Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

5 Web Browser ที่คนนิยมใช้เยี่ยมชมเว็บไซต์

Tablet search engine system screen

5 WEB BROWSER ที่คนนิยมใช้เยี่ยมชมเว็บไซต์

[1] Google Chrome

chorme

น่าจะเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี เพราะถือเป็นเบราว์เซอร์ที่มีการใช้งานมากที่สุดในโลก ด้วยความที่ใช้งานง่ายและเชื่อมต่อกับหลายๆ อุปกรณ์ได้อย่างไร้รอยต่อ  แต่ข้อเสียของ Google Chrome คือเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่กินทรัพยากรของคอมพิวเตอร์เยอะมาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสเป็คของเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าแรงพอไหม อีกทั้งยังมีเรื่องของ ‘ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย’ เช่น ปัญหาจากไวรัสบนอินเทอร์เน็ต หรือ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งเราสามารถเข้าไปตั้งค่าเพื่อป้องกันข้อมูลของเราได้

[2] Mozilla Firefox

Mozilla

เชื่อว่ามีหลายคนที่เคยผ่านประสบการณ์การใช้เว็บเบราว์เซอร์ Firefox มาบ้าง ซึ่งหากเทียบคุณสมบัติระหว่าง Firefox และ Google Chrome ก็ถือว่าไม่ต่างกันนัก ซึ่ง Firefox เป็นเบราว์เซอร์ที่ใช้มากเป็นอันดับสองของโลก โดยเป็น Open-Source Browser (เบราว์เซอร์ที่เจ้าของลิขสิทธิ์อนุญาตให้มีการนำไปใช้ พัฒนา ปรับปรุง แก้ไข และเปลี่ยนแปลง Source Code ได้) ไม่ใช่ Chromium OS เหมือนเจ้าอื่นๆ โดยเบราเซอร์ Firefox ให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นอันดับต้นๆ แถมยังสามารถดีไซน์เว็บเบราว์เซอร์ในแบบที่ตัวเองต้องการ โดยมีธีมต่างๆ ให้เลือกใช้ นอกจากนี้ยังไม่กินทรัพยากรหนักเหมือนของ Google Chrome ด้วย ดังนั้น หากใครยังไม่เคยใช้มาก่อน เราแนะนำให้คุณควรลองสักครั้ง เผื่อจะติดใจจนไม่อยากใช้เว็บเบราว์เซอร์ตัวไหนอีกเลย

[3] Brave

brave

เว็บเบราว์เซอร์สำหรับการท่องอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมและเสียงตอบรับที่ดีในวงการเทคโนโลยี โดยลักษณะการใช้งานมีความคล้ายกับ Firefox แต่ชูเรื่อง ‘ความเป็นส่วนตัว’ ที่เหนือกว่า ดีไซน์เรียบใช้งานง่าย ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเท่าไร โดยมีฟีเจอร์เด่นอย่าง Brave Shield ที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเป็นพิเศษ โดยมีตัวบล็อกโฆษณาไม่ให้แสดงผล ไม่ให้มารบกวนใจรวมถึงหมดห่วงเรื่อง Tracking ว่าเราไปสถานที่ใดมาบ้าง และไม่จำเป็นต้องลง Extension อื่นๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ ตัวเว็บยังมี Crypto Token ที่มอบให้ผู้ใช้งานเพื่อนำไปแลกเป็นเงินจริงๆ ได้ด้วย

[4] Microsoft Edge

ในที่สุด Microsoft ก็กลับเข้าสังเวียนเว็บเบราว์เซอร์ได้อย่างไม่เคอะเขิน หลายต่อหลายครั้งที่ทางบริษัทจับเอาเว็บเบราว์เซอร์รุ่นเก๋าอย่าง Internet Explorer มาพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นดั่งหวัง จนในที่สุดก็ต้องทำการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด และออกมาเป็น Microsoft Edge ที่ไม่เพียงแต่จะดีขึ้นกว่าเดิมแบบเทียบกันไม่ติด จนทำให้เป็นเว็บเบราว์เซอร์อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าใช้งาน

แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด แต่ความแตกต่างระหว่าง Microsoft Edge กับเว็บเบราว์เซอร์ค่ายอื่นๆ ยังไม่เห็นความแตกต่างมากเท่าไรนัก โดยลักษณะการใช้งานให้ความรู้สึกการผสมผสานกันระหว่าง Google Chrome และ Firefox ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก ส่วนเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากจะมองหาข้อดีจริงๆ ก็คงจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพที่ทำได้ดีกว่าเว็บเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ความเร็วและความลื่นไหลก็อยู่ในระดับที่ดี ใครอยากเปลี่ยนประสบการณ์ แนะนำว่าให้ใช้

[4] Opera

Opera

สำหรับคนที่เคยผ่านการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ตัวนี้มาแล้ว ก็จะรู้สึกทันทีเลยว่า “นี่มัน Google Chrome ชัดๆ” ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใจอะไร เพราะพื้นฐานของสองตัวนี้มาจากที่เดียวกัน แต่ Opera จะมีสิ่งที่แตกต่างออกไปอย่าง Sidebar ที่สามารถบุ๊กมาร์กเว็บไซต์ที่เราชื่นชอบได้ อีกทั้งความเร็วก็ไม่ได้เป็นสองรองใคร สามารถเปิดหน้าต่างเว็บแชทค้างไว้ได้ตลอด รวมถึงมีโหมดที่ช่วยลดการดาวน์โหลดดาต้าลงด้วย ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับคนที่แชร์อินเทอร์เน็ตมือถือแบบจำกัดปริมาณเพื่อใช้งาน แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ Opera ไม่ได้รับความนิยมเท่าไร เพราะบางเว็บไซต์ก็ไม่ได้ทำการอัปเดตโค้ดให้รองรับกับ Opera จึงทำให้ไม่สามารถแสดงผลได้

การเลือกเว็บเบราว์เซอร์ให้ตรงกับความต้องการและอุปกรณ์ที่เราใช้นั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานบนโลกออนไลน์

Facebook Comments Box