Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

New Normal ความปกติแบบใหม่บนโลกใบเดิม

new normal

“New Normal”   คำที่หลายๆคนเริ่มชิน หรือหากเป็นภาษาไทยก็คือ “ความเป็นปกติในรูปแบบใหม่” หรือ “ความปกติใหม่” หรือ “ชีวิตวิถีใหม่”  คำนี้เริ่มพูดถึงมากขึ้นตั้งแต่มีวิกฤติเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันและการขับเคลื่อนของเทคโนโลยี โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องออนไลน์

มีผู้วิเคราะห์ได้กล่าวถึง New Normal ไว้ว่าเกิดจาก วิกฤติที่หลายประเทศมีการ Shut down ส่งผลทำให้มีคนตกงาน ว่างงานเป็นจำนวนมาก และส่งผลต่อเนื่องถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลดลง สิ่งเหล่านี้เป็นตัวก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะภายหลังจากสถานการณ์โควิดซึ่งเกิดขึ้นทั้งด้านบวกและด้านลบ ยังคงเกิดอย่างต่อเนื่องเหล่านี้ เราเรียกว่า ความเป็นปกติในรูปแบบใหม่ หรือ The New Normal นั่นเอง

อะไรบ้างจะกลายเป็น “นิว นอร์มอล” (New Normal)

พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต จะมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์หรือการทำงานที่บ้าน การประชุมออนไลน์ การสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค การทำธุรกรรมทางการเงิน หรือการดูละคร ดูหนังผ่านทางออนไลน์ เป็นสิ่งที่เห็นชัดมากขึ้นแล้วในขณะนี้

การเว้นระยะห่างทางสังคม จะกลายเป็นความปกติใหม่ของสังคมเช่นกัน ผู้คนจะลดการปฏิสัมพันธ์ ไปในสถานที่สาธารณะน้อยลง เน้นการทำกิจกรรมที่บ้านมากขึ้น

เทรนด์เรื่องการใส่ใจสุขภาพ ผู้คนจะให้ความสำคัญกับสุขภาพต่อเนื่องและสังเกตตัวเองเมื่อไม่สบาย

การจับจ่ายใช้สอย การตัดสินใจลงทุน จะเป็นไปด้วยความระมัดระวังมากขึ้น ลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย และหันมาซื้อประกันสุขภาพกันมากขึ้น

Mindset ของคนที่เปลี่ยนไป   ไม่ว่าจะเป็น Mindset เกี่ยวกับเรื่องงาน ที่เคยคิดว่าตัวเองมีความสามารถแค่ไม่กี่อย่าง แต่หลายคนสามารถที่จะทำงานที่ 2 ,3,4 …. ได้ เพื่อเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัว , ความเชื่อมั่นในตัวเองที่เพิ่มขึ้นสามารถดึงความสามารถในการปรับเปลี่ยนตัวเอง ลด ละ อะไรหลายๆอย่างลง และเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองได้

      เราสามารถปรับตัวและอยู่ในยุคของ The New Normal ได้โดยการปรับเปลี่ยนมุมมองและยืดหยุ่น สิ่งใหม่ๆจะกลายเป็นความปกติใหม่ๆ เมื่อเวลาผ่านไปเกิดความคุ้นชิน ซึ่งก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตปกติของเราในสังคม

อ้างอิง
คุณศศิมา สุขสว่าง  https://shorturl.asia/7ufPg
กลุ่มพัฒนาการอนามัยสิ่งแวดล้อม ศูนย์อนามัยที่ 11  https://env11.enhealth.net/archives/272

Facebook Comments Box