Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

Mix & Match อาหารว่างอย่างไร? ให้อร่อยและดีต่อสุขภาพ

          Mix & Match มักพูดถึงกันในเรื่องของแฟชั่น การแต่งกาย ของแต่งบ้าน หรืออื่น ๆ ที่เป็นการผสมผสานให้ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นสไตล์แปลกใหม่ที่ลงตัว เป็นพัฒนาการด้านรสนิยมที่เราพบเห็นได้โดยทั่วไป แต่ Mix & Match ในที่นี้จะกล่าวถึง การผสมผสานที่ลงตัวบนจานอาหาร ที่เราเรียกกันติดปากว่า ‘อาหารว่าง’ ให้อาหารจานพิเศษนี้มีคุณค่าทั้งทางโภชนาการและรสชาติที่น่าประทับใจ

Mix & Match อาหารว่าง

          อาหารว่าง ของว่าง หรือเครื่องว่างในคำราชาศัพท์ หมายถึง ของกินนอกเวลาอาหารตามปรกติ ซึ่งแต่เดิมมักกินในเวลาบ่าย หรือในปัจจุบันเรามักได้ยิน คำว่า ‘เบรค’ อาจจะเป็นเบรคเช้า เบรคบ่าย ซึ่งหมายความถึงอาหารว่างที่จัดเสิร์ฟในช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายนั่นเอง

Mix & Match อาหารว่าง
Mix & Match อาหารว่าง

          ตามงานประชุม อบรม หรือสัมมนา จะมีการจัดเตรียมอาหารว่างสำหรับให้บริการแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งรูปแบบของอาหารว่างก็จะประยุกต์ไปตามสมัยนิยม จากที่เคยเสิร์ฟเป็นจานที่มีการจัดวางอย่างสวยงาม ก็ปรับให้เข้ากับยุคสมัยเป็นรูปแบบ Snack box ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ตามร้านเบเกอรีหรือร้านขายขนมทั่วไป ทั้งนี้ การแบ่งประเภทอาหารว่างจะยึดตามรสชาติอาหารเป็นหลัก ได้แก่ อาหารว่างคาว และอาหารว่างหวาน ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวที่ระบุว่า จัดอาหารว่างอย่างไรถูกต้องที่สุด ทว่าต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลายปัจจัยประกอบกัน ได้แก่
          1. เป็นอาหารที่ทุกคนสามารถรับประทานได้
          2. เป็นอาหารที่ง่ายต่อการรับประทาน
          3. เป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อย
          4. เป็นอาหารที่ปรุงไว้นาน ก็ไม่ทำให้เสียรสชาติ
          5. เป็นอาหารที่เข้ากับอาหารชนิดอื่นได้ดี
          6. เป็นอาหารที่มีรูปลักษณ์น่ารับประทาน
          7. เป็นอาหารที่ไม่ยุ่งยากในการจัดเตรียม

Mix & Match อาหารว่าง
Mix & Match อาหารว่าง

          ไม่ใช่เฉพาะอาหารว่างในงานประชุมเท่านั้นที่ต้องให้ความสำคัญในการจัดเตรียม แต่ยังรวมถึงอาหารว่างในมื้อระหว่างวันโดยทั่วไปด้วย ฉะนั้น หากจะรับประทานอาหารว่างให้อร่อย ตัดรสชาติได้ถูกปากและให้คุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณาให้ครบถ้วน โดยอาหารว่างที่ดีมีประโยชน์ ควรเป็นอาหารที่กินง่าย เช่น ผลไม้ที่หวานน้อย เพราะเป็นแหล่งของวิตามินและเกลือแร่ มีใยอาหารช่วยเรื่องการขับถ่าย และควรเลือกที่มีน้ำตาลในปริมาณน้อย ส่วนเครื่องดื่มจะช่วยชะล้างเศษอาหารที่ตกค้างในช่องปาก ทำให้ปากไม่แห้ง ลดปัญหากลิ่นปาก และเป็นผลดีต่อสุขภาพฟัน ทั้งนี้ การดื่มน้ำเปล่าถือว่าดีที่สุด แต่หากต้องการเครื่องดื่มชนิดอื่น อาจเลือกดื่มนมไขมันน้อยและไม่ปรุงแต่งรส ส่วนเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ ให้เลือกใช้น้ำตาลซองขนาด 4 กรัม เพื่อลดการบริโภคหวาน จะได้ไม่เกิดโรคภัยตามมาในภายหลัง

Mix & Match อาหารว่าง
Mix & Match อาหารว่าง
Mix & Match อาหารว่าง

         การ Mix & Match อาหารว่าง ไม่ใช่ศาสตร์ที่ต้องเคร่งครัดหรือวางกฎเกณฑ์มากมายจนละเลยเรื่องรสชาติ ซึ่งถือเป็นความสุขในการรับประทาน แต่สามารถใช้ศิลปะในการจัดวาง การผสมผสานรสชาติอาหารมาเป็นตัวช่วย เพื่อให้ได้จานอาหารว่างที่สามารถรับประทานได้อย่างเอร็ดอร่อยและดีต่อสุขภาพ เช่น ในจานอาหารว่าง นอกจากจะมีขนม เครื่องคาว เครื่องหวาน ยังสามารถเพิ่มผลไม้ โยเกิร์ต ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ เข้าไปตัดรสชาติ ช่วยให้จานอาหารว่างมีความหลากหลาย น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ อย่าจัดอาหารว่างจานใหญ่จนเกินไป เพราะการรับประทานในปริมาณมาก จะเป็นอุปสรรคในการนั่งประชุมเป็นเวลานาน ๆ ดังนั้น จึงต้องพิจารณาปริมาณอาหารที่พอเหมาะพอดี จัดวางอย่างสวยงาม และสีสันของอาหารที่ดึงดูดใจ ก็จะเป็นการ Mix & Match อาหารว่างที่ลงตัว ถึงขึ้นเป็นจานพิเศษได้เลยทีเดียว

Mix & Match อาหารว่าง
Mix & Match อาหารว่าง

          ไม่ว่าจะเป็นอาหารว่างหรืออาหารมื้อหลัก หากจะรับประทานให้อร่อย ก็เพียงแค่เลือกรับประทานเมนูที่ใช่อาหารที่ชอบ แต่จะดีกว่านั้นหากทุกครั้งของการรับประทาน เราได้ทั้งความอร่อยและดีต่อสุขภาพ เคล็ดลับง่าย ๆ เพียงใส่ใจในการจัดเตรียม เลือกสรรอาหารที่มีประโยชน์ และรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพียงเท่านี้ สุขภาพดีก็จะเป็นของเราได้ไม่ยาก

อ้างอิง
1. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. จัดอาหารว่างเพื่อสุขภาพ [เว็บไซต์] . 2558, แหล่งที่มา: https://www.thaihealth.or.th/Content/28813.html [30 มิถุนายน 2565]
2. โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า. การบริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม [เว็บไซต์]. 2555, แหล่งที่มา: http://kmlo.crma.ac.th/kmnew [30 มิถุนายน 2565]

Facebook Comments Box