Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

สร้างนิสัยสำเร็จ……จากเคล็ดลับคนดังระดับโลก

วันนี้มีแนวคิดและวิธีการจากบทเรียนชีวิตของคนดังระดับโลก 4 ท่าน มาเล่าให้ฟังค่ะว่าการที่คนหนึ่งคนจะก้าวไปสู่การประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างสง่างาม สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลกได้นั้น บุคคลเหล่านี้มีวิธีคิดอย่างไร  ซึ่งอาจทำให้เราสามารถสร้างมุมคิดใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ค้นหา Passion หรือแรงผลักดันจากภายในเพื่อให้เราทำบางอย่างที่เราต้องการ หรือสิ่งที่เราตั้งใจให้บรรลุผลสำเร็จได้ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดมาจากเรื่องเล่าสนุกๆ ของคุณนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD ที่ได้เสาะหาและรวบรวมเรื่องราวของคนดังนำเสนอในรายการ THE SECRET SAUCE ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลยค่ะ

WARREN BUFFETT  

วอร์เร็น บัฟเฟตต์ ผู้ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็นนักลงทุนที่เก่งที่สุดตลอดกาล  และเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับ 5 ของนิตยสาร Forbes ในปี 2022 ได้เล่าว่า “การลงทุนในตัวของคุณเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะตัวคุณคือสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด ดังนั้นคุณควรค้นหาสิ่งที่คุณรักให้เจอ นั่นคือ ค้นหา Passion ของตนเองให้เจอ เพื่อคุณจะได้ทำในสิ่งนั้นในทุกๆ วันที่คุณลุกจากเตียงในทุกๆ เช้า”

ปาโบล ปิกัสโซ

ปาโบล ปิกัสโซ จิตรกรระดับโลกผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ทางด้านศิลปะหลากหลายสไตล์ สร้างสรรค์ผลงานมากมาย จนได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 จากนิตยสารไทม์    ปิกัสโซมีวิธีการที่ใช้ในการคิดสร้างสรรค์ผลงานจนกลายเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือ

  1.  ปิกัสโซมองเป้าหมายในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น “เขาไม่ได้วาดภาพเพื่อเงิน แต่เขาวาดภาพเพื่อยิ่งใหญ่” และการไปถึงเป้าหมายได้ต้องมีการวางแผนและการลงมือทำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ซึ่งต้องใช้ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าเราสามารถบรรลุเป้าหมายได้

  2.  ปิกัสโซไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาผลงานและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ผ่านการทำงานทั้งในลักษณะที่เป็นการแข่งขันกัน และเป็นการร่วมมือกันกับเพื่อนๆ หลายคน ทั้งในสายงานเดียวกันและข้ามสายงาน  ซึ่งทำให้เกิดการร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ทัศนคติและมุมมองต่างๆ ในการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ  ทำให้ผลงานของปิกัสโซมีความหลากหลายและสามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ที่มีความก้าวล้ำกว่า
จิตรกรคนอื่นๆ ในยุคเดียวกัน

ปารัก โอบามา

ปารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 44 อดีตโอบามาเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอย  นักการเมืองผิวสีคนแรกผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่นิตยสาร Times ยกย่องว่าเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกแห่งปี และนักการเมืองผู้เป็นที่ชื่นชอบที่สุดของอเมริกา  มีวิธีการบริหารจัดการกับงานที่มากมายของเขาโดยการจัดทำ “to-do list”  ลิสต์ในการเรียงลำดับสิ่งต่างๆ ที่ต้องทำในแต่ละวัน โดยจัดเรียงตามลำดับความสำคัญของงานในแต่ละวัน ซึ่งทำให้เราสามารถแบ่งเวลาใน 1 วันได้อย่างเหมาะสม  รู้ว่าอะไรควรทำก่อน และอะไรควรทำภายหลัง  อะไรควรทำให้เสร็จภายในวันนี้หรืออะไรที่ไม่ต้องทำในวันนี้  การทำ to-do list แนะนำให้ทำทุกวันในช่วงก่อนนอน เพื่อในวันรุ่งขึ้น เราจะสามารถทำตามแผนที่เตรียมไว้และงานสำเร็จตามเป้าหมาย

แจ๊ค หม่า

แจ๊ค หม่า อภิมหาเศรษฐีชาวจีนอันดับ 20 ต้นๆ ของโลก เขาก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารของบริษัทอาบีบาบา และอุทิศเวลาให้กับงานมูลนิธิด้านการศึกษาในประเทศจีน  แจ๊ค หม่า ได้เล่าวิธีคิดเกี่ยวกับความผิดพลาดและความผิดหวังไว้ว่า “แม้ว่าคุณจะทำผิดพลาดเป็น 1,000 ครั้ง จงอย่ายอมแพ้  เพราะความผิดหวังจะเป็นแรงผลักดันให้คุณต้องฝึกซ้อมให้มากยิ่งขึ้น ความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติ  ถ้าใครพยายามอย่างหนักแต่ยังล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า จงอย่างยอมแพ้  เราต้องเชื่อก่อนว่ามีอนาคตที่ดีรออยู่  เมื่อเรามีความหวังจะทำให้เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดไม่ใช่ความสำเร็จ”

เคล็ดลับ “สร้างนิสัยสำเร็จ” ให้กับตัวเอง

การสร้างนิสัยสำเร็จให้กับตัวเราเอง ด้วยวิธีง่ายๆ เมื่อใจพร้อมกายพร้อมก็เริ่มกันได้เลยค่ะ !!!

  1. เริ่มค้นหา passion  ของเราให้เจอ
  2. ตั้งเป้าหมายระยะยาวของตัวเอง อยากเห็นตัวเองอยู่ที่จุดไหน หรือรู้ว่าเราต้องการอะไร
  3. เริ่มทำตามแผนที่วางไว้ทันที  มุ่งมั่นตั้งใจทำทีละวันๆๆ 
  4. จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน ด้วยการทำ to-do list เพื่อให้งานเล็กๆ สำเร็จตามเป้าหมายในทุกๆ วัน
  5. อย่ายอมแพ้แม้ว่าคุณทำพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า….ให้มองความผิดหวังเป็นแรงผลัก เพื่อให้เราเติบโตขึ้น และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นๆ

แนวทางที่จะทำให้เรามี “นิสัยสำเร็จ” ไปตลอดๆ ก็มีเคล็ดวิชาอยู่นะคะ  โดย ดร.แมคเวล มอลท์ นายแพทย์ชื่อดังชาวสหรัฐอเมริกา ได้เขียนหนังสือชื่อ “Psycho-Cybernetics” ซึ่งนำเสนอแนวคิด “ทฤษฎี 21 วัน” (21-Day Habit Theory) อธิบายไว้ว่า ถ้าอยากให้พฤติกรรมบางอย่างฝังลึกในตัวเราจนกลายเป็นนิสัย จะต้องทำพฤติกรรมนั้นๆ ต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน วันละอย่างน้อย 15 นาที  หากทำได้ ว่ากันว่า พฤติกรรมนั้นจะกลายเป็นนิสัยใหม่ไปโดยปริยายค่ะ… 

การทำต่อเนื่องเพียง 21 วัน ก็สามารถเปลี่ยนนิสัยให้เราเป็นคนใหม่ได้…น่าสนใจมากๆ นะคะ งั้นเรามาลองพิสูจน์แนวคิดนี้ด้วยกัน เริ่มต้นกันในวันนี้เลยค่ะ  

ผู้เขียน:นางฉัตรหทัย สุวรรณมาลัย
รักษาการแทนหัวหน้างานตรวจสอบการเงิน และการปฏิบัติตามกฏ ระเบียบและนโยบาย

อ้างอิง :  https://www.youtube.com/watch?v=aqmwLG0kiT4
https://www.officemate.co.th/blog/21-day-habit-theory/  
https://www.moneybuffalo.in.th/history/ประวัติ-warren-buffett-นักลงทุน
https://www.bareo-isyss.com/2019/living-young/picasso-ปิกัสโซ่/
https://www.unlockmen.com/to-do-list/

Facebook Comments Box