Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ทำไม? มาราธอนต้องเป็นระยะทาง 42.195 กิโลเมตร

ระยะการวิ่งมาราธอนถูกกำหนดระยะทางไว้ที่ 42.195 กิโลเมตร โดยสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (World Athletics) หรือ IAAF ในปี ค.ศ. 1921 ซึ่งการวิ่งมาราธอนถูกจัดแข่งขันครั้งแรกในโอลิมปิค ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1896 ด้วยระยะทาง 40 กิโลเมตร โดยในการแข่งขันครั้งนี้ สปิริดอน หลุยส์ (Spyridon Louis) บุรุษไปรษณีย์ชาวกรีก เป็นผู้ที่ได้รับชัยชนะ ด้วยเวลา 2.58.50 ชั่วโมง ประเทศกรีกถือเป็นประเทศที่เป็นต้นกำเนิดตำนานที่มาของการวิ่งมาราธอน

ย้อนกลับไปเมื่อ 2500 ปีก่อน กองทัพเปอร์เซียยกกองทัพเข้ามาบุกหวังจะครอบครองเมืองเอเธนส์ ได้มาจัดตั้งกองทัพกองกำลังพล ณ ที่ราบที่มีชื่อว่า “มาราธอน” ซึ่งพร้อมจะบุกโจมตีเมืองได้ทุกเมื่อ แต่ด้วยความชำนาญในพื้นที่ของชาวกรีก จึงทำให้ชาวกรีกได้รับชัยชนะในการทำศึกครั้งนี้ หลังจากได้รับชัยชนะนายทหารชาวกรีก ชื่อว่า ฟีร์ดิปปิเดซ (Pheidippides) ได้รับมอบหมายหน้าที่ในการนำสารแห่งชัยชนะในการทำศึกเหนือเปอร์เซีย ไปแจ้งยังชาวเมืองเอเธนส์ โดยจุดเริ่มต้นที่นายทหารชาวกรีกได้เริ่มวิ่งอยู่ที่สะพานมาราธอน (Marathon Bridge) ไปยังจุดสุดท้ายที่โอลิมปิคสเตเดี้ยม (Olympic stadium) ของกรุงเอเธนส์ และได้ตะโกนว่า “νενικήκαμεν” ( nenikekamen ) หรือ “เราชนะแล้ว” ด้วยระยะทางการวิ่ง 40 กิโลเมตรที่เขาวิ่งโดยไม่ได้หยุดพักหรือแวะระหว่าง ทำให้เขาล้มลงและเสียชีวติทันที หลังจากที่เขาตะโกนออกมา อย่างไรก็ตามตำนานการวิ่งของ ฟีร์ดิปปิเดซ เกิดขึ้นในช่วง 490 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับความถูกต้องทางประวัติศาสตร์อยู่ไม่น้อย และมีการใช้เส้นทางนี้แข่งขันอีกครั้งในโอลิมปิค ปี ค.ศ. 2004 ที่กรุงเอเธนส์

แล้วระยะทาง 2.195 กิโลเมตรมาจากไหนกัน? ในเมื่อตำนานการวิ่งอยู่ที่ประมาณ 40 กิโลเมตร ระยะทางถูกเพิ่มขึ้นมาจากการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน ในการจัดโอลิมปิกปี ค.ศ. 1908 ซึ่งจัดขึ้นที่ลอนดอน โดยมีการเลื่อนจุดปล่อยตัวนักกีฬาให้ไปอยู่บริเวณปราสาทวินเซอร์ (Windsor) เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ใกล้ชิดขึ้น รวมถึงการเลื่อนจุดเส้นชัยสิ้นสุดบริเวณโซนที่นั่งวีไอพีในสนามที่อยู่ต่อหน้าพระพักต์ของพระราชินีพอดี ซึ่งทำให้ระยะการวิ่งที่เคยถูกจัดการแข่งขันอยู่ที่ 40 กิโลเมตรเพิ่มมาเป็น 42.195 กิโลเมตรแทน โดยระยะทางการวิ่งในครั้งนี้ทำให้ทางสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (World Athletics) หรือ IAAF กำหนดระยะการวิ่งมาราธอนเป็น 42.195 แทน

Facebook Comments Box