Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

คอนเทนต์ที่ใช่ ในเวลา(โพสต์)ที่เหมาะสม

             เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า social media ตอนนี้มีมากมายหลายช่องทาง และความหลากหลายนี้ถือเป็นโอกาสที่จะทำให้เราสามารถเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนรวมกับกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราควรที่จะรู้จักช่องทาง social media ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และที่สำคัญควรจะโปรโมทในช่วงเวลาไหนถึงจะปัง โด่งดังแบบไม่ต้องตะโกน เวลาจึงถือเป้นปัจจัยที่สำคัญเป้นอันดับต้นๆของการใช้ social media ว่าด้วยโพสต์ให้ถูกที่ ถูกเวลา ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่งั้นถือว่าตกม้าตายเพราะคอนเทนต์ปัง อาจจะพังได้ ถ้าใช้ผิดเวลา เมื่อรู้กันแล้วว่าเวลาใน social media มีค่าดุจทอง คอนเทนต์เราจะไม่หมอง แค่มองเวลาโพสต์ที่ใช่ รู้แบบนี้แล้วจะรออะไร เริ่มเลอ…

                 Facebook  แพลตฟอร์มแรกที่เราจะนึกถึง เนื่องจากมีผู้ใช้งาน 3.51พันล้านคนต่อเดือนโดยเฉพาะพี่ไทยที่มีจำนวนการใช้เฟสบุคเป็นอันดับต้นๆของโลกกันเลยทีเดียว โดยช่วง วัน เวลาที่ดีที่สุดคือช่วงท้ายสัปดาห์คือ วันพฤหัสบดี-วันศุกร์ เวลา 13.00-15.00 ไม่ใช่วัน เสาร์-อาทิตย์อย่างที่เราเข้าใจ เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นวันทำงาน อายุ 25-34 ปี ที่ต้องการพักผ่อน จากการใช้สมองและร่างกายอย่างหนักหน่วงมาจากต้นสัปดาห์ หากไม่ท่องเที่ยว ก็ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ หรือไม่ก็นอนนิ่งๆ ดูเนตฟริกซ์ม ซีรีย์ เปื่อยๆ ที่บ้านแบบชิวๆ มากกว่ามานั่งไถมือถือทั้งวัน

                Instagram ไอจี ที่ไม่ได้มีดีแค่รูปสวยๆ ถึงแม้จะมีผู้ใช้งาน 1 พันล้านราย ไม่ได้มากเท่าเฟสบุค แต่แพลตฟอร์มนี้มีลูกเล่นอีกเพียบ หากทำหน้าฟีดให้เก๋ รูปเท่ๆ มีสไตล์บอกเลยว่าขายของง่าย เพราะกลุ่มเป้าหมาย เทสดี มีรสนิยมแถมกำลังซื้อสูง ดังนั้น รูปสวย โดนใจ โอนง่าย ออเดอร์รัว  ช่วงเวลาที่ดีที่สุด สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นวัยทำงานช่วงอายุ 25-34 ปี และกลุ่มรองลงมาคือ 18-24 ปี

   

              Tiktok แพลตฟอร์มสุดจึ้ง ที่น่าจับตามองมากที่สุดมากที่สุดตอนนี้ มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคมากกว่า 2.6 พันล้านครั้งในโลก ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี และ 60% ของฐานผู้ใช้เป็นผู้หญิง 40% เป็นผู้ชาย  และ29.5%  ที่อายุ 20-29 ปี เป็นกลุ่มรอง โดยเฉพาะคนไทยใช้เวลาอยู่กับติ๊กต่อกเพิ่มขึ้นถึง 71%ด้วยแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายแถมยัง สามารถเข้าถึงผู้ชมได้หลากหลายกลุ่ม ทำคอนเทนต์เป็นคลิปสั้นๆ เน้นสร้างสรรค์แนวสนุกสนานมากกว่าเนื้อหาแนวจริงจัง ขายเหมือนไม่ขาย ตลกนิดๆ กระซิบหน่อยๆ ค่อยๆขายของ รับรองออเดอร์มาตรึม ส่วนช่วงวันและเวลาที่ดีที่สุดบอกเลยว่า….ไม่มี เพราะดีทุกวัน เน้นโพสต์ตอนเช้าก่อนไปเรียน และกลางคืนก่อนเข้านอน อัดคอนเทนต์รัวๆแบบหลอนคนดูแบบสู้ชีวิต เพราะแพลตฟอร์มนี้ ต้องใช้ความถี่ เพราะเพิ่มการรับรู้และเข้าถึง engagement ถึงจะขึ้นจ้า 

  เบาๆกับข้อมูล social media ทั้ง 3 แพลตฟอร์มที่เอามัดรวมมาให้แบบหนักไส้ ไม่หวงวิชาเพราะในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีกลุ่มเป้าหมายและช่วงเวลาที่จะทำให้คนมาสนใจคอนเทนต์ของเรามากยิ่งขึ้น คอนเทนต์ปัง เวลาโพสต์โดน เท่านี้ก้มีชัยไปเกินครึ่งแล้วจ้าาา

Facebook Comments Box