Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

รายการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา  เรื่องใกล้ตัวควรรู้  

รายการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เรื่องใกล้ตัวควรรู้
ประชาชนคนไทยทุกคน ที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ พร้อมแนบหลักฐานรายได้ประจำปี และแสดงหลักฐานรายการลดหย่อนภาษี เป็นเงินได้สุทธิ เพื่อนำไปคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามอัตราก้าวหน้า โดยการคำนวณเงินได้สุทธิ เป็นดังนี้
เงินรายได้สุทธิ = รายได้พึงประเมิน – รายจ่ายที่หักภาษีของรายได้แต่ละประภท – ค่าลดหย่อน

ความสำคัญของการวางแผนลดหย่อนภาษี
รายการลดหย่อนภาษี เป็นสิทธิประโยชน์ทางภาษี ที่ทำให้เราได้เงินภาษีคืนและประหยัดเงินในกระเป๋าตัวเอง วิธีลดหย่อนภาษีให้เลือกสิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวเองด้วย เช่น การซื้อประกันชีวิตและประกันสุขภาพ การซื้อที่อยู่อาศัย หรือแม้กระทั่งการจับจ่ายใช้สอยต่างๆ ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ โดยรายการลดหย่อนจะมีการปรับเปลี่ยนแปลงในทุกๆ ปี ดังนั้น ผู้มีหน้าที่เสียภาษีบุคคลธรรมดา ต้องติดตามข้อมูล ศึกษาหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในทุกปี เพื่อได้วางแผนลดหย่อนภาษีได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง 

รายการลดหย่อนภาษี ปีภาษี 2565 ประกอบด้วย
1. ค่าลดหย่อนส่วนตัวและครอบครัว เช่น ค่าลดหย่อนส่วนตัว ค่าลดหย่อนบุตร ค่าลดหย่อนบิดามารดา สำหรับเลี้ยงดูบิดามารดาของตนเอง และบิดามารดาของคู่สมรส
2. ค่าลดหย่อนภาษีกลุ่มประกัน เงินออม การลงทุน เช่น เงินประกันสังคม เบี้ยประกันชีวิตและประกันแบบสะสมทรัพย์ เบี้ยประกันสุขภาพและเบี้ยประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองสุขภาพ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF : Retirement Mutual Fund ) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD)
3. ค่าลดหย่อนภาษีกลุ่มเงินบริจาค ประกอบด้วย เงินบริจาคทั่วไป เงินบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษา เงินบริจาคสนับสนุนการกีฬา เงินบริจาคให้แก่สถานพยาบาลของรัฐ ผ่านระบบ e-Donation เงินบริจาคให้พรรคการเมือง
4. ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย เช่น บ้านเดี่ยว คอนโด ห้องชุด และอาคาร เป็นต้น สามารถลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
5. ค่าลดหย่อนกลุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ สำหรับปีภาษี 2565 รัฐประกาศค่าลดหย่อนโครงการช้อปดีมีคืน สามารถลดหย่อนได้ไม่เกิน 30,000 บาท สำหรับค่าซื้อสินค้าและบริการในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตามที่จ่ายจริง โดยสินค้าและบริการที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ได้แก่ สินค้าและบริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้า OTOP และสินค้าหมวดหนังสือ (รวมถึง E-Book)
รายการทั้งหมดข้างต้น เป็นรายการลดหย่อนภาษีสำหรับปี พ.ศ.2565 สำหรับใช้วางแผนภาษีบุคคลธรรมดา เพื่อประโยชน์ของตนเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยการวางแผนชีวิตและการลงทุนของตัวเอง เช่น การซื้อที่อยู่อาศัย การวางแผนการซื้อประกันชีวิตและประกันสุขภาพ การลงทุนเพื่อวัยเกษียณ การออมเพื่ออนาคต ซึ่งถ้ามีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรายการลดหย่อนภาษี ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองมากขึ้นเท่านั้น สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://www.rd.go.th/ กรมสรรพากร และ Website อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผู้เรียบเรียง นางสาวปิยรัตน์ วันทอง
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.rd.go.th
https://prakunaia.com/

 

 

 

 

 

 

 

 

Facebook Comments Box