
แอพ TikTok คือ Social Media ในรูปแบบ Short Video Platform
สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่ต้องการจะเป็น Creator คนดังได้ง่ายๆ หรือผู้ที่ชอบเสพย์คอนเทนต์ที่มีความสั้น สนุกสนาน ในรูปแบบวีดีโอ 15-60 วินาที ผสมผสานกับฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์ต่างๆ แล้วแชร์ข้ามแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram, และ Twitter ได้ ทำให้แอพนี้มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 400 ล้านคนต่อวัน เรทอายุเฉลี่ยของผู้ใช้งานมีอายุตั้งแต่ 13-34 ปีเลยทีเดียว มีเวลาเฉลี่ยในการใช้แอพอยู่ที่ 52 นาทีต่อวัน มีการใช้งานวันละ “หลายครั้ง” และเป็นผู้ที่เข้ามาดูคอนเทนต์ 68% และเข้ามาเพื่อสร้างคอนเทนต์ 55% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าจับตามองเลยทีเดียว
เน้นคลิปวิดีโอสั้น 1 นาที และ TikTok จะไปไกลหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของคอนเทนต์เป็นหลัก ไม่ใช่จำนวน follower
6 เทคนิคการทำ Content บน TikTok
- สั้น กระชับ เข้าใจง่าย
เนื่องจากมีเวลากำหนด ดังนั้นควรนำใจความหรือประเด็นหลักอยู่ในช่วง ไม่ยืดเยื้อ และจบให้ไว สิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง คือการทำเนื้อหายาวเกินไปแล้วต้องให้คนไปติดตามในคลิปต่อไป ถ้าทำแบบนี้เนี่ย ต้องมั่นใจว่า คอนเทนต์ Tik Tok ของเราดีจริงๆนะ เพราะคนส่วนใหญ่ที่เล่น Tiktok จะชอบดูคลิปนี้แล้ว ปัดไปดูคลิปต่อไปทันทีมากกว่า จำไว้ว่า ทำให้จบในคลิปเดียว จะดีที่สุดค่า
- ทำคลิปแนวตั้ง
อันนี้เหมือนเป็นสิ่งที่ ‘ต้องทำ’ มากกว่า ‘ควรทำ’ ส่วนใหญ่แล้ว คนที่ทำคอนเทนต์ Tik Tok เป็นคลิปแนวนอนนั้น จะเป็นการเอาคลิปที่เคยลง Youtube มาใส่ในแอปฯนี้อีกทีมากกว่า ซึ่งจะทำให้คลิปนั้นมีสัดส่วนที่เล็กเกินไปนั่นเอง
- สร้างคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน
ไม่ว่าคุณอยากจะเฉิดฉายบนแพลตฟอร์มไหน คาแรกเตอร์ เป็นสิ่งที่ต้องมี! โดยใช้คารแรกเตอร์นี่แหละ มานำเสนอผ่านคอนเทนต์ของเรา เช่น เน้นแนวสนุกสนาน, ทำคอนเทนต์เป็นละคร, หรือเน้นการเล่าเรื่องไปเลย ซึ่งการมีคาแรกเตอร์นี้ จะช่วยทำให้ผู้ชมจดจำเราได้ง่าย และนำไปสู่การติดตามจนเป็นดาวนั่นเอง
- ใช้ดนตรีและ Hashtag
การทำคอนเทนต์ Tik Tok นี่ทำให้เพลงดังมากแล้วหลายเพลงเชียวน้าาา เพราะครีเอเตอร์มักเลือกมาใส่ในคลิปนั่นแหละะะะ ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเลือกเพลงอะไรมาใส่ก็ได้นะคะ อาจจะต้องดูว่าเข้ากับคอนเทนต์ของเราด้วยหรือไม่
การใช้ Hashtag ก็มีผลต่อผู้เล่น Tik Tok เหมือนกัน เพราะเป็นเหมือนศูนย์รวมที่ทำให้เราค้นหาคลิปได้ง่าย ยิ่งหาก hashtag นั้นกำลังเป็นที่พูดถึง ก็จะทำให้คลิปของคุณเป็นที่รู้จักได้ง่ายเช่นกัน
- ไม่ถ่ายทำดีเกินไป
อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น ว่า Tik Tok เป็นช่องทางที่ใช้คอนเทนต์สร้างชื่อเสียง ไม่เกี่ยวกับเทคนิคการตัดต่อ หรือโปรดักชันแบบเล่นใหญ่เลยนะ อีกอย่างคือ หากเราถ่ายทำดีเกินไปนั้น อาจจะทำให้ผู้ชมคิดว่านี่เป็น VDO โฆษณา ที่ไร้ซึ่งความเรียล จริงๆแล้ว คนที่เล่น Tik Tok นั้น ต้องการเสพความจริง ความสดใหม่ ดังนั้น เน้นคุณภาพของคอนเทนต์ดีกว่าการตัดต่อและถ่ายทำจะดีกว่าค่ะ
- ไม่ขายตรง
จากข้อ 5. ที่บอกว่าคนเล่น Tik Tok ชอบเสพความเรียล และความเป็นธรรมชาติ แน่นอนว่าหากใส่โฆษณาหรือแทรกขายแบบตรงๆ (ที่เน้นยิ่งกว่าคอนเทนต์หลัก) อาจจะทำให้คนปัดเลื่อนหนีก็เป็นได้ แต่เราสามารถใช้แทรกขายได้นะคะ แต่อาจจะต้องมีเทคนิคหรือช่วงแทรกนิสนุงงง ไม่ใช่เน้นเป็นการขายจ๋าไปเลยค่ะ
การทำคอนเทนต์ในทุกช่องทาง จะทำออกมาอย่างไรนั้น ให้มองว่าถ้าเราเป็นคนดู เราชอบแบบไหน คอนเทนต์ Tik Tok ก็เช่นกัน ลองสมมติหรือลองเล่น Tik Tok เอง แล้วถามตัวเองกลับว่าเราชอบดูคลิปแบบไหน จะทำให้เราเข้าใจ และสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาถูกใจคนดูที่สุดค่ะ