Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

6 เทคนิคการทำ Content บน TikTok

แอพ TikTok คือ Social Media ในรูปแบบ Short Video Platform

สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่ต้องการจะเป็น Creator คนดังได้ง่ายๆ หรือผู้ที่ชอบเสพย์คอนเทนต์ที่มีความสั้น สนุกสนาน ในรูปแบบวีดีโอ 15-60 วินาที ผสมผสานกับฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์ต่างๆ แล้วแชร์ข้ามแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram, และ Twitter ได้ ทำให้แอพนี้มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 400 ล้านคนต่อวัน เรทอายุเฉลี่ยของผู้ใช้งานมีอายุตั้งแต่ 13-34 ปีเลยทีเดียว มีเวลาเฉลี่ยในการใช้แอพอยู่ที่ 52 นาทีต่อวัน มีการใช้งานวันละ “หลายครั้ง” และเป็นผู้ที่เข้ามาดูคอนเทนต์ 68% และเข้ามาเพื่อสร้างคอนเทนต์ 55% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าจับตามองเลยทีเดียว

เน้นคลิปวิดีโอสั้น 1 นาที และ TikTok จะไปไกลหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของคอนเทนต์เป็นหลัก ไม่ใช่จำนวน follower

6 เทคนิคการทำ Content บน TikTok

  1. สั้น กระชับ เข้าใจง่าย

เนื่องจากมีเวลากำหนด ดังนั้นควรนำใจความหรือประเด็นหลักอยู่ในช่วง ไม่ยืดเยื้อ และจบให้ไว สิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง คือการทำเนื้อหายาวเกินไปแล้วต้องให้คนไปติดตามในคลิปต่อไป ถ้าทำแบบนี้เนี่ย ต้องมั่นใจว่า คอนเทนต์ Tik Tok ของเราดีจริงๆนะ เพราะคนส่วนใหญ่ที่เล่น Tiktok จะชอบดูคลิปนี้แล้ว ปัดไปดูคลิปต่อไปทันทีมากกว่า จำไว้ว่า ทำให้จบในคลิปเดียว จะดีที่สุดค่า

  1. ทำคลิปแนวตั้ง

อันนี้เหมือนเป็นสิ่งที่ ‘ต้องทำ’ มากกว่า ‘ควรทำ’ ส่วนใหญ่แล้ว คนที่ทำคอนเทนต์ Tik Tok เป็นคลิปแนวนอนนั้น จะเป็นการเอาคลิปที่เคยลง Youtube มาใส่ในแอปฯนี้อีกทีมากกว่า ซึ่งจะทำให้คลิปนั้นมีสัดส่วนที่เล็กเกินไปนั่นเอง

  1. สร้างคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน

ไม่ว่าคุณอยากจะเฉิดฉายบนแพลตฟอร์มไหน คาแรกเตอร์ เป็นสิ่งที่ต้องมี! โดยใช้คารแรกเตอร์นี่แหละ มานำเสนอผ่านคอนเทนต์ของเรา เช่น เน้นแนวสนุกสนาน, ทำคอนเทนต์เป็นละคร, หรือเน้นการเล่าเรื่องไปเลย ซึ่งการมีคาแรกเตอร์นี้ จะช่วยทำให้ผู้ชมจดจำเราได้ง่าย และนำไปสู่การติดตามจนเป็นดาวนั่นเอง

  1. ใช้ดนตรีและ Hashtag

การทำคอนเทนต์ Tik Tok นี่ทำให้เพลงดังมากแล้วหลายเพลงเชียวน้าาา เพราะครีเอเตอร์มักเลือกมาใส่ในคลิปนั่นแหละะะะ ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเลือกเพลงอะไรมาใส่ก็ได้นะคะ อาจจะต้องดูว่าเข้ากับคอนเทนต์ของเราด้วยหรือไม่ 

การใช้ Hashtag ก็มีผลต่อผู้เล่น Tik Tok เหมือนกัน เพราะเป็นเหมือนศูนย์รวมที่ทำให้เราค้นหาคลิปได้ง่าย ยิ่งหาก hashtag นั้นกำลังเป็นที่พูดถึง ก็จะทำให้คลิปของคุณเป็นที่รู้จักได้ง่ายเช่นกัน

  1. ไม่ถ่ายทำดีเกินไป

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ว่า Tik Tok เป็นช่องทางที่ใช้คอนเทนต์สร้างชื่อเสียง ไม่เกี่ยวกับเทคนิคการตัดต่อ หรือโปรดักชันแบบเล่นใหญ่เลยนะ อีกอย่างคือ หากเราถ่ายทำดีเกินไปนั้น อาจจะทำให้ผู้ชมคิดว่านี่เป็น VDO โฆษณา ที่ไร้ซึ่งความเรียล จริงๆแล้ว คนที่เล่น Tik Tok นั้น ต้องการเสพความจริง ความสดใหม่ ดังนั้น เน้นคุณภาพของคอนเทนต์ดีกว่าการตัดต่อและถ่ายทำจะดีกว่าค่ะ

  1. ไม่ขายตรง

จากข้อ 5. ที่บอกว่าคนเล่น Tik Tok ชอบเสพความเรียล และความเป็นธรรมชาติ แน่นอนว่าหากใส่โฆษณาหรือแทรกขายแบบตรงๆ (ที่เน้นยิ่งกว่าคอนเทนต์หลัก) อาจจะทำให้คนปัดเลื่อนหนีก็เป็นได้ แต่เราสามารถใช้แทรกขายได้นะคะ แต่อาจจะต้องมีเทคนิคหรือช่วงแทรกนิสนุงงง ไม่ใช่เน้นเป็นการขายจ๋าไปเลยค่ะ

การทำคอนเทนต์ในทุกช่องทาง จะทำออกมาอย่างไรนั้น ให้มองว่าถ้าเราเป็นคนดู เราชอบแบบไหน คอนเทนต์ Tik Tok ก็เช่นกัน ลองสมมติหรือลองเล่น Tik Tok เอง แล้วถามตัวเองกลับว่าเราชอบดูคลิปแบบไหน จะทำให้เราเข้าใจ และสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาถูกใจคนดูที่สุดค่ะ 

Facebook Comments Box