Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ค้นหาโปรแกรมดีๆ ทดแทน SPSS อยู่ไม๊ JASP อาจจะเป็นอีก 1 คำตอบให้คุณ

อย่างที่ทราบกันว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีนโยบายให้ใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปภายในมหาวิทยาลัย เฉพาะโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องหรือโปรแกรมประเภทฟรีแวร์เท่านั้น ซึ่งโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่นิยมใช้กันแพร่หลายอย่าง SPSS เป็นโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้จัดซื้อไว้บริการ ในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยก็มีนโยบายสนับสนุนให้พนักงานทั้งสายวิชาการและสายปฏิบัติการทำงานวิจัยและนวัตกรรมต่าง ๆ ทำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติไม่ได้เลย ดังนั้นจึงขอเสนอโปรแกรม JASP เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับโปรแกรม JASP กันก่อน โปรแกรม JASP คือโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านสถิติ เป็นโครงการโอเพ่นซอร์ส (Open-Source) ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ที่อนุญาตให้ใช้ฟรี โปรแกรมนี้มีจุดเด่นของอินเทอร์เฟซที่ใช้งานได้ง่าย ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลัก สามารถจัดการกับชุดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยการกรอกข้อมูลนำเข้าจากโปรแกรมภายนอก เช่น Excel หรือ Notepad สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลได้ทั้ง Frequentist และ Bayesian Analysis รองรับการใช้งานได้ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ชนิด 32 bit และ 64 bit อีกด้วย

ขั้นตอนติดตั้งและใช้งานโปรแกรม JASP มีดังนี้

  1. Download โปรแกรม ได้ที่เว็บไซต์ https://jasp-stats.org คลิกเลือก Download JASP ดังภาพที่ 1
jasp

ภาพที่ 1 หน้าจอการ Download โปรแกรม JASP

2. เลือกระบบปฏิบัติการที่ต้องการใช้งาน ดังภาพที่ 2 (กรณีตัวอย่างนี้เลือก Windows 64 bits)

jasp

ภาพที่ 2 เมนูระบบปฏิบัติการที่ต้องการใช้งานโปรแกรม JASP

3. โปรแกรมจะทำการ Download มาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน และแสดงหน้าจอดังภาพที่ 3 ซึ่งในหน้าจอนี้ จะมี Clip แนะนำการใช้งานโปรแกรมให้ด้วย

jasp

ภาพที่ 3 การแสดงข้อมูลขณะ Download โปรแกรม

4. ทำการติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยคลิก þ ที่ I accept the terms in the License Agreement และเลือก Install และทำตามขั้นตอนที่โปรแกรมแสดงไว้จนติดตั้งเสร็จสิ้น ดังภาพที่ 4

ภาพที่ 4 การติดตั้งโปรแกรม JASP

นอกจากคู่มือการติดตั้งโปรแกรมนที่กล่าวมาแล้วสามารถศึกษาวิธีการใช้งานเบื้องต้นได้ที่ https://cdt.wu.ac.th/wp-content/uploads/2022/05/การติดตั้งและใช้งานโปรแกรมสถิติ-JASP-เบื้องต้น.pdf

และศึกษาวิธีการใช้งานอื่นได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UCSulowI4mXFyBkw3bmp7pXg

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.youtube.com/watch?v=HxqB7CUA-XI&t=14s

https://www.youtube.com/channel/UCSulowI4mXFyBkw3bmp7pXg

http://adisakwong.blogspot.com/2019/04/jasp-jamovi.html

Facebook Comments Box