Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

“ผู้พันแซนเดอร์” กับแนวคิดเชิงบวกของคนที่ล้มเหลวมาตลอดและความสำเร็จเพียงครั้งเดียวในชีวิต

ชีวิตวัยเด็กของ “Harland David Sanders” หรือที่รู้จักกันในนาม “ผู้พันแซนเดอร์” ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ทำให้แซนเดอร์นั้นต้องหารายได้เสริมเพื่อมาช่วยครอบครัวตั้งแต่เด็กโดยแซนเดอร์นั้น ทำงานเป็นคนปอกมะเขือเทศในโรงงานผลิตอาหารกระป๋องและ ตกกลางคืนก็รับจ้างเย็บผ้าเพื่อหารายได้เสริม ซึ่งเขามีหน้าที่หุงหาอาหารให้และดูแลน้องๆ ทั้งสองคน และนั่นก็ทำให้เค้าได้ฝึกขัดเกลาพรสวรรค์ทักษะการทำอาหารที่ตัวเองมี จนกระทั่งถึงขนาดเคยชนะการประกวดแข่งทำอาหารประจำหมู่บ้านทั้งที่มีอายุแค่ 7 ขวบเท่านั้น

ความล้มเหลวในชีวิตนับครั้งไม่ถ้วน

ตอนอายุ 12 ขวบเมื่อแม่ของเขาตัดสินใจแต่งงานใหม่กับเจ้าของฟาร์มที่แซนเดอร์เคยไปทำงานอยู่ แซนเดอร์มีปัญหาการเข้าไม่ได้กับพ่อเลี้ยงและถูกทำรายร่างกายบ่อยครั้งทำให้เขาได้หนีออกจากบ้าน และได้ไปทำงานที่ฟาร์มอีกแห่งหนึ่งจนกระทั้งอายุ 15 ปี และเมื่ออายุ 16 ปี เขาได้ปลอมแปลงเอกสารข้อมูลตัวเองเพื่อเข้ารับการเกณฑ์ทหารไปประจำการที่คิวบา แต่ไม่นานก็ถูกปลดประจำการออกมา หลังจากนั้นแซนเดอร์พยามอย่างมากเพื่อจะหางานทำทั้งเป็นพนักงานขายประกัน พนักงานดับเพลิง ชาวนา ช่างตีเหล็ก แต่ก็ล้มเหลวทุกอาชีพ ในปีที่เขาอายุ 17 ปี เขาตกงานอีก

มากถึง 4 ครั้ง และตอนอายุ 18 ปีก็ได้แต่งงานกับ โจเซฟีน คิง (Josephine King) ในปี ค.ศ.1908 มีลูกด้วยกันทั้งหมด 3 คน แต่แซนเดอร์ก็ยังคงตกงานอีกและภรรยาของเขาก็ได้ทิ้งเขาและพาลูกๆ ไปดูแลเองเพราะเห็นว่าแซนเดอร์เป็นคนไม่มีความสามารถ ทำงานอะไรก็ตกงานตลอด หลังจากนั้นแซนเดอร์ก็ได้ไปทำงานเป็นพ่อครัวและคนล้างจานในร้านกาแฟเล็ก ๆ แห่งหนึ่งจนอายุ 40 ปี

ทัศนะคติที่เชื่อว่าความสำเร็จเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัยและจุดพลิกผันในชีวิต

เมื่ออายุได้ 40 ปี เขาได้นำเงินเก็บที่สะสมมานานเปิดปั้มน้ำมัน ที่รัฐ Kentucky และที่สำคัญเขาไม่ลืมที่จะใช้พรสวรรค์ที่เขามีคือการทำอาหาร เขาเปิดร้านอาหารควบคู่ไปด้วย ร้านของเขามีที่นั่งแค่ 6 ที่นั่ง แต่ด้วยรสชาติอาหารที่อร่อยทำให้เกิดการบอกต่อปากต่อปากและมีชื่อเสียงขึ้นมาโดยเรียกกันว่า “Kentucky Fried Chicken of Harland Sanders” ร้านของเขามีชื่อเสียงจน เขาได้รับขนานนามว่า “Colonel Sanders” จากผู้ว่าการรัฐ Kentucky แต่สุดท้ายในวัย 65 ปี ชีวิตของแซนเดอร์ก็ต้องประสบความล้มเหลวอีกครั้งเพราะมีถนนเส้นตัดใหม่เกิดขึ้นมา ทำให้ถนนเส้นที่เขาเปิดร้านอยู่ไม่มีคนขับรถผ่านทำให้เขาขาดทุนจนถึงขั้นล้มละลายเลยทีเดียว แซนเดอร์ในวัย 66 ปี ได้รับเงินจากประกันสังคมเพียงอย่างเดียวในการดำรงชีวิต ด้วยวัยชราแล้วเขาคงน่าจะต้องยอมแพ้และยอมรับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น แต่แซนเดอร์ก็ฉุกคิดได้ว่าชีวิตเขานั้นยังไม่เคยประสบความสำเร็จอะไรเลยสักอย่างเดียวและเขานั้นจะต้องประสบความสำเร็จสักครั้งให้ได้ เพราะความล้มเหลงทั้งหมดนั้นคือประสบการณ์ชั้นเยี่ยมและได้มอบสิ่งที่มีค่าให้เขาหลายอย่าง นั้นทำให้เขาคิดถึงพรสวรรค์เดียวที่ตัวเองมีโดยเขาตัดสินใจใช้เงินก้อนสุดท้าย ตระเวณเดินทางกับกระทะด้วยทอดแรงดันคู่ใจขายสูตรไก่ทอดของเขาให้ร้านอาหารต่างๆ กว่าจะเป็นที่รู้จักเขาต้องเข้าไปคุยกับร้านอาหารถึง 1,000 กว่าแห่งเลยทีเดียว และในที่สุดแฟรนไชส์ ของเขาก็ประสบความสำเร็จ ในปี ค.ศ. 1960 แซนเดอร์ในวัย 70 ปี มีแฟรนไชส์กว่า 400 ร้านทั่ว อเมริกาและแคนาดา โดยรายงานว่ามีเขาสามารถทำกำไรได้มากถึง 300,000 ดอลลาร์ในปี ค.ศ 1963  และในปี 1964 เขาได้ตัดสินใจขายธุรกิจทั้งหมดให้กับ John Y. Brown Jr. และ Jack Massey นักธุรกิจในรัฐ Kentucky เป็นเงินรวมมากกว่า 2,000,000 ดอลลาร์ ต่อมาแซนเดอร์เสียชีวิตในวัย 90 ปี ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่ธุรกิจของเขาไม่หยุดเติบโตจนปัจจุบันได้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกที่มีสาขามากกว่า 25,000 แห่งทั่วโลก แซนเดอร์นั้นเป็นตัวอย่างของคนที่ไม่เคยคิดจะยอมแพ้แม้จะล้มเหลวมาตลอดชีวิตเขาในวัยชรากลับยังลุกขึ้นสู้ไม่ยอมถ้อถอยเขาเชื่อเสมอว่าความสำเร็จนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด นั้นจึงแสดงให้เห็นว่าทุกคนมีช่วงเวลาและจังหวะเวลาของตนเอง ความสำเร็จและความล้มเหลวนั้นแตกต่างกันแค่ที่มุมมองและการลงมือทำ ท้ายที่สุดนี้ขอฝากแนวคิดของ แซนเดอร์ที่เคยกล่าวไว้ว่า

 “One has to remember that every failure can be a stepping stone to something better.”

“หนึ่งสิ่งที่เราต้องจำไว้ก็คือ ทุกความล้มเหลวคือเส้นทางที่จะนำเราไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น”

“Colonel Harland David Sanders”

 

ข้อมูลและภาพจาก : https://www.7dbookanddigital.com/7-%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%AD/

https://wishurhere.wordpress.com/2011/09/09/colonel-sanders-birthday-9-september-1890/

https://www.nytimes.com/2012/08/26/travel/in-kentucky-fried-chicken-history.html

https://global.kfc.com/stories/our-favorite-colonel-sanders-quotes/

 

Facebook Comments Box