Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

“เล็บก็เหมือนใบหน้า ต้องหมั่นบำรุงรักษาถึงจะน่ามอง”

          ความสวยความงามกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน ไม่เฉพาะแค่บนใบหน้าเท่านั้น หากแต่ต้องดูดีมีสไตล์ตั้งแต่เส้นผมยันปลายเล็บกันเลยทีเดียว ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเล็บ ต้องยอมรับว่าวงการแต่งเล็บนั้นเข้าแล้วออกยาก ปัจจุบันมีรูปแบบ สีสัน และเทรนด์การแต่งเล็บใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่สิ่งสำคัญที่สาวรักการแต่งเล็บสวยไม่ควรละเลยก็คือ จะแต่งเล็บอย่างไรให้ทั้งสวยและสุขภาพดี โจทย์นี้ไม่ยาก ใคร ๆ ก็ทำได้
ฺBeautiful nail

          แฟชั่นแต่งเล็บสวยสมัยนี้ ไม่ว่าจะเล็บสั้นหรือเล็บยาวก็สามารถรังสรรค์ออกมาได้สวยงาม ดูดีได้หมด ร้านแต่งเล็บเปรียบได้กับร้านอาหารตามสั่ง เพียงลูกค้าบอกความต้องการ ไม่ว่าจะงานทาสีเล็บ งานเจล งานเพ้นท์ งานต่อเล็บยาว เรียกได้ว่า ขอให้บอกความต้องการมา ร้านแต่งเล็บทำให้ได้ทุกสิ่ง แต่ถ้าเป็นงานประณีตที่ต้องใช้เวลาทำนานราคาก็ไม่เบาเช่นกัน ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับสาว ๆ ที่รักการแต่งเล็บ เพราะร้านทำเล็บยืนยันเลยว่า ถ้าลองติดใจการทำเล็บเข้าแล้วเรื่องราคาก็ไม่ใช่ปัญหา ลูกค้ายินดีจ่าย ขอให้ได้งานสวยถูกใจก็เป็นพอ

ฺBeautiful nail
ฺBeautiful nail
          การแต่งเล็บไม่ใช่แค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น หากแต่เป็นสิ่งที่เสริมความมั่นใจที่สำคัญของสาว ๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้มือในการนำเสนอชิ้นงาน หรือสัมผัสทักทาย ยิ่งต้องดูแลความสวยงามของมือและเล็บมากเป็นพิเศษ แม้จะไม่ถึงขั้นนางแบบมือ แต่การที่เล็บสวยก็ช่วยเสริมเสน่ห์ในการเคลื่อนไหวหยิบจับได้เป็นอย่างดี
          สุขภาพเล็บที่ดีไม่ได้มีกันทุกคน บางคนมีปัญหาเรื่องเล็บขรุขระ เล็บสีขุ่น ผิวหน้าเล็บไม่เรียบ หรือเป็นดอกเล็บ จนต้องอาศัยการแต่งเล็บแฟชั่นเข้าช่วยเพื่อเสริมความมั่นใจ เป็นทางเลือกในการเพิ่มความสวยงามให้กับเล็บ แต่อย่าลืมว่า การแต่งเล็บสวยนั้นเป็นการเสริมรูปลักษณ์ภายนอกของเล็บเท่านั้น การบำรุงรักษาเล็บที่ถูกต้องยังมีความสำคัญอย่างมาก
ฺBeautiful nail

          เคล็ดไม่ลับสำหรับเล็บสวยสุขภาพดี เป็นวิธีการปฏิบัติที่ง่าย ซึ่งไม่เพียงเป็นการบำรุงและถนอมเล็บเท่านั้น แต่ยังเป็นการดูแลสุขภาพโดยองค์รวมอีกด้วย

          1. เพิ่มความชุ่มชื้นให้เล็บอยู่เสมอ
          เล็บมือเล็บเท้าก็เหมือนผิว หากไม่ได้รับการบำรุงอย่างเพียงพอก็จะเสียความชุ่มชื้นเอาได้ การทาโลชั่นหรือแฮนด์ครีมเป็นประจำจะช่วยให้มีสุขภาพเล็บที่ดี ทำให้มือและนิ้วมือนุ่มน่าสัมผัส ลดอาการผิวมือแห้งได้เป็นอย่างดี

          2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ
          ในหนึ่งวันร่างกายคนเราต้องการน้ำในปริมาณที่แตกต่างกันไป คำนวณได้โดยใช้สูตร น้ำหนัก x 2.2 x 30/2 = ปริมาณน้ำ (มล.) ที่ควรดื่มในหนึ่งวัน การดื่มน้ำที่เพียงพอเป็นผลดีต่อสุขภาพเล็บ รวมทั้งผิวพรรณ และระบบต่าง ๆ ของร่างกาย สาวรักการแต่งเล็บยิ่งต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ จิบเรื่อย ๆ ได้ยิ่งดี นับเป็นอีกวิธีง่าย ๆ ของการดูแลสุขภาพเล็บจากภายในก็ว่าได้

          3. รับประทานอาหารที่มีสารอาหารช่วยบำรุงเล็บ
          รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเน้นอาหารที่ให้โปรตีนสูง เช่น นม อกไก่ ปลา และอาหารที่มีวิตามินเสริมจำพวก  วิตามินบี วิตามินซี เคราติน สังกะสี ช่วยบำรุงให้เล็บสุขภาพดี อาหารที่มีโฟเลต ป้องกันไม่ให้สีเล็บขุ่น หรือเสริมความแข็งแรงให้เล็บด้วยการรับประทานอาหารที่อุดมธาตุเหล็ก เช่น ไข่แดง ผักโขม ตับ รับรองได้ว่าผิวเล็บจะไม่ขรุขระ เรียบเนียน ไม่เปราะบาง ฉีกขาดอย่างแน่นอน

          4. ไม่กัดหรือแทะเล็บ
          การกัดเล็บนอกจากจะทำให้เล็บเสียหายแล้ว ยังส่งผลเสียไปถึงสุขภาพฟันอีกด้วย นอกจากนี้เล็บและซอกเล็บยังเป็นที่สะสมเชื้อโรค ไม่เหมาะกับการนำเข้าปากโดยที่ไม่ได้ทำความสะอาด จำไว้ให้ขึ้นใจว่า อยากเล็บสวย ต้องไม่กัดไม่แทะเล็บนะสาว ๆ

          5. ไม่ล้างมือบ่อยเกินไป
          การล้างมือบ่อย ๆ หรือการให้เล็บถูกน้ำเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้สารบำรุงธรรมชาติที่ร่างกายผลิตขึ้นมา เพื่อปกป้องมือถูกชำระล้างออกไป ฉะนั้นการล้างมือบ่อยจนเกินไปจึงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพมือและเล็บ

          6. ใช้ออยล์บำรุงก่อนการทาเล็บ
          สีทาเล็บหรือผลิตภัณฑ์ทำสีเล็บถือเป็นเคมีชนิดหนึ่ง ก่อนทาสีเล็บจึงจำเป็นต้องใช้ออยล์บำรุงเล็บทุกครั้ง เพื่อเคลือบหน้าเล็บให้ไม่ถูกทำลาย ซึ่งนอกจากได้สีเล็บที่ถูกใจและได้ดูแลเล็บแล้ว การใช้ออยล์ยังช่วยป้องกันไม่ให้สีทาเล็บสัมผัสผิวหนังได้โดยตรงอีกด้วย

          7. หลีกเลี่ยงการสัมผัสแอลกอฮอล์และสารเคมี
          หากเล็บไปสัมผัสกับแอลกอฮอล์จะทำให้เล็บสูญเสียความชุ่มชื้น เช่นเดียวกัน การสัมผัสสารเคมีโดยตรง แม้กระทั่งเคมีในชีวิตประจำวัน เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาถูพื้น ผงซักฟอก ฯลฯ ล้วนมีส่วนทำลายสุขภาพเล็บทั้งสิ้น มากน้อยแตกต่างกันไป ฉะนั้น หากไม่สามารถเลี่ยงการสัมผัสสิ่งเหล่านี้ในชีวิตประจำวันได้ อาจสวมใส่ถุงมือป้องกันก็จะช่วยถนอมเล็บได้อีกทางหนึ่ง

          8. พักเล็บบ้าง
          การทาสีเล็บ หรือแต่งเล็บแฟชั่นบ่อย ๆ เท่ากับเป็นการสะสมสารเคมีเอาไว้ที่หน้าเล็บ สารเคมีบางชนิดมีส่วนทำให้เล็บสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดปัญหาเล็บเหลือง เล็บสีขุ่น นอกจากนี้ การตะไบเล็บ การต่อเล็บด้วยวัสดุเสริมแต่งต่าง ๆ บ่อยครั้ง เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เล็บถูกทำลายจนสูญเสียความสวยงามตามธรรมชาติได้ ฉะนั้น สาว ๆ คนรักการแต่งเล็บ อย่าลืมเว้นระยะให้เล็บได้พักบ้าง เพื่อสุขภาพเล็บที่ดีจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ 

ฺBeautiful nail

          ตราบใดที่ยังหาทางออกจากวงการแต่งเล็บไม่ได้ สาวรักการแต่งเล็บสวยก็อย่าได้ละเลยการบำรุงรักษาเล็บกันเชียวนะ หากสามารถดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีจากภายในได้ด้วยก็จะยิ่งดี และอย่างลืมว่า “เล็บก็เหมือนใบหน้า ต้องหมั่นบำรุงรักษาถึงจะน่ามอง”

ขอบคุณภาพประกอบจาก: Benjawan Nail

อ้างอิง
Watsons. 9 วิธีบำรุงและดูแลเล็บให้สวย แข็งแรง ไม่เปราะง่าย [เว็บไซต์] . 2563, แหล่งที่มา: https://www.watsons.co.th/blog/th/skincare-tips-th [17 สิงหาคม 2565]

Facebook Comments Box