Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

กลยุทธ์ซุนวู   สู่การบรรลุเป้าหมาย

ซุนวู (孫武: Sūn Wǔ)

          ซุนวู นักกลยุทธ์และแม่ทัพบกของแคว้นวู  ได้เขียนตำราจากประสบการณ์ว่าด้วยวิธีการเอาชนะข้าศึกในสงครามชื่อว่า “ตำราพิชัยสงครามซุนวู” (The Art of War)  เมื่อประมาณ 2,500 ปีที่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันตำราพิชัยสงครามซุนวูนับว่ามีชื่อเสียงมากในระดับโลกว่ากลยุทธ์ซุนวูเป็นกลยุทธ์การต่อสู้ที่ที่มิได้มุ่งเน้นไปที่การใช้กำลังและความรุนแรง  หากแต่เป็นการใช้กลยุทธ์และสติปัญญาในการแก้ไขสถานการณ์ให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้  ซึ่งเมื่อทำความรู้จักแล้วพบว่าสามารถนำมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

sun3
sun4
รูปคัมภีร์พิชัยสงคราวซุนวู

          วันนี้ขอนำเสนอ 2 กลยุทธ์แสนคลาสสิกจากตำราพิชัยสงครามซุนวู ที่สามารถนำมาใช้ได้เสมอทุกยุคทุกสมัย ดังต่อไปนี้
          กลยุทธ์ที่ 1 “Know your enemy and know yourself, in a hundred battle you will never been in peril.” แปลความว่า “ถ้ารู้เขาและรู้เรา ในการศึกทั้งร้อยครั้ง คุณจะไม่ตกอยู่ในภยันตรายใด ๆ”
ในทุกเป้าหมายของชีวิตคุณควรมีแผนเพื่อพิชิตเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นหากคุณรู้และเข้าใจดีว่าตัวคุณมีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไร และสถานการณ์ที่คุณกำลังจะเผชิญมีโอกาสและอุปสรรคอย่างไร สามารถเลือกใช้จุดแข็งของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งหลีกเลี่ยงไม่ให้คู่ต่อสู้หรือผู้ใดก็ตามใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของคุณ (จะทำให้คุณสามารถกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางไปยังเป้าหมายเพื่อรับมือกับทุกๆ อุปสรรค และประสบผลสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถค้นหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับตัวเองได้อยู่เสมอๆ)
          กลยุทธ์ที่ 2 “So in war, the way is to avoid what is strong, and strike at what is weak.” แปลความว่า “ในสงครามควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่แข็งแกร่ง และโจมตีสิ่งที่อ่อนแอ”
กลยุทธ์เพื่อการบรรลุเป้าหมายที่รับรองผลสำเร็จได้อีกวิธีหนึ่งคือ ต้องรู้เท่าทันว่าสถานการณ์ใดที่คุณอยู่ในจุดได้เปรียบ มีทางเลือกที่ดีกว่าหรือมีทรัพยากรที่ช่วยสนับสนุนให้คุณก้าวกระโดดไปถึงเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น และสถานการณ์ใดที่คุณอยู่ในจุดที่เสียเปรียบก็ควรหาแนวทางแก้ไข ผ่อนหนักเป็นเบา หรือหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

          เมื่อคุณได้สร้างเรือแห่งเป้าหมาย ที่มาพร้อมด้วยกลยุทธ์เต็มคาลาเบลแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ “การลงมือทำ” ซึ่งพอดแคสต์ Mission To The Moon ได้เล่าถึงข้อคิดดีๆ เพื่อการบรรลุเป้าหมายที่คุณนำไปใช้ได้คือ “8 นิสัยอะไรบ้างที่ช่วยให้คุณ ไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ” ตามนี้ค่ะ
          นิสัยที่ 1 ยุ่งกับคนให้น้อย เพื่อจะได้โฟกัสเรื่องต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น
          นิสัยที่ 2 สร้างเครือข่ายกับผู้คนให้มากขึ้น เพื่อให้มีหูตากว้างไกล รู้ทุกเรื่องที่ควรรู้
          นิสัยที่ 3 พรีเซนต์ตัวเองให้มากขึ้น เพื่อให้โลกรู้ว่าคุณเก่งมากแค่ไหน ซึ่งต้องเป็นเรื่องที่มาจากความสามารถของคุณจริงๆ
          นิสัยที่ 4 พยายามทดลองวิธีการใหม่ๆ อยู่ตลอด คิดแล้วลงมือทำทันที อย่าคิดเยอะ เพราะผลงานที่ได้จะต้องค่อยๆ ผ่านกระบวนการทำไปปรับไปจนกว่าจะลงตัว
          นิสัยที่ 5 มองโลกในแง่บวกมากขึ้น ทุกสิ่งจะง่ายกว่าที่คุณคิด
          นิสัยที่ 6 แสดงออกถึงความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองให้มากขึ้น
          นิสัยที่ 7 พยายามอย่าตัดสินใคร เพราะจะไม่เกิดประโยชน์อะไรกับคุณ และเค้าเองก็คงจะมีเหตุผลของเค้าเช่นกัน
          นิสัยที่ 8 หาความรู้เพิ่มเติมจากคอร์สออนไลน์ ซึ่งถือเป็นทางลัดที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับคนยุคนี้จะทำให้คุณลดเวลาในการทำความเข้าใจหลายๆ สิ่งง่ายขึ้น

          การปรับใช้กลยุทธ์จากตำราพิชัยสงครามซุนวูเพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมาย  คุณควรเริ่มจากวิเคราะห์ตนเองให้รู้และเข้าใจว่า คุณมีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไร นำจุดแข็งของคุณไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดและหลีกเลี่ยงจุดอ่อนอย่างไร  เมื่อคุณได้สร้างเรือแห่งเป้าหมาย มีใบพายเป็นกลยุทธ์ และตัวคุณคนที่เป็นผู้ถือหางเสือเรือที่มาพร้อมกับ 8 นิสัยที่จะช่วยให้การบรรลุเป้าหมายง่ายยิ่งขึ้น  …และในตอนนี้คุณก็พร้อมแล้วที่จะมุ่งหน้าสู่ทะเลแห่งความสำเร็จค่ะ

ผู้เขียน: นางฉัตรหทัย สุวรรณมาลัย
รักษาการแทนหัวหน้างานตรวจสอบการเงิน และการปฏิบัติตามกฏ ระเบียบและนโยบาย

Facebook Comments Box