Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ใส่ไฟ ที่ไม่ได้แปลว่า ใส่ไฟ

          บ่อยครั้งที่ชีวิตคนเรามักจะพบเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกสูญเสียกำลังใจ ทั้งเหนื่อย ทั้งหดหู่ จนไม่อยากทำสิ่งต่างๆ ว่างเปล่า คิดอะไรไม่ออก กลายเป็นความเครียดสะสม จนอาจทำให้เราหมดไฟ
          ดังนั้น ทางที่ดีเราจึงไม่ควรที่จะรอให้ตัวเองหมดไฟ และพยายามหาทางเติมเชื้อไฟให้ตัวเองอยู่เสมอ ลำพังแค่การนั่งค้นหาไอเดียใหม่ๆ อยู่บนหน้าจอคงไม่เพียงพอ การพาตัวเองออกไปในสถานที่ใหม่ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุณสามารถเติมเชื้อเพลิงให้กับชีวิตตัวเองกลับมาร้อนแรงอีกครั้งก็ได้ แต่จะมีที่ไหนบ้างล่ะ
ที่จะช่วยเราได้ ?  ถ้าคุณคิดไม่ออก เรามีสถานที่มาแนะนำ —-> ตามมาเลยค่ะ

1. ห้องสมุด และร้านขายหนังสือ

          จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เพราะสถานที่ แต่เป็นเพราะที่นี่ คือที่ซึ่งรวบรวม “หนังสือ” ไว้มากที่สุด หรือจะเรียกว่า ที่นี่คือคลังความรู้ก็ไม่แปลกนัก สถานที่แห่งนี้จึงเหมาะแก่การเติมความรู้ ซึ่งจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น บางครั้งก็ไม่ใช่แค่เนื้อหาที่อยู่ในหนังสือเท่านั้นที่จะช่วยให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาได้ เพียงแค่คุณกวาดสายตาไปยังโซนหนังสือขายดี หรือหนังสือแนะนำ หลายๆ ครั้งคุณก็อาจจะพบเจอกับอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมา โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยก็ได้

2. วิวธรรมชาติอันกว้างไกล
41234
51234

          ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ทุ่งนา ป่า หรือทะเล การที่เราปล่อยให้จิตใจ ได้ซึมซับกลิ่นอายของธรรมชาติรอบตัว ก็อาจจะทำให้คุณพบเจอกับแนวทางใหม่ๆ ที่จะนำไปปรับใช้กับชีวิต หรือการทำงานของคุณก็ได้
หรือแม้กระทั่งเรื่องราวที่เคยเกิดในสถานที่นั้นๆ ก็อาจทำให้คุณค้นพบแรงบันดาลใจดีๆก็เป็นได้

3. ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต
61234
71234

          ห้างสรรพสินค้าก็เป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจ เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ One Stop Service การเอาหลายๆ อย่างมารวมกัน มีความครบ และตอบโจทย์คนเมืองที่มีเวลาพักผ่อนน้อย แค่วันเสาร์อาทิตย์ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ สินค้าใหม่ ๆ จากในประเทศ หรือต่างประเทศ โรงภาพยนตร์ งานแสดง หรือบูธต่างๆ ก็นำมารวมไว้ที่นี่แล้ว ดังนั้นห้างก็เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การเติมเชื้อไฟให้ชีวิตได้เช่นกัน

4. ผับ บาร์
81234
91234

          มันคือสถานที่อโคจรไม่ใช่หรอ? แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสถานที่แห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ ที่ระบายความเศร้า หรือฉลองในโอกาสต่างๆ ก็ยังสามารถสร้างไอเดียดีๆ ให้เราได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งร้าน การแต่งตัวของผู้คน การได้พบปะกับผู้คนใหม่ๆ บวกกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรึ่มๆ ก็จะช่วยให้สมองแล่นยิ่งขึ้น แถมบทสนทนาของคุณก็จะลื่นไหลมากขึ้นด้วย คุณอาจจะได้ไอเดีย และประสบการณ์ดีๆ จากเพื่อนๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้อีกต่างหาก แต่ก็อย่าให้เมาเกินไปล่ะ เพราะแอลกอฮอล์อาจจะเป็นผู้ร้ายที่ทำลายค่ำคืนของคุณก็เป็นได้

5. สถานที่เดิม แต่เปลี่ยนเวลา หรือเปลี่ยนมุม
101234
111234

          การเปลี่ยนเวลาก็เป็นอีกแนวทางดีๆ ที่จะช่วยให้สมองได้เห็นความแปลกใหม่ ที่ซ่อนอยู่กับสถานที่สุดคุ้นเคย หรือเหตุการณ์ที่เห็นจนชินตา เช่น หากคุณเคยออกจากบ้านไปทำงานตรงเวลา ก็ลองออกจากบ้านก่อนเวลาสัก 1 – 2 ชั่วโมงดูซิ คุณอาจจะพบเจอการใช้ชีวิตของผู้คน ที่คุณไม่เคยสังเกตในชั่วโมงเร่งรีบ ก็อาจทำให้คุณปิ๊งไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาก็ได้ หรือถ้าคุณไม่เคยนอนดึก ก็ลองนอนดึกดูซิ เสียงของธรรมชาติที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับแสงสว่างที่ค่อยๆ มืดลง อาจทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ผุดไอเดียดีๆ ขึ้นมาก็ได้ หรือคุณอาจจะลองย้ายมุมประจำ หรือจัดสถานที่ใหม่ดูบ้าง บางครั้งคุณอาจจะได้เจอสิ่งของที่คุณเก็บไว้ หรือไม่ได้สนใจมันมานาน คุณจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ มาแบบไม่รู้ตัวเลยละ

          สถานที่ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างขึ้นมา ไม่เพียงแค่ทำให้เรามีมุมมองที่ต่างไป แต่ยังทำให้สมองของคุณผ่อนคลาย ได้ปลดปล่อยกับบางเรื่องที่กำลังเครียด ซึ่งใครที่ต้องการแรงบันดาลใจ หรืออยากเติมเชื้อไฟให้ตัวเอง ก็ลองไปหนึ่งในสถานที่ดังกล่าวดู ไม่แน่ นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานชิ้นยิ่งใหญ่ของคุณ
เลยก็ได้นะ

เขียนโดย : นางภานุชนาถ รูปโอ
ผู้ตรวจสอบภายใน หน่วยตรวจสอบภายใน

Facebook Comments Box