Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

macOS Vs Windows เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

ทุกวันนี้ระบบปฏิบัติการที่ถือเป็นคู่แข่งกันแบบทางตรงนั่นคือ Mac OS และ Windows แม้ว่าระบบหลังจะมีขึ้นมาก่อนรวมถึงมีคนรู้จัก ใช้งานกันแพร่หลาย แต่ก็ใช่ว่า Mac OS จะสู้ไม่ได้ เนื่องจากนี่เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Apple สุดยอดบริษัทด้านไอทีที่ไม่มีใครไม่รู้จัก อย่างไรก็ตามหลายคนมีข้อสงสัยว่าระหว่างระบบปฏิบัติการทั้งสองนี้มันมีความต่างกันอย่างไรในเมื่อชื่อมันคือการให้คอมพิวเตอร์สามารถใช้งานได้ ดังนั้นต้องมาเทียบความแตกต่างให้เห็นภาพชัดเจน แล้วเคยสงสัยไหม ว่าจริงๆแล้ว ระบบปฏิบัติการทั้ง 2 นี้ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร แล้วอะไรที่ดี และคุ้มค่ากว่ากันแน่

ระบบปฏิบัติการ macOS

คือระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่ง (เหมือน Windows) ที่ถูกออกแบบมาให้ ใช้งานบนเครื่อง Mac โดยมีชื่อเต็มๆ คือ Macintosh เป็นระบบปฏิบัติการของบริษัท Apple โดย Mac ใช้ ระบบปฏิบัติการที่มีชื่อเรียกว่า macOS Monterey ในเวอร์ชั่นปัจจุบันคือ 12.5 โดยจุดเด่นของ Mac นอกจากงานกราฟิกที่ สวยงามแล้วยังมี Interface ที่ใช้ได้ง่าย เพราะเครื่อง Mac ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย มีความปลอดภัย ในการใช้งานอย่างมาก

ระบบปฏิบัติการ Windows

ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่ง (operating system) สร้างขึ้นโดยบริษัทไมโครซอฟต์ เนื่องจากความยากในการใช้งานดอสทำให้บริษัท Microsoft ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Windows ที่มีลักษณะเป็น GUI (Graphic-User Interface) ที่นำรูปแบบของสัญลักษณ์กราฟิกเข้ามาแทนการป้อนคำสั่งทีละบรรทัด ซึ่งใกล้เคียงกับแมคอินทอชโอเอส เพื่อให้การใช้งานดอสทำได้ง่ายขึ้น แต่วินโดวส์จะยังไม่ใช่ระบบปฏิบัติการจริง ๆ เนื่องจากมันจะทำงานอยู่ภายใต้การควบคุมของดอสอีกที กล่าวคือจะต้องมีการติดตั้ง Dos ก่อนที่จะติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows และผู้ใช้จะสามารถเรียกใช้คำสั่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน Dos ได้โดยผ่านทาง Windows ซึ่ง Windows จะง่ายต่อการใช้งานมากกว่า Dos ระบบปฏิบัติการ windows ใช้หลักการแบ่งงานเป็นส่วน เรียกว่า หน้าต่างงาน (windows) ที่แสดงผลลัพธ์แต่ละโปรแกรม ปัจจุบันมีการผลิตและจำหน่ายหลายรุ่น เช่น Windows 7, windows 10, windows 11, เป็นต้น

ความแตกต่างของระบบปฏิบัติการระหว่าง macOS  vs Windows?

1. Performance ประสิทธิภาพในการใช้งานจะแตกต่างกันออกไปอย่าง macOS นั้นก็จะมีความเสถียรในเรื่องคุณภาพการทำงานที่ดี ภาพคมชัด เสียงสมจริงมากกว่าของ Windows  ส่วน Windows ก็จะโดดเด่นในเรื่องของการใช้งานง่าย มีโปรแกรมคอย Support ค่อนข้างเยอะและติดตั้งค่อนข้างง่าย เป็นต้น

2. การใช้งานโปรแกรมต่างกัน จะเห็นได้จากโปรแกรมสำหรับพิมพ์งานเอกสารขั้นพื้นฐานอย่าง Microsoft Office ที่จะมีบน Windows เท่านั้นโดยโปรแกรมที่ใช้กันเป็นประจำก็คือ  Microsoft Word / Microsoft Excel / Microsoft PowerPoint ส่วนถ้าในระบบ macOSนั้นจะเป็นโปรแกรม iWork ที่จะมีทั้ง Pages ใช้พิมพ์เอกสาร (คล้าย Microsoft Word) , Numbers สำหรับใส่แผนภูมิ ตาราง(คล้าย Microsoft Excel) หรือ Keynote เป็นโปรแกรมนำเสนอผลงาน (คล้าย Microsoft PowerPoint) และโปรแกรมอื่น ๆ ที่แตกต่างกันอีกเป็นจำนวนมาก บางโปรแกรมนั้นจะใช้ได้แค่ใน macOS  หรือ Windows เท่านั้น

3. ความปลอดภัย ถ้าเรื่องความปลอดภัยนั้นต้องยกให้ macOS เพราะเขามีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูงด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้ล้ำสมัยอยู่เสมอจึงทำให้โอกาสในการที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดนไวรัสนั้นจะมีน้อยกว่าของระบบ Windows ทั้งยังช่วยปกป้องข้อมูลของเราให้ปลอดภัยเข้าถึงได้ยากอีกด้วย

4. ความหรูหรา  การลงระบบปฏิบัติการ Mac OS ให้ความหรูหรา ดูดีมีชาติตระกูลมากกว่า แต่ในทางกลับกันมันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเข้ามา ส่วน Windows ค่าใช้จ่ายจะไม่สูงมากเกินไป แต่ความหรูหราอาจดูเบาลงมาหน่อย อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

แล้วควรเลือกใช้ ระบบ macOS หรือ ระบบ Windows ดีนะ ?

จริงๆแล้วคำว่า ‘คุ้มค่า’ นั้น ไม่ได้ตัดสินเพียงแค่ราคาหรือความสวยงามเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือความเหมาะสมกับรูปแบบงานของผู้ใช้ เช่น หากการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเรา ไม่ได้เน้นภาพสวย เสียงชัด และการใช้งานที่หนัก การใช้ PC ในระบบปฏิบัติการ Windows ถือเป็นการใช้งานที่ตอบโจทย์ และคุ้มค่าที่สุด เพราะถือว่าเราได้ใช้ฟังก์ชันในเครื่องอย่างครบถ้วนนั่นเองและราคาไม่สูบงมากด้วย หากต้องการภาพสวย เด่นด้านความปลอดภัย การใช้งานที่หนัก ระบบปฏิบัติการ macOS ถือว่าตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี

Facebook Comments Box