Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ปัจจัย ที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

               เศรษฐกิจของโลก ไม่ได้เป็นแค่ปัจจัยเดียว ที่ส่งผลต่อให้ราคาทองคำขึ้น – ลง ราคาทองคำจะมีการปรับเปลี่ยนตัวเลขอยู่ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับว่าราคาตลาดโลก ณ เวลานั้นปรับเปลี่ยนไป ซึ่งมีปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ราคาทองคำปรับขึ้น-ลง ดังนี้
               1.นโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย
อัตราดอกเบี้ยมีความสัมพันธ์ตรงกันข้ามกับ ราคาทองคำ หากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจดี ความเชื่อมั่นผู้คนเพิ่มขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำปรับลดลง และ หากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไม่ดี ความเชื่อมั่นในประเทศต่ำ ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวลดลง ราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น
               2.อุปสงค์ อุปทานทองคำ
หากมีความต้องการทองคำมากขึ้น ทำให้ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น ตามกลไกลตลาด เช่น ช่วงเทศกาลตรุษจีน
               3.ระดับราคาน้ำมัน
หากราคาน้ำมันสูงขึ้น ราคาทองคำก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย และน้ำมันจะมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับราคาทองคำโลก ทั้งนี้เพราะน้ำมันเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเงินเฟ้อได้ในลักษณะของ Cost Push Inflation
               4.วิกฤติการณ์ในระดับโลก
ทองคำ ถือเป็นทรัพย์สินปลอดภัยหรือ Safe Heaven เมื่อเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางการเมืองระดับโลก หรือภาวะสงคราม ราคาทองคำจะสูงขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และมูลค่าของทองคำนั้นจะไม่ลดลงตามอัตราเงินเฟ้อ และสร้างความมั่นใจแก่ผู้ถือครองมากกว่าการถือเงินสกุลหรือสินทรัพย์อื่นๆ
               5.อัตราเงินเฟ้อ
ภาวะเศรษฐกิจที่ค่าเงินมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้การจะซื้อของชิ้นเดิมนั้นต้องใช้เงินมากกว่าเดิม และอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นตาม เพื่อป้องกันมูลค่าเงินลดลงจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

Facebook Comments Box