Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

กระบวนการจัดทำแผนของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ให้ความสำคัญและดำเนินการทบทวนและจัดทำแผนพัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่อง ตามวงจร PDCA

กระบวนการทบทวนและจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยระยะยาว เริ่มต้นด้วยการประชุมระดมสมองเพื่อทบทวนและจัดทำแผนฯ โดยพิจารณาจากกรอบของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ครอบคลุมต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาของมหาวิทยาลัย ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ ในการระดมสมองเพื่อประเมินศักยภาพของมหาวิทยาลัยและการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (SWOT) ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย รวมทั้งสภาพการณ์และแนวโน้มที่เกี่ยวข้องจากภายนอก

เมื่อแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย จึงได้มีการชี้แจงนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยอธิการบดีไปยังบุคลากรทุกระดับของมหาวิทยาลัย และเผยแพร่แผนฯ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย

สำหรับการแปลงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยระยะยาว ไปเป็นแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัยระยะปานกลาง นั้น ดำเนินการโดยคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี มีการมอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบโดยตรงในแต่ละยุทธศาสตร์นำกลยุทธ์ไปกำหนดเป็นโครงการเพื่อรองรับกลยุทธ์นั้นๆ เพื่อให้การดำเนินงานเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทุกระดับ และนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน และถ่ายทอดแผนกลยุทธ์ฯ ดังกล่าวไปยังทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยผ่านที่ประชุม และช่องทางต่าง ๆ เพื่อชี้แจง ถ่ายทอด และทำความเข้าใจในแผนฯ และเพื่อให้หน่วยงานสามารถแปลงแผนสู่การปฏิบัติของหน่วยงานได้อย่างสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างทั่วถึง

มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของมหาวิทยาลัย โดยให้หน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย เสนอโครงการ/กิจกรรมเพื่อบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีของมหาวิทยาลัย และนำข้อมูลที่ได้มาสังเคราะห์ วิเคราะห์ เพื่อพิจารณาความถูกต้องสมบูรณ์ของแต่ละประเด็นยุทธศาสตร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งได้สื่อสารและเผยแพร่แผนฯ ไปยังทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย ผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยรับทราบและนำไปปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

มหาวิทยาลัยมีระบบกำกับติดตามการดำเนินงานตามแผนฯ ด้วยการกำหนดให้ทุกส่วนงานลงนามคำรับรองการปฏิบัติงานประจำปี โดยมีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่หน่วยงานรับผิดชอบหลักจากระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามกรอบเวลาที่กำหนด จัดประชุมติดตามผลการดำเนินงานปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้ผู้บริหารทุกหน่วยงานได้นำเสนอผลการดำเนินงานตามคำรับรองดังกล่าวต่ออธิการบดีและคณะผู้บริหาร กำหนดให้ทุกหน่วยงานรายงานผลการดำเนินงานประจำเดือนผ่านระบบการรายงานผลตามแผนปฏิบัติการประจำปี การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณผ่านคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ มีการติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดภารกิจพื้นฐานและตามนโยบายเร่งด่วนของมหาวิทยาลัยและผลการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงาน รวมทั้งมีการรายงานการติดตามและประเมินผลแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปีของมหาวิทยาลัยผ่านคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเป็นประจำทุกปีเพื่อประเมินความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนฯ โดยจำแนกตามยุทธศาสตร์ และรายงานต่อผู้บริหารเพื่อทราบ

เขียนโดย สุภาวดี สารพงษ์
หัวหน้างานยุทธศาสตร์และแผนงบประมาณ
ส่วนแผนงานและยุทธศาสตร์
Facebook Comments Box