Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

หูฟังมอนิเตอร์ คืออะไร ? ต่างจากหูฟังปกติอย่างไร ?

หูฟังมอนิเตอร์ (Monitor Headphone) เป็นหูฟังที่สามารถแสดงคุณภาพอย่างสูงของเสียง สามารถเล่นเสียงได้แม่นยำและแสดงรายละเอียดเสียงได้ดีอย่างครบถ้วนถูกต้อง ซึ่งหูฟังปกติไม่สามารถทำงานลักษณะนี้ได้

หูฟังมอนิเตอร์ ถูกออกแบบมาให้สามารถเล่นเสียงได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับที่ถูกบันทึกมากที่สุด  สำหรับผู้มีอาชีพที่ต้องทำงานเกี่ยวกับเสียง หรือนักฟังเพลง ต้องการสัมผัสกับความละเมียดละไมในการเรียบเรียงที่สุดเพื่อความประณีตจากตัวศิลปินอย่างครบถ้วน โดยปราศจากการปรุงแต่งเสียง เป็นความสามารถที่เล่นเสียงด้วยความถี่ที่ค่อนข้างเรียบ ทำให้เสียงมีความใส และสมจริง จึงเหมาะกับการนำหูฟังประเภทนี้มาใช้ฟังเพลงของนักร้องที่ร้องผ่านเสียงในห้องอัด

ข้อดีของการใช้หูฟังมอนิเตอร์

ตอบสนองต่อช่วงย่านความถี่เสียงแบบ Flat

หูฟังมอนิเตอร์ ถูกพัฒนาให้ตอบสนองต่อช่วงย่านความถี่เสียงแบบ Flat ความหมายคือเสียงที่ได้ยิน จะเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ศิลปิน หรือโปรดิวเซอร์อยากให้เป็น ไม่มีการเพิ่มเสียงเบส หรือเสียงสูงให้ต่างไปจากต้นฉบับ แต่ผู้ใช้สามารถมาปรับแต่งเสียงหรือการตรวจสอบเสียงที่ต้องการผ่านการตั้งค่าอีควอไลเซอร์ (Equalizer) เพิ่มเติมได้ตามความต้องการ

มีขอบเขตช่วงย่านความถี่เสียงที่กว้างกว่า

หูของมนุษย์ส่วนใหญ่สามารถตอบสนองต่อช่วงย่านความถี่ตั้งแต่ 20 Hz ถึง 20,000 Hz ซึ่งหูฟังมอนิเตอร์ที่ดีส่วนใหญ่สามารถเล่นเสียงอย่างครบถ้วน  สำหรับศิลปินหรือวิศวกรเสียง มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องได้ยินข้อมูลเสียงทั้งหมดให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากต้องมีงานการแสดงหลายรอบ (เช่น 30 รอบ ต่อ 1 เดือน) ของการแสดงที่ต้องให้การทำงานออกมาสมบูรณ์แบบมากเท่ามาก

มีความทนทาน และสวมใส่สบาย

หูฟังมอนิเตอร์ จะมีความทนทาน และการออกแบบที่เน้นความสบายในการสวมใส่ เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้ในสภาพแวดล้อมที่เป็นการทำงานโดยเฉพาะ นอกจากโครงสร้างที่แข็งแกร่ง และน้ำหนักเบาแล้ว ฟองน้ำที่ครอบหูก็จะใช้วัสดุที่นุ่มเป็นพิเศษ ผู้ใช้สามารถใช้งานหูฟังต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมงได้โดยไม่รู้สึกหนักหัว หรือปวดทับใบหู

ได้เสียงที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง

นับว่าเป็นข้อดี แต่อาจเป็นข้อเสียของผู้ฟังบางกลุ่มได้เช่นกัน เพราะหูฟังมอนิเตอร์จะไม่มีการเพิ่มเสียงเบส หรือเสียงสูง ผลที่ได้จึงให้ประสบการณ์ในการฟังเพลงที่แตกต่างไปจากหูฟังทั่วไปเป็นอย่างมาก เพลงที่เคยฟังอาจรู้สึกแตกต่างไปจากเดิมอย่างชัดเจน ส่วนจะดีขึ้นหรือแย่ลง ก็ขึ้นกับความชอบของแต่ละบุคคลที่นำไปประยุกต์ใช้งาน

ที่มา  :    https://www.thaiware.com/, descriptive.audio, www.headphonesty.com, www.therevolverclub.com,               www.hifireport.com, williamssoundstudio.com

Facebook Comments Box