Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

เทคนิคการเรียนนิติศาสตร์

โดย ติณณ์ลภัส ชูพันธ์ ใจวัน

📚📌 นับถอยหลังเหลือเวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ สอบปลายกำลังจะมาถึงอีกแล้ว อ่านหนังสือไปถึงไหนกันบ้าง วันนี้แอดเอาเทคนิคการอ่านหนังสือมาฝากค่ะ

1. ใช้เทคนิค Spaced Repetition ลองแบ่งเนื้อหาออกเป็นก้อนเล็กๆ 📖🗂️🗃️ แล้วอ่านทบทวนอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลานานๆ แทนการอัดข้อมูลทั้งหมดใส่สมองภายในวันหรือสองวันก่อนสอบ โดยวิธีแบ่งเนื้อหาย่อยๆและอ่านบ่อยๆ จะช่วยให้จำได้ดียิ่งขึ้น หรือถ้าไม่ทันแล้ว ลองอ่านข้อถัดไป 😅

2. เขียน เขียน และเขียน! 📝📝

ลอกเนื้อหาสำคัญจากโน้ตที่จดไว้ตอนเรียนหรือจากหนังสือ หรือจากตัวบทมาตราสำคัญๆ ลงบนกระดาษอีกแผ่น ด้วยปากกาหลากสี หรือ Post it เพราะการเขียนช่วยให้สมองกักเก็บข้อมูลได้มากกว่าการพิมพ์บนคอมพิวเตอร์

3. พูดให้ตัวเองหรือเพื่อนฟัง 🧑‍⚖️🧑‍🎓🧏

การเพราะการพูดออกมาดังๆ การท่องให้ตัวเองฟังบ่อยๆ …เวิร์คแน่นอน ลองดู!!✌️

4. หาสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับตัวเอง 🌵🪴🌴🏞️

บางคนอ่านหนังสือตอนเช้าแล้วได้ผลมากกว่าตอนกลางคืน บางคนชอบอ่านกับเพื่อน บางคนต้องอยู่ในที่เงียบๆ บางคนชอบอ่านกลางคืนจึงจะเข้าใจ ลองค้นหาตัวเองดูนะคะ 💚🌳🌴

5. ให้รางวัลตัวเองบ้าง (แต่พอดี) 🍕🧆🥘🍧🎡
เช่น หลังอ่านหนังสือจบตามเป้า ด้วยการทำอะไรก็ได้ที่สร้างความสุขเล็กน้อย เดินเล่น กินขนม ถ่ายรูป หรือเล่นโซเชียลมีเดีย

6. นั่งสมาธิ 3 นาที หรือไม่ก็ลองจดจ้องอยู่สิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สมาธิอยู่ที่เดิมสักระยะ เพราะความสงบสามารถช่วยให้เราตั้งใจอ่านได้นานขึ้น แถมยังโฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดีขึ้นอีกด้วย 🧘🧘🧘

7. ดื่ม! ☕🍵🥛🧋 ดื่มเครื่องดื่มอะไรก็ได้ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน อย่างชาหรือกาแฟสัก 1-2 แก้ว เพราะคาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นสมาธิและความตื่นตัวได้เป็นอย่างดี ส่วน Al.พักก่อน “เอ็งกินเหล้าเมายา ไม่ว่าดอก แต่อย่าออกนอกทางให้เสียผล จงอย่ากินสินบาทคาดสินบน เรามันชนชั้นปัญญาตุลาการ” 🤓 ดังนั้น สอบก่อนเนอะ

8. ดูว่าสไตล์การเรียนแบบไหนที่ได้ผลกับเรามากที่สุด
เพราะแต่ละคนมีรูปแบบการเรียนรู้และจดจำข้อมูลไม่เหมือนกัน อาทิ เรียนรู้ด้วยภาพ เสียง การอ่าน การเขียน หรือผ่านการเคลื่อนไหว เป็นต้น อย่างแอดเองเน้นอ่านเอง และอ่านจากหนังสือเท่านั้น ไม่อ่านใน iPad หรือ มือถือ หรือจอคอมพิวเตอร์ เน้นตัวอักษรไม่เน้นภาพ ไม่ชอบกราฟ ไม่ชอบฟังจากสื่อหนวกหู ฟังอย่างเดียวคือ เพลง เพลงบรรเลงไม่มีเนื้อหา หรือไม่ก็เนื้อหาที่ฟังไม่รู้เรื่อง เอาเฉพาะทำนอง

9. ออกกำลังกาย 30 นาที / 3 ครั้งต่อสัปดาห์ 🤼🧗🚵🚶🏃⛷️🏇🏊 เพราะอาจช่วยพัฒนาความเร็วในการประมวลผลของสมองได้ ฉะนั้น ลองวิ่งในละแวกบ้านช่วงเตรียมตัวสอบดูสักพัก อาจส่งผลดีขึ้นนะ

10. วางแผนการทบทวน 📆🗓️📅⏰🛎️

หาเวลาว่างวางแผนการอ่านหนังสือให้เรียบร้อย โดยตั้งเป้าหมายและสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน จดลงปฏิทินว่าจะศึกษาเรื่องใด เป็นระยะเวลาเท่าไหร่ แล้วพยายามทำให้ได้ตามเป้านั้น โดยเฉพาะเป้าในการท่องตัวบท วางแผนท่องจำ เพื่อจะได้ทำความเข้าใจให้ทันกับวันสอบ

11. ใช้เทคนิค Pomodoro เป็นวิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (หรือเรียน) ด้วยการแบ่งเวลาทำแต่ละ Task เป็นระยะเวลา 25 นาที เมื่อครบกำหนดให้พักเบรคสั้นๆ 5 นาที เมื่อใช้เทคนิคนี้ครบ 4 ครั้งแล้ว ค่อยพักยาว 15-30 นาที ⚖️🕛🕧🕔 ลองดูๆๆ

12. ท่องตัวบทซ้ำๆก่อนเข้านอน 🧏🧑‍🎓🧑‍⚖️
เพราะสมองมีกระบวนการเสริมสร้างความจำหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้คงทนขึ้น ด้วยการส่งไปยังส่วนจัดเก็บความทรงจำระยะยาวในระหว่างการนอนหลับ

13. พักผ่อนให้เพียงพอ การฝืนตื่นเพื่ออ่านหนังสือข้ามคืนมีแนวโน้มที่จะทำให้ลืมข้อมูลและเกิดความเครียดได้ง่าย ดังนั้น พยายามนอนในคืนก่อนวันสอบจริงให้ได้ 7-9 ชม. จะดีที่สุด และโดยปกติกิจวัตรประจำวันไม่ควรนอนเกินกว่าเที่ยงคืน และควรตื่นก่อน 9 โมงเช้า จะดีที่สุดค่ะ

14. อย่าลืมว่ากฎหมายต้องจำได้ – จำได้และต้องเข้าใจด้วยการเข้าเรียนและอ่านให้เข้าหัว – เข้าใจแล้ววิเคราะห์ได้ และสุดท้ายใช้ให้เป็น อาจารย์ติณณ์ลภัสว่างั้นนะ 😁😁

15. ไม่ว่าจะกำหนดวิธีการอ่านแบบไหน ให้ใช้ทฤษฎี 21 วัน คือ ทำอย่างต่อเนื่องครบ 21 วันแล้ว จะกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติ ไม่เชื่อก็ลองพิสูจน์ดูนะ

16. ผลสอบออกแล้ว ให้ย้อนไปดูข้อ 7 แต่สามารถเปลี่ยนประเภทเครื่องดื่มได้ 😅 อ่าวววว!!! ชน!!!

17. ให้ความรักเป็นพลัง รักน้ำ รักปลา รักซากุระ รักอะไรก็ได้ ❤️❤️❤️

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : The Greatist

ที่มา : มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Facebook Comments Box