
นักสร้างคอนเทนต์วีดีโอ VDO Content Creator
Walailak Channel ส่วนสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีเทคนิคการเช็คทักษะที่ควรจะมีหรือหาความรู้เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่อยากลองเป็นนักสร้างคอนเทนต์วีดีโอมาดูกันว่าจำเป็นต้องมีทักษะประมาณไหนหรือควรศึกษาตรงไหนจะเมื่อคุณเริ่มในการสร้างคอนเทนต์วีดีโอของคุณ
ทักษะด้าน Hard Skills
- Social Media Skill หรือทักษะในการใช้งานและเข้าใจ social media เช่นการเริ่มต้นใช้งาน Face book, YouTube, TikTok, Instargram เป็นต้น
- Search Engine Optimization Skill หรือทักษะความเข้าใจในการทำงานของ Search Engine ได้เป็นอย่างดี เช่น Search Engine เครื่องมือในการค้นหา เช่น Google, Yahoo, Bing
- Content Creation Skill หรือทักษะการสร้างและผลิตคอนเทนต์ เช่น ทักษะการเขียน ทักษะการตัดต่อการถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว หรือทำกราฟิกต่างๆ
- Programs and Tools Skill หรือทักษะในการใช้โปรแกรมและเครื่องมือในการทำงานต่างๆ เช่น ทักษะการใช้โปรแกรมตัดต่อ หรือทักษะในการใช้โปรแกรมทำกราฟิก ซึ่งตรงนี้รวมไปถึงการใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่ช่วยในการทำ VDO Content
- Research Skill หรือทักษะในการค้นคว้าหาข้อมูลและเข้าใจที่มาที่ไปของข้อมูลเป็นอย่างดี รู้ว่าควรหา Resource จากไหนที่น่าเชื่อถือและนำมาประยุกต์ใช้ได้
- Photographic Technician Skill ทักษะการเลือกใช้อุปกรณ์บันทึกภาพและเสียง การใช้เลนส์ การใช้การ์ดหน่วยความจำ เป็นต้น
ทักษะด้าน Soft Skills
- Interpersonal Skill หรือทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคล หรือการสื่อสารในกลุ่มการทำงานทักษะการสื่อสารที่ดี จะช่วยให้การทำงานราบรื่นขึ้น
- Creativity Skill หรือทักษาะด้านความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงการคิดริเริ่มอะไรใหม่ๆ
- Organizing Skill หรือทักษะด้านการจัดการ ทั้งการจัดการตัวเองและทีม
- Lifelong Learning Skill หรือทักษะในการเรียนรู้อย่างยืนยาว เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับ Content Creator ที่ต้องคอยตามการเปลี่ยนแปลงทั้งกระแส หรือพฤติกรรมผู้บริโภคให้ทันอยู่ตลอดเวลา
- Detail-Oriented Skill หรือทักษะในการใส่ใจรายละเอียด เพราะคอนเทนต์นั้นเป็นสาร ที่มีหน้าที่สื่อกับผู้รับสาร
เป็นไงกันบ้างกับทักษะที่กล่าวมา ว่าแต่คุณผู้อ่านมีกี่ข้อหรือมีมากกว่านั้น จริงๆ หัวใจสำคัญ VDO Content Creator ควรมั่นฝึกทักษะเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอล่ะ ที่สำคัญการเริ่มสร้างคอนเทนต์วีดีโอ ควรหาความรู้ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ และประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อที่คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ออกมาให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเข้าใจได้ง่ายที่สุด มีทักษะแล้วลงมือทำกันเลย!
เขียนโดย: โกศล ช่วยอุปการ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ส่วนสื่อสารองค์กร ม.วลัยลักษณ์
อ้างอิง: อาชีพนักสร้างคอนเทนต์ contentshifu