Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

การงบประมาณตามระบบรวมบริการประสานภารกิจ ในบริบทของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีการบริหารจัดการทรัพยากรของมหาวิทยาลัยในลักษณะ รวมบริการ ประสานภารกิจ เพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่เชื่อมโยงภารกิจและการดำเนินงานระหว่างหน่วยงาน ที่มีเป้าหมายและวัตถุประสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกันมารวมไว้ในหน่วยงานเดียว มีรูปแบบการบริหารจัดการแบบองค์รวมภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกลาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด มุ่งใช้ทรัพยากรและความชำนาญร่วมกัน คำนึงถึงหลักประหยัดและความคุ้มค่า เกิดสัมฤทธิผลในการใช้จ่ายงบประมาณ

ดังนี้น ในการจัดทำแผนรายจ่ายในการดำเนินภารกิจดังกล่าว เช่น งบบุคลากร งบดำเนินงาน งบลงทุน และเงินอุดหนุน จะดำเนินการผ่านหน่วยงานกลาง ตามระบบรวมบริการ ประสานภารกิจ โดยหน่วยงานกลางต้องดำเนินรวบรวม/วิเคราะห์และกลั่นกรองคำของบประมาณในเบื้องต้น และจัดส่งคำของบประมาณมายังส่วนแผนงานฯ และหน่วยงานกลางทำหน้าที่บริหารจัดการกิจกรรมในภาพรวม ดังนี้

ทำหน้าที่กำหนดกรอบ ทิศทางการดำเนินงาน เป้าหมายและตัวชี้วัด ที่สอดคล้องและส่งผลต่อ

  • ความสำเร็จของเป้าหมายยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
  • ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นหน่วยงานผู้รับบริการ หรือหน่วยงานร่วมดำเนินการ เพื่อจัดทำแผนงบประมาณและแผนการดำเนินงานร่วมกัน
  • ทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือก กลั่นกรอง หรือทบทวนแผนงบประมาณและแผนการดำเนินงาน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทำคำของบประมาณในลักษณะรวมบริการ ไว้ในคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี ของหน่วยงาน
  • ทำหน้าที่ติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงการให้คำปรึกษา หรือข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่ผลสำเร็จของการดำเนินงาน โดยดำเนินการติดตามวัดผลสำเร็จตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่าและสัมฤทธิ์ผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินงานในภาพรวม

เขียนโดย สุภาวดี สารพงษ์
หัวหน้างานยุทธศาสตร์และแผนงบประมาณ
ส่วนแผนงานและยุทธศาสตร์

Facebook Comments Box