Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

วิธีป้องกันไวรัสมัลแวร์ และเช็คสัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจจะติดมัลแวร์ บนมือถือ Android

มัลแวร์ นั้นถือเป็นภัยคุกคามสำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมาก โดยมัลแวร์มักจะแอบแฝงมากับแอปพลิเคชันปลอม หรือพลิเคชันที่มีที่มาจากผู้พัฒนาที่ไม่น่าเชื่อถือ เมื่อเหยื่อหลงกลติดตั้งแอปพลิเคชันเหล่านั้น มันจะทำการเข้าควบคุมเครื่องของท่านและขโมยข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงิน ซึ่งหลายคนอาจจะโดนมัลแวร์แต่ยังไม่รู้ตัว ในวันนี้เราจะมาแนะนำสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกถึงการโดนมัลแวร์ และวิธีป้องกันมาแนะนำกัน

สัญญาณที่บ่งบอกว่ามือถือโดนมัลแวร์

1.เจอโฆษณาเดิม ๆ แสดงขึ้นมาประจำ ไม่ว่าจะกำลังใช้งานแอปพลิเคชันอะไรอยู่ก็ตาม

2. ติดตั้งแอปพลิเคชันแล้วไม่ปรากฎไอคอน ติดตั้งแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น

3. แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ หลังจากติดตั้ง

4. อาจเจอแอปพลิเคชันที่ไม่เคยเห็นมาก่อนปรากฏในเครื่อง

วิธีป้องกันและจัดการกับมัลแวร์ในมือถือ

1.อัพเดทระบบปฏิบัติการอยู่ตลอดเวลาและตรวจสอบให้แน่ใจว่า ระบบปฏิบัติการของคุณอัพเดทแล้ว และเฟิร์มแวร์ที่ติดตั้งในเครื่องเป็นเวอร์ชันล่าสุด เพื่อไม่ให้มีช่องโหว่ให้มัลแวร์สามารถคุกคามได้

2. ตรวจสอบนโยบายความเป็นส่วนตัว และการขออนุญาตต่างๆ ของแอปพลิเคชัน (Permission & Privacy Policy) ก่อนติดตั้งว่ามีการขอเข้าถึงเกินจากที่ควรจะเป็นหรือไม่

3. ลบแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก หรือไม่แสดง Icon เมื่อทำการติดตั้งเสร็จ โดยให้เข้าไปลบในหน้า Settings > Apps

4. หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอปพลิเคชันจากผู้ให้บริการที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือติดตั้งจากไฟล์ .APK ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์หรือแหล่งอื่น โดยแนะนำให้ติดตั้งจาก Play Store เท่านั้น

5. ติดตั้งแอปพลิเคชันป้องกันแอนติไวรัส

6. ระวังการใช้งานระบบ WI-FI สาธารณะ เนื่องจากปัจจุบันมี Script อันตรายอย่าง Firesheep ที่คอยดักจับ Username และ Password มีการส่งผ่านการเชื่อมต่อ WI-Fi สาธารณะขณะนั้น สำหรับกิจกรรมที่ขอเน้นย้ำว่าไม่ควรทำขณะใช้บริการ Wi-Fi สาธารณะก็คือ ไม่ควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ใช้บริการธนาคารออนไลน์ เฟซบุ๊ค (Facebook) หรืออีเมล เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหากท่านระมัดระวังในการท่องเว็บไซต์ หรือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก App Store หรือแหล่งที่น่าเชื่อถือ ก็จะสามารถช่วยคุณให้พ้นจากการคุกคามจากมัลแวร์ได้

เนื้อหาบางส่วนจากเว็บไซต์ https://www.it24hrs.com/ และ https://www.cyfence.com/

Facebook Comments Box