Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ควรพัฒนาจุดแข็งต่อไปหรือแก้ไขจุดอ่อนที่มี

คำถามเหล่านี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามต่อตัวเองหรือไม่ก็ถามเพื่อนสนิทว่าจะทำยังไงต่อไป บางคนก็บอกว่า ก็พัฒนาและแก้ไขไปพร้อมกันเลยซิ จะได้หมดคำถาม ซึ่งถ้าทำได้ละก็ยอดเยี่ยมเลย แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งก็รู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน ถ้าให้เลือกในการปรับปรุงสักหนึ่งอย่าง ควรเลือกอย่างไหนดี ? วิธีที่พอจะแนะนำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นก็คือ สำรวจว่าองค์กรต้องการ Skill ที่สร้างมูลค่าอะไรจากตัวเรา

คิดว่าคำถามนี้คำถามเดียวน่าจะช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกว่า จุดแข็งที่มีอยู่นั้นควรพัฒนามากขึ้นหรือเปล่า หรือจุดอ่อนที่เรามีกลายเป็นสิ่งที่ขาด ที่องค์กรอยากได้แต่เรามีน้อยเกินไป ก็ควรแก้ไขด้วยการพัฒนาและหาทักษะเหล่านั้นมาเพิ่มเติมให้มากขึ้น

คำถามต่อมาคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าทักษะไหนที่องค์กรต้องการ ให้สังเกตทิศทางที่บริษัทหรือองค์กรที่จะไป รวมถึงความสามารถของผู้นำในส่วนต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า แต่ละคนอาจมีทักษะที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้งหมดนั้นต้องมีอะไรบางอย่างที่มีจุดร่วม เช่น เป็นคนละเอียด สื่อสารดี ภาษาดี บริหารเยี่ยม ถ่อมตัว เด็ดขาด ร่วมสมัย ซึ่งมีทั้งส่วนของ Hard Skill และ Soft Skill ผสมกันออกไป ซึ่งเราอาจต้องลองมาแยกแยะและมาสำรวจดู เพราะบางครั้งจุดแข็งที่เราคิดว่ามี อาจเป็นจุดแข็งที่องค์กรไม่ต้องการก็ได้และบางทีจุดอ่อนที่คนอื่นมองว่าเราแย่ อาจเป็นสิ่งที่ไม่ได้กระทบองค์กรขนาดนั้น

ดังนั้น สำรวจความต้องการองค์กรที่ต้องการจากเราให้ดี การพัฒนาตนเองไม่ได้มีทางเดียวเท่านั้น แต่การต่อยอดจากจุดแข็งและแก้ไขจุดอ่อนที่มี เป็นทางที่ดีที่สุดในการสร้างภาพลักษณ์ของตนเองให้ดีขึ้น อย่าลืมว่าการพัฒนาตนเองเป็นกระบวนการที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและอย่างมีวินัย หากทำได้ต่อเนื่อง คุณจะพบว่าตัวเองก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้นอย่างมีความมั่นใจและพร้อมที่จะเผชิญกับทุกๆ ความท้าทาย

อ้างอิง ออฟฟิศ 0.4

Facebook Comments Box