
“จรรยาบรรณ” คำสั้นๆ แต่มากด้วยความหมายที่แสดงถึงการมีจริยธรรมและคุณธรรมในการประกอบอาชีพต่างๆ พ่อค้าแม่ค้าก็มีจรรยาบรรณในการขาย การผลิต หรือการบริการต่างๆ และสำหรับบางอาชีพที่ได้รับการฝึกฝนทักษะให้มีความรู้ความชำนาญ เช่น แพทย์ พยาบาล ตำรวจ วิศวกร ครู ก็จะมีจรรยาบรรณวิชาชีพกำหนดไว้ ผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุก็เช่นกัน แม้จะดูเหมือนเป็นอาชีพทั่วไปแต่ด้วยการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับกฎ ระเบียบ มติครม.ต่างๆ ที่มีมากมายรวมถึงเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินขององค์กร ทำให้ผู้ปฏิบัติงานพัสดุมีจรรยาบรรณที่กำหนดไว้เช่นกัน
เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2543 สำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือที่ นร(กวพ.) 1305/ว 2324 แจ้งให้ทราบถึงจรรยาบรรณของผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุ ที่คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) ได้กำหนดขึ้น 12 ประการ
- วางตัวเป็นกลาง
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตสำนึก โปร่งใส ตรวจสอบได้
- มีทัศนคติที่ดี พัฒนาตนเองอยู่เสมอ
- ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่
- ใช้ทรัพย์สินอย่างคุ้มค่า ประหยัด มีประสิทธิภาพ
- คำนึงถึงประโยชน์ของหน่วยงานเป็นหลัก ยึดหลักความถูกต้อง ยุติธรรม ความสมเหตุสมผล
- ร่วมงานกับผู้บังคับบัญชา/ผู้ร่วมงาน ด้วยความเอาใจใส่ ร่วมมือช่วยเหลือแก้ไขปัญหา และพัฒนางาน
- ไม่เรียก/ รับ/ ยอมรับทรัพย์สิน/ผลประโยชน์ จากผู้ขาย/ ผู้รับจ้าง/ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ
- ปฏิบัติต่อผู้ขาย/ผู้รับจ้าง/ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยความเป็นธรรม เอื้อเฟื้อมีน้ำใจและต้องไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อการแข่งขันอย่างเสรี/เป็นธรรม
- ร่วมกับทุกฝ่ายสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พัสดุ/ผู้เกี่ยวข้องให้พัฒนางานเป็นวิชาชีพเฉพาะสาขาหนึ่ง
- ผู้บังคับบัญชาพึงเอาใจใส่ผู้ปฏิบัติงาน ให้คำปรึกษา/ คำแนะนำการปฏิบัติงานรับฟังความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
- ผู้บังคับบัญชาด้านพัสดุพึงควบคุม ตรวจสอบ ดูแลและกำกับผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุให้ประพฤติ ปฏิบัติตามจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด

นอกจากจรรยาบรรณวิชาชีพ ก็ต้องมีจรรยาบรรณต่อตนเองและจรรยาบรรณต่อหน่วยงาน องค์กร ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังและความสามารถ
ส่วนพัสดุ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์