จุดเริ่มต้นของการกำเนิดของ Pharmacy WU Blog ได้เริ่มต้น ด้วยการได้รับคำแนะนำดี ๆ มีประโยชน์จากทีมวิทยากร จากส่วนสื่อสารองค์กร และศูนย์เทคโนโลยีดิจิตอล มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
• ชื่อเรื่อง จะต้องคาดเดาเนื้อเรื่องได้ จะบอกแนวคิด หรือสรุปใจความสำคัญของเรื่อง
• (การเอากระแสมาเล่นกับชื่อเรื่อง และบทความ)
• ขอให้ดึงดูดความสนใจ และชวนอ่าน (สั้นยาวตามใจ)
• การเกริ่นนำ สั้นยาวได้ แต่ต้องระวัง คือจะต้องไม่สั้นกว่าชื่อเรื่อง
• เน้นสาระสำคัญของเรื่อง เช่น เศรษฐกิจสร้างสรรค์เมืองเก่าของนครศรีธรรมราช หรือการตั้งชื่อเป็นไปในเชิงเปรียบเทียบ ตีความ เช่น การเป็นคนโง่ที่มีระดับ หรืออาจจะเป้นการใช้คำกริยาขึ้นต้น เช่น ว่างเมื่อไหร่ไปสันเขื่อน หรือจะใช้ความหมายที่เป้นตรงกันข้ามกัน เช่น ความจริงที่เป็นเท็จ อยากรู้อ่านเกริ่นนำ การใช้คำคม สุภาษิท Motto งูกินหางทางการเงิน อาจจะใช้วิธีการตั้งคำถาม กระตุ้นให้อยากเรียนรู้ และค้นคว้า
• “เงินซื้อความสุขได้จริงหรือ” บทความอาจจะเป็นการวิเคราะห์ ตีความ และแสดงความคิดเห็น
• การตั้งชื่อ ห้ามตั้งชื่อในลักษณะเจตนาไม่ดี สองแง่สองง่าม
• องค์ประกอบ ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง / ส่วนเกริ่นนำ (บอกวัตุประสงค์ เจตนาของผู้เขียน โน้มน้าว ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการกล่าวถึง) เรียบเรียงให้น่าสนใจ / เนื่องเรื่อง ความยาวแค่ไหนก็ได้ ตามจุดมุ่งหมาย และเจตนา อาจจะเขียนเป็น episode หรือจบในตอนก็ได้ อาจจะแบ่งย่อยย่อหน้าได้ ประเด็นเนื้อหาเป็นไปตามข้อมูลที่เราต้องการสื่อถึง การกำหนดย่อหน้า ทำให้ไม่เบื่อ ไม่เหนื่อย รู้สึกผ่อนคลาย อ่านเพลิดเพลิน ไม่เป้นการยัดเยียด เป็นต้น หน้าที่ข้องผู้เขียนจะต้องย่อย ๆ (ควรมี 2 – 3 ย่อหน้า ไม่ควรมีย่อหน้าเดียว มีมากไม่เป็นไร) มีเนื้อเรื่องแล้ว จะต้องมีบทสรุป เป็นพื้นที่ที่ผู้เขียนใส่ความเห้นลงไปในส่วนนี้ได้ (อาจจะใส่ในส่วนของเนื้อเรื่องได้ หรือย้ำความคิดของผู้เขียนลงไปได้)
• การชวนคิด อาจจะดำเนินการในลักษณะของการตั้งคำถาม หรือกำหนดเป็นจุด ๆ เพื่อให้ผู้อ่านคิดเอง
• ส่วนสรุป จำเป็นจะต้องมี เพื่อย้ำความคิด ความสำคัญของผู้เขียน หรือวัตถุประสงค์ของเรื่อง
• การกำหนดแนวคิด/เรื่อง อาจจะมาจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน อาจจะหาข้อมูลมาประกอบ ประสบการณ์ตรง จะต้องมีเนื้อหาประกอบได้ และอาจจะเอามาจากอื่น ๆ เช่น การอยากรู้เกี่ยวกับ Biometric ranking เราจะต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้รู้ การอ่าน การพูดคุยกับผู้รู้ เป็นต้น ทำให้เราได้ความรู้จากเรื่องนี้ (ข้อมูลจะต้องมาจากหลาย ๆ แหล่ง เอามาเรียบเรียง (การเอามาจากข้อมูลเดียว จะเป็นการ copy)
• การอ้างอิง (ในเนื้อความ หรือท้ายบทความ)
• การติด tag ชื่อหน่วยงาน
• เรียนรู้ร่วมกัน
• เข้ามาอ่านได้ความรู้ด้วย ไม่ได้เป็นการโฆษณา บังคับ
• ความรู้ และเพลิดเพลินไปด้วย
• ชี้ชวน