Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

VUCA World

VUCA เป็นตัวย่อที่ย่อมาจากคำศัพท์ Volatility, Uncertainty, Complexity และ Ambiguity ซึ่งคำนี้มีต้นกำเนิดในบริบททางทหารและต่อมาถูกนำมาใช้โดยผู้นำทางธุรกิจและนักยุทธศาสตร์เพื่ออธิบายถึงธรรมชาติที่ท้าทายและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกสมัยใหม่ โดยแต่ละองค์ประกอบของ VUCA แสดงถึงลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันของสภาพแวดล้อมที่องค์กรและบุคคลจะต้องดำเนินการ ซึ่งได้แก่

ความผันผวน หมายถึง ความเร็วและขนาดของการเปลี่ยนแปลงในโลกที่ผันผวน สภาวะต่างๆ สามารถผันผวนอย่างรวดเร็วและคาดเดาไม่ได้ ทำให้คาดการณ์และวางแผนสำหรับอนาคตได้ยาก

ความไม่แน่นอน อธิบายถึงการขาดการคาดการณ์และการมีอยู่ของข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ความไม่แน่นอนทำให้การประเมินความเสี่ยงและการตัดสินใจเป็นเรื่องท้าทาย

ความซับซ้อน แสดงถึงลักษณะที่ซับซ้อนและเชื่อมโยงถึงกันของปัญหาและระบบ โดยความซับซ้อนเกิดขึ้นจากปัจจัย ความสัมพันธ์ และตัวแปรหลายอย่างที่มีปฏิสัมพันธ์ในลักษณะที่อาจยากที่จะเข้าใจหรือจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความคลุมเครือ หมายถึง การขาดความชัดเจนหรือการมีอยู่ของการตีความที่หลากหลาย สถานการณ์ที่ไม่ชัดเจนสามารถสร้างความสับสนและทำให้ยากที่จะกำหนดแนวทางการดำเนินการที่ถูกต้องได้

องค์ประกอบทั้งสี่นี้ร่วมกันแสดงถึงลักษณะของโลก VUCA ว่าเป็นโลกที่มีดำเนินไปอย่างรวดเร็ว คาดเดาไม่ได้ สลับซับซ้อน และขาดคำตอบที่ชัดเจน แนวคิดของ VUCA เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับตัว ความยืดหยุ่น และความคิดสร้างสรรค์เพื่อการเติบโตในสภาพแวดล้อมดังกล่าว องค์กรและบุคคลต้องเตรียมความพร้อมที่จะนำทางและตอบสนองต่อความท้าทายและโอกาสที่เกิดขึ้นในโลกของ VUCA

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.รัชฎาทิพย์ อุปถัมภ์ประชา

รักษาการแทนรองคณบดี สำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

Facebook Comments Box