Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ประเด็นเล็กแต่สำคัญสุด

วันนี้ขอเล่าเรื่องจากประสบการณ์ตรงและหลักวิชาที่ได้ศึกษามา ถึงความเข้าใจคลาดเคลื่อนในประเด็นการเขียนวัตถุประสงค์ และการใช้สถิติอ้างอิงในการวิจัย ในประเด็นเล็กแต่สำคัญสุด ซึ่งเมื่อท่านได้อ่านเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ท่านจะสามารถจดจำและนำไปปฏิบัติได้ไม่ลืม ดังนี้ 

การเขียนวัตถุประสงค์ โครงการ งานวิจัย หรือวัตถุประสงค์งานอื่นๆ ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่หลงประเด็นระหว่างการเขียนวัตถุประสงค์กับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ โดยนำประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับมาเขียนเป็นวัตถุประสงค์ ซึ่งการเขียนวัตถุประสงค์ให้จำง่ายๆว่าเราจะต้องเขียนให้รู้ว่า เราจะทำอะไรในโครงการ งานวิจัย หรืองานอื่นๆ  เช่น เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หรือ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการจากศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อเขียนแบบนี้ก็จะทำให้เรารู้ว่าเราจะทำอะไรในโครงการ งานวิจัย นั้น แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่หลงประเด็นโดยนำประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับมาเขียนเป็นวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารงานบุคลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือ เพื่อเป็นแนวทางในการนำมาพัฒนา การให้บริการของศูนย์บริการการศึกษาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อเขียนแบบนี้เราก็จะไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรในโครงการ งานวิจัย นั้น

          ประเด็นต่อมา การใช้สถิติอ้างอิงในการวิจัย ซึ่งสถิติอ้างอิง (Inferential Statistics) เช่น t-test ,F-test ฯ เป็นสถิติที่ใช้อธิบายคุณลักษณะของสิ่งที่ต้องการศึกษาในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แล้วสามารถอ้างอิงไปยังกลุ่มอื่น ๆ ได้โดยกลุ่มที่นำมkศึกษาจะต้องเป็นตัวแทนที่ดีของประชากรตัวแทนที่ดีของประชากรได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง และตัวแทนที่ดีของประชากรจะเรียกว่า “กลุ่มตัวอย่าง”

แต่เราจะเห็นงานวิจัยหรืองานโครงการ จำนวนไม่น้อยที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ที่นำสถิติอ้างอิงไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา จากกลุ่มประชากร เช่น การทำวิจัยเรื่อง ชาวประมงในพื้นที่หมู่บ้านป่ายาง ซึ่งมีจำนวนชาวประมงทั้งสิ้น 30 คน นักวิจัยใช้จำนวนชาวประมงทั้งหมดที่มี  ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนประชากร ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ดังนั้นเราไม่ควรนำสถิติอ้างอิง ดังกล่าวไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษาจากกลุ่มประชากร

เรื่องเล็กแต่สำคัญสุด ซึ่งตั้งใจมอบให้เพื่อเป็นสาระ ความรู้เล็กๆ และนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
สุดท้ายโปรดติดตามบล็อกที่เป็นประโยชน์ เช่นนี้ ต่อไปนะคะ

Facebook Comments Box