Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

การฝึกน้องหมาให้นอนที่นอนของตัวเอง

การฝึกน้องหมาให้นอนที่นอนของตัวเอง

สำหรับท่านเจ้าของที่เลือกให้สุนัขนอนบนที่นอนของมันแล้ว วันนี้ผมก็ขอพูดเรื่องการฝึกให้สุนัขนอนบนที่นอนของมัน การให้น้องหมานอนบนที่นอนก็มี อยู่ 2 แบบ คือ แบบที่นอนในกรง กับที่นอนที่ไม่มีกรง สำหรับสุนัขที่ชอบป่วนตอนกลางคืน ไล่จับแมว จับหนู ฉี่บ่อย กินสายไฟ กินของใช้ในบ้าน อั้นฉี่ไม่ได้ หรือฉี่ไปเรื่อยเปื่อย ก็คงจะต้องนอนในกรงไปเพื่อป้องกันความเสียหายในบ้าน และเกิดเสียงดังรบกวนคนในบ้านจนถึงเพื่อนบ้าน นอกจากนี้การให้สุนัขนอนในที่นอนของมันก็จะยังช่วยลดความก้าวร้าวของสุนัขบางตัวที่มีนิสัย หวงที่นอน หวงโซฟา หวงของใช้ต่างๆในบ้านด้วย

วางที่นอนไว้ไหนดี

ถ้าเป็นห้องนอนเดียวกันก็ต้องวางที่นอนไว้ในบริเวณที่น้องหมาเห็นคุณชัดเจน และคุณก็สังเกตเห็นน้องหมาได้เช่นกัน เพราะเราจะได้สังเกตเห็นความผิดปกติของน้องหมาได้ ส่วนน้องหมาก็จะอุ่นใจเมื่อเห็นเจ้าของ แต่ถ้าให้นอนคนละห้องก็ให้วางที่นอนในบริเวณที่เราทำกิจกรรมบ่อย สุนัขจะได้มองเห็นคุณได้บ่อย เช่น ห้องนั่งเล่น เป็นต้น

สุนัขควรนอนวันละกี่ชั่วโมง

สุนัขอาจจะนอนประมาณ 16 ชม ต่อ วัน แต่มันก็ไม่ได้นอนรวดเดียวเหมือนคนนะครับ น้องหมาก็จะนอนสั้นๆ ตื่นบ่อยๆ สุนัขที่บ้านผม นอนติดต่อกันนานสุดก็ประมาณ 2 ชั่วโมง เนื่องจากประสาทหู กลิ่น ของมันดีมาก หากมีอะไรแปลกๆมารบกวนการนอนของมัน มันก็จะตื่นขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นที่นอนของมันก็ควรเป็นบริเวณที่จะไม่ได้ถูกรบกวนง่ายเกินไปด้วย เพื่อให้น้องหมาได้นอนเต็มอิ่ม

ควรเริ่มฝึกสุนัขให้นอนของมันเมื่อไรดี

ควรเริ่มฝึกให้น้องหมานอนในที่นอนตั้งแต่ยังเด็ก เหมือนคำคมที่ว่า “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก” แต่ไม่ใช่ว่าหมาแก่จะฝึกไม่ได้นะครับ หมาที่ผมพึ่งได้มานี่ก็ 10 กว่า ขวบแระ ยังฝึกให้นอนบนที่นอนมันได้เลย ซึ่งผมก็ใช้เวลาฝึกไม่ถึงอาทิตย์ก็ทำได้แล้วครับ เราต้องฝึกให้น้องหมาเข้าใจว่า ที่นอนนี้เป็นของมัน นอนแล้วจะสบาย ปลอดภัย พยายามอย่าเปลี่ยนที่นอนให้มันบ่อย แต่อาจะมีสัก 2-3 อัน เอาไว้เอาไปซัก ตากแดดได้ ถ้าเป็นสายพันธุ์ตัวใหญ่ก็ควรจะซื้อเตียงขนาดใหญ่ไปเลยครับ

การฝึกน้องหมาให้นอนที่นอนของตัวเอง

เริ่มฝึกอย่างไรดี

การฝึกสุนัขให้นอนบนที่นอนนั้น ก็ต้องทำให้มันรู้จักที่นอนของมัน คุ้นเคย ปลอดภัยและสบายตัว ถ้าเป็นลูกสุนัข ควรจะอุ้มมันไปนอนบนที่นอนทุกครั้งเมื่อเห็นมันนอน หรือง่วงนอน แล้วก็บอกว่า นอน นอน พยายามฝึกให้มันคุ้นเคยและชินกับที่นอน โดยทำกิจกรรมบนที่นอนของมัน กินขนม เล่นของเล่น อยู่กับมันเวลามันอยู่บนที่นอน หาสิ่งที่มันชอบว่างไว้บนที่นอนของมัน เช่น ตุ๊กตา ของเล่น ผ้า เพื่อให้มันอยู่บนที่นอน ฝึกใช้คำสั่งว่า ไปนอน อาจจะบอกว่านอน แล้วก็เอามือตบที่นอน เอามือชี้ไปที่นอน เป็นต้น การฝึกแบบนี้จะเหมาะกับสุนัขที่เริ่มโต แล้วเริ่มเข้าใจคำสั่งได้ เมื่อบอกว่านอนก็จูงน้องหมาไปที่นอน แต่ถ้าตัวเล็กหน่อยก็อุ้มไปนอน เมื่อน้องหมาไปนอน ตรงจุดที่วางไว้ ก็ควรมีการให้รางวัลเป็นขนมที่มันชอบ เพื่อให้มันรู้ว่า ทำดีแล้ว โดยปกติแล้ว สุนัขจะชอบนอนบนเบาะอยู่แล้วเพราะนอนนุ่ม การฝึกนอนบนที่นอนอาจไม่ยากนัก แต่ถ้าที่บ้าน ค่อนข้างร้อน น้องหมาอาจจะเลือกทีจะนอนบนพื้นที่เย็นๆมากกว่า ดังนั้นการเปิดพัดลม เปิดเครื่องปรับอากาศ หรือที่นอนที่ค่อนข้างเก็บความเย็นก็จะช่วยในการฝึกให้น้องหมานอนบนที่นอนได้ง่ายขึ้น เมื่อท่านผู้อ่านจบแล้ว และรู้สึกว่าพร้อมแล้วก็สามารถนำเทคนิคที่ผมแนะนำไปใช้ได้เลยครับ

 

จัดทำบทความโดย : วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์อัครราชกุมารี
Website : https://veterinary.wu.ac.th 

Facebook Comments Box