาร ที่อยู่ ของเล่น เสื้อผ้า วัคซีน ค่ายา หรือค่าตรวจสุขภาพประจำปีทั้งหลายแหล่ของเจ้าแมวเหมียว เรียกได้ว่าเยอะสิ่ง ถ้าเปย์น้องไม่ไหวก็หยุดความคิดนี้ไว้ก่อนจะดีกว่านะ

เครดิตภาพ : เพจพี่เจ๋งน้องเตี๋ยวไม่ตีกันสิลูก

3. สัตว์เลี้ยงก็ต้องการเวลาจากเรา

น้องแมวก็มีชีวิตจิตใจเหมือนเรา อยากให้ใครสักคนมาดูแลเอาใจใส่อยู่ไม่ห่าง ดังนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจเป็นทาสเลี้ยงน้องแมวไว้ที่บ้าน ลอถามตัวเองก่อสักนิดมั้ยค่ะว่าเราพอจะมีเวลาว่างอยู่เป็นเพื่อนน้อแมวหรือพาน้องเดินเล่นบ้างหรือเปล่า เพราะน้องแมวเป็นสัตว์ที่ต้องการความรัก ต้องการการดูแลเอาใจใส่ ต้องการให้เจ้าของสนใจ ดังนั้นการใช้เวลาร่วมกับน้องแมวจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่คนอยากเป็นทาสน้องแมวต้องรู้ไว้ และถ้าหากคุณไม่มีเวลามากพอที่จะแบ่งมาดูแลน้องแมวได้นั้นแอดมินแนะนำว่าอย่าเพิ่งคิดที่จะเลี้ยงน้องเลยนะคะ

เครดิตภาพ : เพจพี่เจ๋งน้องเตี๋ยวไม่ตีกันสิลูก

4. คำนึงถึงพื้นที่ในบ้านสำหรับเลี้ยงแมว

มีน้องแมวหลายตัวที่มีนิสัยชอบอยู่แต่บ้าน การปล่อยให้น้องแมวอาศัยในบ้านจะช่วยให้เราสามารถป้องกันเชื้อโรคไวรัสต่างๆที่อาจจะมาติดน้องแมวได้ รวมทั้งยังทำให้น้องแมวสุขภาพดีขึ้นด้วย การที่เราจะให้น้องแมวอาศัยอยู่ในบ้านนั้นเราจะต้องสำรวจพื้นที่ภายในบ้านว่ามีพื้นที่เพียงพอต่อการเลี้ยงไหม พี่พักอนุญาติให้เลี้ยงหรือเปล่า มีที่ทางให้น้องแมวได้วิ่งเล่นหรือไม่ ทั้งยังต้องสร้างสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านสำหรับแมวด้วย การให้อาหารและน้ำที่สะอาด พร้อมกับสภาพแวดล้อมที่ดีบวกกับความรักที่ทาสมีให้กับน้องแมวที่เพียงจะทำให้น้องแมวมีความสุขและแข็งแรง

เครดิตภาพ : FurFairy Cattery.com

5. วัสดุอุปกรณ์สำหรับการเลี้ยง

ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลี้ยงน้องแมวอย่างเป็นทางการ เราควรตรวจสอบและศึกษาให้มั่นใจก่อนว่าอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานในการเลี้ยงดูน้องแมวพร้อมแล้วหรือยัง ไม่ว่าจะเป็นคอนโดแมว จานชามอาหาร น้ำพุแมว ซึ่งล้วนเป็นสิ่งจำเป็นในการเลี้ยงดูน้องแมว เราควรเตรียมทุกอย่างให้พร้อมเพื่อเตรียมต้อนรับน้องแมวก่อนที่จะพาเข้าบ้าน

เครดิตภาพ : เค้าเรียกผมว่าแมว

6. จัดสรรพื้นที่เลี้ยงที่ปลอดภัย

สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมากในการเลี้ยงดูเจ้าแมวเหมียว หากบริเวณบ้านมีสภาพแวดล้อมที่แย่ หรือพืชที่เป็นพิษต่อน้องแมวเต็มไปหมด เมื่อเราตัดสินใจนำน้องแมวมาเลี้ยงแล้วสิ่งเหล่านี้อาจทำร้ายน้องแมวหรือเป็นอันตรายต่อน้องแมวได้ของเราได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจเลี้ยงน้องแมวต้องตรวจเช็คสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านให้ดีเสียก่อนว่ามีสิ่งใดบ้างที่จะเป็นอันตรายต่อน้องแมวแล้วจัดสรรพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับน้องแมวเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ และที่สำคัญที่แอดมินอยากบอกก็คือรักน้องแมวควรเลี้ยงน้องระบบปิดนะคะ เพราะถ้าเราเลี้ยงน้องแมวแบบปล่อย ด้วยความหวังดีจากแอดมิน

เครดิตภาพ : วัวนมแมวแพนด้า

7. เรียนรู้นิสัยของเจ้าเหมียว

น้องแมวแต่ละตัวจะมีลักษณะนิสัยที่ไม่เหมือนกัน บางก็ก็บ้าพลังชอบจิกข่วน ส่วนบางัวก็ต้องการเอาใจใส่ บางอารมณ์ก็เรื่อยๆ เฉื่อยๆ สบายๆ ดังนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจนำน้องแมงมาเลี้ยงจึงควรหาข้อมูลและทำความเข้าใจนิสัยพื้นฐานต่างๆของน้องแมวก่อน และนิสัยอีกอย่างที่ทาสควรรู้คือน้องแมวมักใช้เวลาเล็กน้อยในการทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมภายในบ้าน โดยจะเดินผ่านทุกที่และทุกมุมของบ้านเพื่อสอดส่อง สร้างความรู้สึกปลอดภัยสบายใจเมื่อเข้ามาอยู่เรียกว่าละเอียดรอบคอบเลยก็ได้ เมื่อรู้แบบนี้แล้วเหล่าทาสก็ควรรู้จักปรับตัวให้อยู่กับน้องเค้าได้ด้วยนะ

เครดิตภาพ : ไอ้ต้าวของแอดมินเอง

8. เตรียมคอกแมวให้พร้อม

ที่นอนเป็นิส่งสำคัญอย่างมาสำหรับการใช้ของเจ้าเหมียว ถ้ารับมาเลี้ยงแล้วจะปล่อยทิ้งขว้างให้นอนไม่เป็นที่น้องแมวเค้าไม่โอนะ จะรับเลี้ยงน้องทั้งทีก็ควรมีที่นอนดีๆให้น้องได้นอนพักผ่อนแบบสบายๆ จัดที่จัดทางให้สะอาดเตรียมพร้อม และพอน้องเค้าได้ที่ประจำแล้วก็อย่าไปเปลี่ยนตำแหน่งที่นอนของน้องแมวละเดี๋ยวน้องแมวเค้าจะเคืองเอานะ เพราะกว่าน้องเค้าจะใช้เวลาปรับตัวก็ค่อนข้างนานอยู่เหมือนกัน

เครดิตภาพ : readAwrite

9. เตรียมพื้นที่ให้น้องแมวได้ขีดข่วน

หากบ้านที่มีเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงๆแสนสวย เหล่าทาสที่คิดจะรับเลี้ยงเจ้าเหมียวก็ต้องพิจารณาให้ดีเพราะเฟอร์นิเจอร์ที่แสนแพงอาจพังทลายลงได้ เนื่องจากนิสัยชอบเกาเลล็บ ขีดข่วนของเจ้าเหมียว หากไม่อยากให้เกิดปัญหานี้ก่อนเลี้ยงก็ต้องเตรียมอุปกรณ์เอาไว้ให้น้องขีดข่วน เกาเล็บไว้ด้วยนะ

เครดิตภาพ : https://www.pinterest.com/

10. อย่าลืมแปรงขนให้น้องแมว

แม้ว่าน้องแมวจะจัดการทรงขนให้เรียบร้อยได้ด้วนตัวเอง แต่ในฐานะทางผู้รับใช้ที่ต้องเลี้ยงดู การช่วยน้องหวีขนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการหวีผมให้น้องแมวเป็นประจำ นอกเหนือจากจะช่วยลดปัญหาขนพันกันและเป็นก้อนขนแล้ว ยังสามารถทำให้ขนของน้องดูยาวสลวยและสวยงามมากขึ้นได้อีกด้วย

เครดิตภาพ : Blockdit

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ยังอยากเลี้ยงน้องแมวไว้เป็นเพื่อนคู่ใจอีกไหม จะเลี้ยงทั้งทีก็ต้องเตรียมการให้พร้อมเพื่อการเลี้ยงดูที่ดี ทั้งแมวและทาสต่างก็แฮปปี้ ถ้าไม่พร้อมก็รอก่อนดีกว่านะ น้องจะได้ไม่ทรมานรวมถึงผู้เลี้ยงเองด้วยจ้า

เครดิตข้อมูลอ้างอิง : www.okerufeed.com

น้องแหวน แมวอ้วน ไอ้ต้าวความรักของแอดมิน

Facebook Comments Box